ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

จิบชา.. ชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์โปรยปรายตามสายฝน..ต้นเมษา


ฝนสีชมพู..

สุขตา สุขใจ สุขกายจังค่ะ สำหรับวันนี้...

เดิมทีป้าเจี๊ยบตั้งใจชวนเพื่อนในห้องทำงานร่วมกิจกรรมดัดจริตแบบว่าเลี้ยงน้ำชา และชมดอกชมพูพันธ์ทิพย์บานมาตั้งแต่มีนาคมแล้วค่ะ  เพราะทุกๆปี ถนนอู่ทองนอกซึ่งเป็นเส้นที่อยู่หน้าที่ทำงานของป้าเจี๊ยบเป็นถนนที่มีต้นชมพูพันธ์ทิพย์ขนาดยักษ์ตลอดสองข้างทาง และช่วงมีนาคมของทุกปี ก็จะพร้อมใจกันทิ้งใบเกลี้ยง และออกดอกสะพรั่งไปหมด มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีชมพูหวานแหวว เวลาร่วงลงถนนก็เหมือนปูด้วยพรมสีชมพูตลอดทาง 

สาเหตุที่ก่อให้เกิดไอเดียชวนเพื่อนทำดัดจริตก็คือ อาคารที่ทำงานของป้าเจี๊ยบถูกทุบทิ้งเพื่อสร้างใหม่ เลยถูกย้ายมานั่งทำงานที่อาคารริมถนนอู่ทองนอก  หน้าต่างห้องทำงานทั้ง 12 บานบนชั้นสามของป้าเจี๊ยบตรงกับต้นชมพูพันธ์ทิพย์เป็นแนวยาว หลังจากประกาศชวนเพื่อนไปแล้วก็นั่งรอค่ะ   แล้วก็รอเก้อ  มีนาคมผ่านไปโดยที่บางต้นมีดอกออกมาแพรมๆ ให้เห็นนิดหน่อย   ไม่พร้อมใจอย่างปีที่แล้ว ซึ่งพอถึงช่วงสอบปลายภาค ดอกชมพูพันธ์ทิพย์จะพร้อมใจกันออกมาอวดโฉมให้กำลังใจ 

นึกว่าชมพูพันธ์ทิพย์จะกลายเป็นแห้วซะแล้วค่ะ  แต่แล้วต้นเมษาเจ้าดอกกลีบบางแสนสวยก็พร้อมใจบานให้  ถนนในกรุงเทพที่ปลูกชมพูพันธ์ทิพย์เยอะๆ เหมือนกันอย่างถนนพหลโยธินแนวสวนจตุจักร และถนนสุขุมวิท ก็ชมพูลานตาตลอดทาง สะใจป้าเจี๊ยบจนขับรถอ้อยอิ่งให้คันหลังบีบแตรไล่ซะนี่ 

วันนี้จึงชวนเพื่อนจิบชาแล้วนั่งชมดอกชมพูพันธ์ทิพย์ผ่านหน้าต่างห้องทำงานกันสิคะ  ชาแอปเปิ้ลรสเปรี้ยวนิดๆ ถูกใจอาจารย์เอื้องมากๆ จนเติมหลายครั้ง  ชานี้เพิ่งได้มาจากการเยือนตุรกีเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี้เองค่ะ

เพลิดเพลินไปสักพักหนึ่ง ป้าเจี๊ยบก็ตรวจงานของนักศึกษาหน้าจอคอมพิวเตอร์ต่อ  เห็นข้างนอกฟ้าเปลี่ยนเป็นสีเทา แล้วฝนก็ตก  ทันใดนั้นอาจารย์เอื้องซึ่งนั่งหันหน้าตรงกับต้นชมพูพัน์ทิพย์ก็ร้องขึ้นว่า ดูเร็วๆ พี่ สวยจริงๆ  ป้าเจี๊ยบหันหน้าไปทางหน้าต่างๆ ข้างตัวก็พบว่า  น้ำฝนพาดอกชมพูพันธ์ทิพย์ร่วงพรูลงมาพร้อมๆกัน นับร้อยนับพันดอกแทนที่จะร่วงทีละดอกสองดอกไปเรื่อยๆ อย่างที่เห็นตามปกติ   จนคล้ายกับฝนดอกไม้..ปลิวโรยตัวลงมาแบบสโลโมชั่นซะด้วย สวยสุดใจจนไม่ยอมละสายตาเลยค่ะ  เพลินชมจนไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เสียดายจริงๆ 

ผลลัพธ์ของการที่ปีนี้ออกดอกช้า และมีฝนกลางฤดูร้อน เลยทำให้ป้าเจี๊ยบได้ภาพอันงดงามนี้บันทึกไว้ในความทรงจำค่ะ

ปีหน้าจะมีภาพงามๆ อย่างนี้อีกไหมหนอ?..

หมายเลขบันทึก: 90022เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เสียดายจังเลยค่ะ ป้าเจี๊ยบ อยากเห็นดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ แถวๆ ขอนแก่นไม่ค่อยมีให้เห็นค่ะ... จิบน้ำชา ชมดอกไม้สวยๆ บรรยากาศดีจังเลยนะค่ะ

นึกถึง Sakura no hana นะ อ. paew .. ป้าเจี๊ยบนี่ Romantic มากจริงๆ สุดยอด  สุดยอด

อารมณ์ และบรรยากาศเดี๋ยวกันกับเทศกาล Hanami เลยนะค่ะ อาจารย์Handy

ชอบดอกชมพูพันธุ์ทิพย์มากเลยค่ะ สีชมพูอ่อนน่ารักมาก แต่ก่อนทางเดินที่โรงเรียนประถมสาธิตจุฬาฯ มีเยอะมาก ปลูกเป็นแถวเลยค่ะ เวลาร่วงก็เป็นสีชมพูเต็มพื้นเลย เด็กผู้หญิงก็จะไปเก็บมาร้อยเป็นมงกุฏดอกไม้เล่นกัน น่ารักมากค่ะ

  • อาจารย์ P paew  และ อาจารย์ P Handy ขา  ป้าเจี๊ยบยังไม่เคยเห็นซากุระบานพร้อมกันที่ญี่ปุ่นแบบท่านทั้งสองเลยค่ะ  แต่คิดว่าน่าจะงามคล้ายๆกันนะคะ
  • น่าเสียดายที่ชมพูพันธ์ทิพย์มีอายุความงามสั้นมากๆ และคนกรุงเทพณส่วนมากก็วุ่นวายกับสารพัดเรื่องของตัวเอง จนไม่มีเวลาเหลือบมองของสวยงามใกล้ตัว
  • ป้าเจี๊ยบจำได้ว่าที่ขอนแก่นมีดอกคูณสีเหลืองสวยสุดๆเหมือนกัน  ช่วงนี้ก็น่าจะบานกันแล้ว

 

  • คุณ Pinkyannie บอกว่าแต่ก่อนมีเยอะ แสดงว่าเดี๋ยวนี้ทาง รร. ตัดทิ้งหมดแล้วหรือคะ น่าเสียดาย
  • น้องแพร หลานของป้าเจี๊ยบก็ชอบเล่นตะครุบดอกชมพูพันธ์ทิพย์ตอนกำลังร่วงลงมาค่ะ 
  • ที่บ้านมีปลูก 2 ต้นค่ะ แต่ไม่ค่อยมีดอก เพราะเรามีต้นไม้อื่นๆมากในบริเวณบ้าน ต้องรดน้ำ เลยทำให้ต้นชมพูฯของเรามีใบมากกว่าดอก จ๋อยเลย ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท