เรื่องของพระหรือเรื่องของโยม


เรื่องของพระหรือเรื่องของโยม

  12-4-50

เช้าวันนี้ดิฉันได้รับเชิญให้ไปร่วมงานทำบุญที่กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์เพื่อเป็นสิริมงคลและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในตึกที่อยู่เวรยามเวลาค่ำคืนและตั้งใจจะอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ที่ล่วงลับ     มีการเชิญพระจากวัดสมรโกศที่อยู่ที่ซอยเรวดี 5รูป          ทางคุณแดงหัวหน้างานเทคนิคการแพทย์มอบให้น้องที่เป็นลูกสาวมรรคทายกเป็นคนทำพิธี        เราเริ่มประมาณสิบโมงกว่า       ผู้นำที่ทำหน้าที่พิธีต่างๆก็ได้ไปถามพระท่านถึงข้อตกลงที่โยมและพระจะต้องทำหน้าที่เช่นกล่าวคำอาราธนาต่างๆตามที่ตกลง       แต่ละวัดจะไม่เหมือนกันทั้งวัดป่าและวัดบ้าน        หลังจากดิฉันไปจุดธูปเทียนและกราบพระ         พระท่านก็กระซิบบอกให้หยิบธูปมาจุดที่ไฟเลยเพราะไม่ได้เตรียมธูปไว้ให้ติดง่าย         หลังจากท่านสวดเสร็จเมื่อมีคำกล่าวถวายอาหารและแผ่ส่วนบุญให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย        ท่านก็กำกับให้ใช้คำให้ถูกต้อง         และให้ว่าตามท่านไปเลย (คงไม่ถูกใจท่านหรือไม่ถูกตามหลักพิธี)        เสร็จพิธีหลังฉันอาหารและสวดมนต์ให้พรแล้ว       ด้วยความเชื่อของเจ้าหน้าที่ ท่านก็ไปรดน้ำมนต์ไล่ผีสางทีเข้าใจเอาเองว่ามากวน      และขอให้มีแต่สิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นแก่เรา        ดิฉันก็ได้คุยกับท่านมหาที่มารับบาตรที่สถาบันทุกเช้าๆในขณะที่รอพระอีกรูปหนึ่งที่ไปพรมน้ำมนต์        ท่านชมว่าที่สถาบันมีคนรู้จักพิธีเยอะและทำได้ถูกต้องดี       ท่านไม่ต้องสอนอะไรมาก       ท่านบอกว่าไปหลายแห่งแล้วโยมไม่รู้เรื่องเลย      ยกให้เป็นหน้าที่พระทั้งหมด        ตั้งแต่คำกล่าวและบทสวดต่างๆจำไม่ได้และไม่รู้เรื่องเลย      ท่านบ่นเบาๆว่ามันเป็นเรื่องของโยม(ที่จะต้องจำและทำเองนะ)       บางครั้งพระท่านไม่ได้ใช้กล่าวท่านก็จำไม่ได้ (ท่านไม่ได้บอกว่าเรื่องของท่านก็ต้องจำเยอะแล้ว)      ดิฉันได้แต่ยิ้มด้วยความขำและแถมจะมีคนจะบังสุกุลแต่ไม่ได้เตรียมของให้ครบ       ท่านเลยให้ถวายเฉยๆไม่ต้องบังสุกุล   ระหว่างรอมีเด็กๆจากศูนย์เมอร์ซี่มารดน้ำดำหัวดิฉัน       เมื่อพระท่านจะกลับท่านยังมีเมตตาถามว่าไม่รดน้ำพระเหรอ      ดิฉันกำลังทานอาหารเลยรีบมาบอกรดก็ดี       เราเลยได้ทั้งรดน้ำและทำบุญ       ก่อนกลับเด็กๆมารดน้ำดิฉัน  

ถ้าพวกเราทุกคนทำหน้าที่ของตนเองให้ดี      หมั่นทบทวนว่าเรามีตำแหน่งอะไร   ทำหน้าที่ของตัวเองครบหรือยัง       ทั้งคนที่เป็น   คุณเอื้อ   คุณอำนวย  คุณกิจ  คุณลิขิต  งานที่ต้องทำที่เป็นหน้าที่จะได้ไม่ต้องให้คนอื่นมาทำแทนทำให้บางคนจะเหนื่อยเกินไปค่ะ      

   ขอนำเรื่องพระๆเจ้าๆมาเล่าในวันสงกรานต์และขอให้มีความสุขทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 90240เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ ผอ. ที่ช่วยบันทึกให้แทนพวกเราชาวเทคนิคการแพทย์

พี่แดง ชาติญา และ น้องๆ ฝากกราบขอบพระคุณที่กรุณามาเป็นประธานในพิธี

ขอให้สิ่งศักดิสิทธิ์ คุ้มครอง ให้ท่านและครอยครัว ประสบแต่ความสุข มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป

 

ขอบคุณที่อวยพรค่ะ   ขอให้รัตน์ แดง บุญช่วย ปิยะ สุมลมาลย์ และน้องๆทุกคนที่กลุ่มงานที่ไม่ได้เอ่ยนามมีความสุข คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาเช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท