beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ของฝากจากเมืองจีน : หนังสือสุดยอดวรรณกรรมจีน


แสดงภาพหน้าปกหนังสือ สามก๊ก ซ้องกั๋ง ไซอิ๋ว ความฝันในหอแดง

     วันนี้ตั้งใจจะไป Scan ภาพปกหนังสือสุดยอดวรรณกรรมของจีน ๔ เล่ม ที่โจวเหล่าซือโรงเรียนสิ่นหมิน ซื้อมาฝาก ในช่วงตอนบ่ายๆ    แต่ท่านอาจารย์หนึ่งโทรให้ไปร่วมงานเลี้ยงวันสงกรานต์ ของสำนักหอสมุดตอนเที่ยง เลยเอาหนังสือไปอวด ท่านผอ.สุเพ็ญ, ท่านรองผอ.วนิดา และท่านรองผอ.รุจโรจน์

     ได้คุยกันหลายเรื่อง ท่านผอ.ชอบใจหนังสือ เพื่อขึ้นชั้นหนังสือหัดอ่านจีน..ฝากให้ซื้อให้หน่อย และยังชวนไปร่วมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนด้วย ส่วนรองวนิดาอวยพรขอให้ขอรศ.เร็วๆ ภายในปีนี้

     เย็นๆ ผมจึงมา scan ภาพปกหนังสือ ที่ภาควิชาฯ ครับ หลังเที่ยงไปไม่นาน ก็ไม่ค่อยมีใครอยู่ที่ภาควิชาแล้วละครับ

    

 

หนังสือสุดยอดวรรณกรรมจีน ทั้ง ๔ เรื่อง  เป็นหนังสือแบบหัดอ่านของผู้ที่เริ่มเรียนภาษาจีน มีคำอ่าน "พินอิน" และทุกหน้ามีภาพประกอบ (คล้ายภาพการ์ตูน) มาดูภาพปกของทั้ง ๔ เรื่อง กันเลยดีกว่าครับ

๑. สามก๊ก

สามก๊ก 三国演义

สามก๊ก  ภาษาอังกฤษคือ : Romance of the Three Kingdoms; จีนตัวเต็ม : 三國演義 ; จีนตัวย่อ :三国演义 ; พินอิน sān guó yan yì : ซาน กว๋อ เหยี่ยน อี้)  เป็นหนังสือที่แต่งขึ้นประมาณช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 ในสมัยราชวงศ์หยวน โดย หลอกว้านจง (Luo Guanzhong)

๒. ซ้องกั๋ง

ซ้องกั๋ง หรือ 108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน

ซ้องกั๋ง หรือ 108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน (อังกฤษ : Outlaws of the Marsh, พินอิน Shui hu zhuan : สุย หู่ จ้วน)  แต่งขึ้นปลายสมัยราชวงศ์ซ้อง เป็นเรื่องของผู้กล้า 108 คน ซึ่งรวมตัวกันที่เขาเหลียงซาน เพื่อปกป้องบ้านเมือง

๓. ไซอิ๋ว

ไซอิ๋ว 西游记

 ไซอิ๋ว (จีน : 西遊記, 西游记;พินอิน Xī Yóu Jì : ซี โหยว จี้ ; อังกฤษ: Journey to the West) เป็นนิยายคลาสสิคของจีน แต่งขึ้นประมาณปี ค.ศ. 1590 ช่วงราชวงศ์หมิง โดยไม่ทราบชื่อผู้แต่งเป็นเรื่องของการเดินทางไปยังชมพูทวีป (อินเดีย) เพื่ออัญเชิญคัมภีร์พระพุทธศาสนาของหลวงจีนชื่อ พระถังซำจั๋ง โดยมีศิษย์ร่วมทาง 3 ตัว คือ เห้งเจีย (ลิง) ตือโป๊ยก่าย (หมู) และซัวเจ๋ง (ปีศาจปลา)

  ๔. ความฝันในหอแดง

ความฝันในหอแดง 红楼梦
ความฝันในหอแดง (จีน : 红楼梦 ; อังกฤษ: The Dream of the Red Chamber, พินอิน Hong lou meng : หงโหล่วเมิ่ง) แต่งโดยเฉาเสี่ยฉิ้น ประมาณปีพ.ศ. 2297  ตัวเอกคือเจี้ยเป่าอี้และหลินไต้อี้

 

 

      สำหรับท่านที่เข้ามาอ่านใหม่ ติดตามเรื่องเดิมได้ที่

BeeMan

นกเพนกวิน penguin

BeeMan

PenGuin

 

หมายเลขบันทึก: 90072เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ดูจากปกหนังสือแล้ว น่าสนุก น่าเรียนภาษาจีน จริงๆครับ
  • ผมดูในเล่มแล้ว มีคำอ่านพินอินด้วย
  • เป็นแรงกระตุ้น อยากไปเรียนภาษาจีนให้พออ่านหนังสือออกและรู้ความหมายครับ คุณทวีสิน

สว้สดีปีใหม่ไทยค่ะ อ. Beeman

          อ่านที่อาจารย์เล่าว่า สนใจอ่านวรรณกรรมจีนและอยากเรียนภาษาจีน จนซื้อหนังสือภาษาจีนมาเก็บไว้ ทั้งๆ ที่อ่านไม่ออก ทำให้ดิฉันรู้สึกสะท้อนสะท้านหัวใจจริงๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ

          ดิฉันเรียนภาษาจีนตั้งแต่ ป.1 ถึง ป.4 แถมมีคุณพ่อและคุณแม่เป็นครูสอนภาษาจีนด้วย  จึงได้ความรู้มากมาย 

          แม้จะจบประถม 4 คุณพ่อของดิฉันยังพยายามทั้งบีบทั้งบังคับให้ดิฉันเรียนพิเศษเพิ่มเติมกับครูสอนตามบ้าน  (ไม่ใช่ระบบโรงเรียน เขาเปิดสอนกันเอง) อีก 2- 3 ปี

          ดิฉันถูกฝึกให้ใช้หมึกแบบฝนด้วยแท่งหมึก และใช้พู่กันเขียนภาษาจีน ตั้งแต่พู่กันขนาดใหญ่จนถึงเล็ก เขียนเรียงความภาษาจีน  ดีดลูกคิด อ่านหนังสือพิมพ์จีน อ่านวรรณกรรมจีน และพูดภาษาจีนกลาง ฯลฯ

          แต่พอเรียนชั้นสูงขึ้นสูงขึ้น ดิฉันก็ไม่ได้ต่อยอด   ที่ร้ายที่สุดคือไม่ได้นำภาษาจีนไปใช้ประโยชน์ใดใดเลย  จนกระทั่งบัดนี้เป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว ความรู้ภาษาจีนของดิฉันแทบมลายหายไปสิ้น

          ตรงกันข้าม น้องชายคนเล็กของดิฉัน เกิดมาในยุคที่ไม่มีโรงเรียนประถมจีนอีกแล้ว เขาไม่ได้เรียนภาษาจีนเลยจนจบมหาวิทยาลัย แต่ด้วยความที่ตอนไปสมัครงานที่ บ. ซีพี  เขาต้องการส่งคนไปทำงานเมืองจีน เขาจึงรับไปเทรนภาษาจีนให้ก่อน

          พอมีความรู้ภาษาจีนบ้าง ไม่มากนัก น้องชายดิฉันก็ถูกส่งไปทำงานที่เมืองจีนเลย และเพียงไม่นานนัก เขาก็สามารถพูดได้คล่องยังกับคนเกิดเมืองจีนแท้ๆ  จนถึงวันนี้ เขาได้เงินเดือนๆ ละหลายแสนบาท  เทียบกับพี่สาวอย่างดิฉันแล้วราวฟ้ากับดินทีเดียว

          เล่าให้ฟังเสียยืดยาว เพราะเกิดอารมณ์ และแรงบันดาลใจจากอาจารย์ Beeman อย่าถือสาคนเริ่มสูงวัยนะคะ เพราะอดีตนั้นชักจะมีช่วงยาวกว่าอนาคตเสียแล้ว

 

  • ขอขอบพระคุณ ท่านอาจารย์มาลินีครับ ที่มาเยี่ยมยามบ่ายบ่าย ของช่วงหยุดสงกรานต์
  • ดีใจมากครับ เพราะท่านอาจารย์มาลินี ไปเรียนวิชาฯ หลายวันมาก ในช่วงที่เป็นสว. (สูงวัย) จึงทำให้พวกเราชาวมน.บ่นคิดถึงไปตามๆ กัน
  • เรื่องที่อาจารย์ เล่ามาใน comment ทำให้ beeman เรียนรู้ย้อนกลับไปในอดีตเลยว่า ทำไมท่านอาจารย์มาลินี จึงมี sense ที่ให้ความเมตตา beeman เป็นพิเศษเลยครับ
  • ทุกวันนี้ยังคิดถึงบุญคุณอยู่นะครับ ถ้าไม่มีอาจารย์มาลินี (และท่านอาจารย์วิบูลย์ด้วย) ก็คงไม่มี beeman ใน GotoKnow หรอกครับ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์อีกครั้งที่มาสวัสดีปีใหม่ไทยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท