คำแนะนำ 3 ประการเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัวของคุณ


ดังนั้น คุณต้องทำให้แน่ใจว่า คุณได้ใช้เวลาอย่างเหมาะสมเพียงพอ และได้ใช้เวลาอย่างมี "คุณภาพ" ในการให้การศึกษาและฝึกอบรมสมาชิกในครอบครัวของคุณ

ผมพบบทความสั้นๆ เรื่อง "Three Tip to Strengthen your family"  
เขียนโดย Khurram Murad  อ่านดูแล้วพบว่าเป็นคำแนะนำที่ดีมาก และคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน จึงเอามาเล่าสู่กันอ่านครับ Khurram Murad  เขียนเอาไว้ว่า

"เพื่อปรับปรุงความรักและการสื่อสารระหว่างสมาชิกในครอบครัว-คู่ครอง ลูกๆ หรือพ่อแม่- ของคุณให้ดีขึ้น  คุณควรจัดกิจกรรมตามจุดมุ่งหมาย 3 ประการต่อไปนี้ในบ้านของคุณ                   

ประการแรก จงละหมาดร่วมกันกับครอบครัวของคุณในบางเวลา  ท่านศาสดามุหัมมัด กล่าวว่า “เมื่อท่านละหมาด (ฟัรฎ) ของท่านในมัสยิดเสร็จแล้ว ท่านจงพักผ่อนด้วยการละหมาด ที่บ้านเพื่อว่าอัลลอฮฺจะทรงประทานความจำเริญแก่บ้านของท่านเพราะการละหมาดของท่าน” รายงานโดยมุสลิม                   

ประการที่สอง จงจัดอุสเราะฮฺ หรือฮาลาเกาะฮฺในครอบครัว เพื่อศึกษาอัลกุรอานร่วมกับครอบครัวของคุณ อัลกุรอานได้กล่าวถึงการอ่านอัลกุรอาน ในครอบครัวและในบ้านความว่า “และจงอ่านสิ่งที่ได้ถูกอ่านในบ้านเรือนของพวกเธอ จากอายาต (โองการ) ทั้งหลายของอัลลอฮฺและฮิกมะฮฺ (วิทยปัญญา) แท้จริง อัลลอฮฺนั้น ทรงรอบรู้อย่างละเอียด ทรงรอบรู้ทุกสิ่ง” (อัลกุรอาน3:34)                   

คุณควรจัดประชุมแบบนี้อย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง ไม่ควรมากเกินไปแต่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ ขอให้ระลึกไว้ว่า ผู้ที่รับสารจากอัลกุรอานครั้งแรกๆนั้น คือสมาชิกในครอบครัวของท่านศาสดามุหัมมัด  พวกเขา (ครอบครัวของท่านศาสดา) เป็นหนึ่งในผู้ที่ท่าน (ศาสดา) เอาใจใส่อย่างมากในช่วงแรกๆของภารกิจการเผยแผ่อิสลามในนครมักกะฮฺ  ดังนั้น คุณต้องทำให้แน่ใจว่า คุณได้ใช้เวลาอย่างเหมาะสมเพียงพอ และได้ใช้เวลาอย่างมี "คุณภาพ" ในการให้การศึกษาและฝึกอบรมสมาชิกในครอบครัวของคุณ

ประการที่สาม จงสร้างนิสัยการรับประทานอาหารร่วมกับครอบครัวของคุณ นี่คือโอกาสทองสำหรับการมีปฏิสัมพันธ์กับทุกคนในครอบครัว จงพูดคุยอภิปรายเรื่องของครอบครัวและร่วมกันสะท้อนเกี่ยวกับปัญญาในแต่ละวัน" [compiled from "In the Early Hours" by Khurram Murad, pp. 116-117] นำมาจาก http://www.islamfortoday.com/khurrammurad01.htm

หมายเลขบันทึก: 90224เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท