โรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข (3)


          ที่มาของแนวคิดโครงการสัมมนาโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข คือ นิสิตทันตแพทย์มีความเครียดในการเรียนสูงครับ
ด้วยเนื้อหาวิชาที่ต้องศึกษามีมาก การฝึกทักษะการปฏิบัติงานทางทันตกรรมที่ต้องใช้ฝีมือ (ซึ่งนิสิตบางคนทำได้ดีและอีกหลายคนที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการฝึกปฏิบัติ) รวมทั้งการปฏิบัติจริงในผู้ป่วยที่ต้องใช้ความรู้และทักษะที่ร่ำเรียนมาทั้งหมดรวมถึงศิลปในการรักษาผู้ป่วยด้วย ลำพังแค่เรื่องที่กล่าวมาก็เรียกว่าหนักมากแล้วสำหรับนิสิต
         
          จากการศึกษาสุข ทุกข์นิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ทั่วประเทศ (ที่ผมได้กล่าวถึงในบันทึกแรก) ผลการศึกษาพบว่า ความเครียดของนิสิตเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเรียนสูงขึ้น โดยจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อขึ้นชั้นปีที่ 4 ซึ่งเป็นปีแรกที่ขึ้นชั้นคลินิก (ให้การรักษาผู้ป่วย) และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียดปัจจัยหนึ่งที่นิสิตตอบมามากเป็นอันดับต้นๆ คือ อาจารย์ผู้สอนในคลินิกครับ
          ความคิดที่อยากจะให้อาจารย์และนิสิตได้พูดคุยกัน ทำความเข้าใจกันก็มีที่มาอย่างที่กล่าวมานี่ล่ะครับ จึงเกิดเป็นโครงการสัมมนาขึ้น
ร่างโครงการที่ผมนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการรร.ทพ.สส.ตั้งแต่แรกเลย คือ จะพาอาจารย์และนิสิตออกนอกสถานที่ (จะได้ไม่หนีกลับบ้าน) เชิญวิทยากรมาบรรยายเกี่ยวกับการเป็นอาจารย์ที่ดีและการเป็นนิสิตที่ดี จัดให้มีช่วงเวลาให้อาจารย์และนิสิตได้พูดคุยกันถึงปัญหาที่พบในการเรียนการสอน
   
          ซึ่งก็ได้รับอนุมัติงบประมาณมาจำนวนหนึ่งครับ ส่วนโครงการสัมมนาโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขที่ทำจริงๆจะเป็นอย่างไร  KM เข้ามาตอนไหน คงต้องติดตามต่อครับ
หมายเลขบันทึก: 90387เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลังใจในการทำงานดีๆแบบนี้ค่ะ เพราะงานนี้คงไม่หมูแน่ๆ facilitator หรือ modulator ต้องเก่งจริงๆ

น่าติดตามตอนต่อไปมากค่ะ ขอ add เข้า planet เลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท