ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

สงกรานต์นี้..คิดถึงครอบครัวสุขสันต์วันคาวบอย..


วันนี้อยู่บ้านคนเดียว...

            วันนี้เป็นวันปีใหม่ไทยที่ป้าเจี๊ยบอยู่โยงเฝ้าบ้านคนเดียวเป็นครั้งแรก.. 

            พ่อจ้อยกับแม่แอนน์พาน้องแพรและแพทริคไปเล่นน้ำสงกรานต์กันที่เชียงใหม่ ส่วนป้าแจงกับลุงหน่อยก็ไปอยู่ที่บ้านกลางดงเมาเท่นวิว ปากช่อง นครราชสีมา โดยพ่อรักและแม่แก้วพาน้องกรกับน้องบอนด์ตามไปเล่นสงกรานต์กันที่บ้านป้าแจงด้วย 

         ทำให้นึกถึงวันปีใหม่สากลที่ผ่านมา..  เราไปงานส่งท้ายปีเก่าในงานเลี้ยงแบบคาวบอยกันที่บ้านกลางดง  โดยคณะของพ่อจ้อย แม่แอนน์ น้องแพร แพทริค และป้าเจี๊ยบพากันบึ่งรถจากภูลังกา จังหวัดพะเยา มาร่วมงานตอนเย็นวันส่งท้ายปีเก่าได้ทัน

         ป้าแจงสุดยอด.. เตรียมชุดคาวบอยให้ทุกคน ตั้งแต่เสื้อผ้า หมวก รองเท้า เข็มขัด ผ้าพันคอ แบบว่าไม่มีใครสวยใครหล่อเกินหน้ากัน  เพราะทุกคนแต่งตัวเท่เต็มพิกัด

         คณะของเราส่งน้องกรกับน้องบอนด์ขึ้นเวทีประกวดชุดคาวบอย  ขณะที่ทีมอื่นๆเป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้น จำได้ว่าคู่หนึ่งในบรรดาทีมผู้เข้าประกวดคือคุณถั่วแระกับลูกสาว ตอนพิธีกรเรียกน้องกรกับน้องบอนด์ไปโชว์ตัว ทั้งสองอาย ไม่ยอมขึ้นเวที  น้องแพรกับแพทริคต้องขึ้นไปยืนเป็นเพื่อน   เลยชนะใจผู้ชมและกรรมการ ได้คะแนนท่วมท้น ชนะเลิศไปเรียบร้อยค่ะ  แต่ป้าเจี๊ยบคิดว่าทีมเราเล่นเส้นแน่ๆ  เพราะป้าแจงได้รับเชิญจากผู้จัดงานให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินด้วย

         นอกจากเกมต่างๆ ที่ผู้จัดมีให้เด็กๆ เล่นแล้ว  พ่อรักยังจัดโคมลอยมาให้ครอบครัวของเราเล่นกันหลายอัน มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่  รวมทั้งมีไฟเย็นให้เด็กๆ จุดเล่น  ทำเอาครอบครัวอื่นๆ อิจฉากันใหญ่   เราเห็นเขายืนล้อมวงดูเราเล่นได้สักพัก  เราเลยแบ่งโคมลอยให้ 2-3 ครอบครัวที่ยืนดูอยู่ได้ร่วมสนุกด้วย  เพื่อนใหม่ของเราสนุกกันมาก ครอบครัวหนึ่งจุดโคมแล้ว ลอยเรี่ยๆ เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง ต้องลุ้นกันแทบแย่ กว่าจะลอยขึ้นไปบนฟ้า  โคมของพวกเราไม่มีลุ้นเพราะลอยฉิวทุกอัน  ป้าเจี๊ยบสังเกตพบว่าโคมขนาดใหญ่ลอยขึ้นดีกว่าขนาดเล็กค่ะ   

        วันนี้คิดถึงทุกคนจังเลยค่ะ   เลยค้นรูปวันนั้นขึ้นมาดู...
    

         อยากให้ถึงวันครอบครัวเร็วๆ ที่อยู่พร้อมหน้ากันทั้ง 19 คนทุกวันเสาร์เช่นเคย  แต่เสาร์พรุ่งนี้ ป้าเจี๊ยบยังมีครอบครัวพ่อจั่นกับครอบครัวลุงโจ้ที่ไม่ได้ไปไหน

         เอ.. แล้วจะทำอะไรกินกันดีล่ะเนี่ย?      

หมายเลขบันทึก: 90253เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ครับป้าเจี๊ยบ แวะมาเยี่ยมที่บ้านครับ ตกลงวันนี้ป้าเจี๊ยบทานอะไรครับ ขออนุญาตรดน้ำขอพรจากป้าเจี๊ยบนะครับ 

  • ปลื้มใจมากค่ะ ที่คุณหมอแวะมาแบบอู้กำเมืองว่า "รดน้ำดำหัว"
  • เพื่อนๆ ที่ทำงานบังคับให้ป้าเจี๊ยบไปนั่งเรียงแถวกับบรรดาผู้อาวุโสให้อาจารย์หนุ่มสาวและนักศึกษารดน้ำดำหัว เมื่อวันที่ 12 เหมือนกันค่ะ  รู้ว่าแก่จริงๆ ก็คราวนี้ เพราะเสร็จพิธีแล้ว เมื่อยไปหมด แฮ่ะๆ
  • ป้าเจี๊ยบขออวยพรให้คุณหมอมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ  มีความคิดดีๆ ที่ใหม่สดอยู่เสมอ รวมทั้งมีความสุขในชีวิตการทำงานและครอบครัวนะคะ
  • เสาร์นี้ ป้าเจี๊ยบย้ายวิกค่ะ โทรบอกทุกคนที่อยู่ใน กทม. ให้ไปรวมตัวที่บ้านสมาชิกครอบครัวสาขาวัดกระจับพินิจ (บ้านพ่อจั่นกับแม่ปุ๊ของน้องมิ้นท์)  แต่ละบ้านนำอาหารไปคนละอย่างสองอย่าง ของป้าเจี๊ยบเป็นหมูกรอบแบบโฮมเมดค่ะ ได้สามชั้นสวยๆมาชิ้นใหญ่ เลยอดไม่ได้ เฮ้อ... อ้วนๆๆๆ

มาขอสูมาคารวะรดน้ำดำหัว ป้าเจี๊ยบค่ะ

วันนี้เห็นน้องแพทริคในทีวี กำลังอยู่กับกองทรายด้วยค่ะ

  • ยินดีเจ๊า คุณจันทรรัตน์
  • แพทริคกับผ้าแพร เล่นน้ำสงกรานต์อยู่ที่เชียงใหม่ค่ะ 
  • ก่อนจะไปแวะมาลาป้าเจี๊ยบแล้วบ่นเรื่องกฏระเบียบที่ออกมาห้ามการใช้กระบอกฉีดน้ำ และอธิบายบทลงโทษค่าปรับและจำคุกให้ฟังยาวเหยียดจนป้างง   ก่อนที่จะจบลงว่า "ไม่เห็นใจเด็กๆ"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท