ออกไปเล่นน้ำอย่าลืมครีมกันแดด


แดดเมืองไทยมันร้อนเหลือเกิน

    วันนี้อยากเสนอเรื่องสั้นๆให้ได้เตรียมตัวก่อนออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ นะครับ เพราะไม่งั้นกลับมาจะต้องร้องโอยๆๆ จากอาการผิวไหม้แดดเผา

   ก่อนออกไปนอกบ้านช่วงที่อากาศร้อน และแดดแรงๆแบบนี้ต้องอย่าลืมทาครีมกันแดดนะครับ เพราะอะไรเหรอครับ ผิวจจะได้ไม่ไหม้ และไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง (เพราะคนไทยออกขาวๆ ก็ยังเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนังอยู่บ้าง แม้จะไม่ขาวเท่าฝรั่ง ซึ่งรู้ๆๆก็ยังไปนอนอาบแดดอยู่ได้ น่างงจริงๆ)

   ทาครีมกันแดดแบบไหนดีหนอ ครีมกันแดดมีสองประเภทใหญ่ๆครับ

 1. แบบต้องซึมเข้าไปจึงจะออกฤทธิ์กันแดดได้ เช่น พวกที่ผสม cinnamic acid และอื่นๆ จำไม่ได้แล้ว

 2. แบบที่ปิดบังผิวจากภายนอก ใช้ทาได้ทันที กันแดดได้ดีซะด้วย  ซึ่งพวกนี้ได้แก่พวกที่ผสม titanium dioxide (เขียนถูกเปล่าเนี่ย)

   ครีมกันแดดพวกแรกต้องทาก่อนออกไปโดนแดดอย่างน้อย 1/2 ชั่วโมงครับ ไม่งั้นก็โดนแดดเผาอยู่ดี ส่วนพวกที่สองทาปุ๊ป ออกแดดได้เลย

   ข้อสังเกตุง่ายๆ ครีมแบบที่สองทาแล้วมักจะมีสีด้านๆ หรือเป็นวาวขาวๆ เนื่องจากส่วนผสมที่กล่าวไปแล้ว

    คำว่า SPF หมายความอย่างไร ผมไม่แน่ใจว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายที่โรงงานกระทิชาว..... หรือเปล่า แต่คงบอกไว้สำหรับคนที่ยังเข้าใจผิดอยู่

  SPF หรือ Sun Protection Factor เป็นค่าที่บอกว่าระยะเวลาที่เราจะปลอดภัยจากการถูกแดดเผาจะยาวนาเท่าไหร่ แต่ค่าดังกล่าวแตกต่างกันในแต่ละคน ดังตัวอย่างนี้

   นาย A เวลาออกแดดนาน 10 นาที ผิวจะเริ่มแดงและแสบ

   นาง B ภรรยาออกแดดนาน 20 นาที ผิวถึงจะเริ่มแดงแสบ (ผู้หญิง เป็นเพศที่มีความอดทน และอายุยืนกว่าเพศชาย)

  ถ้าทั้งสองคนใช้ครีมกันแดด SPF 20 หมายถึง

  นาย A จะสามารถอยู่กลางแสงแดดได้นานขึ้น 10 x 20 (SPF) หรือ 20 เท่าจากระยะเวลาที่ผิวทนแดดได้ คือ 200 นาทีนั่นเอง

 ส่วน นาง  B ใช้ครีมเดียวกัน จะทนได้นาน 20 x 20 (SPF) หรือ เท่ากับออกแดดได้นาน 400 นาที โดยผิวไม่แสบแดง

  เข้าใจคำว่า SPF แล้วนะครับ คือจำนวนเท่าที่ผิวจะทดแดดได้นานขึ้นจากปกติที่ผิวเราทนได้ แต่โดยทั่วไปผิวคนเราทนแดดจัดๆได้ซัก 3-5 นาทีเท่านั้นเองครับ ดังนั้น การใช้ครีมกันแดดต้องทาบ่อยๆ ไม่ใช่ทา 1 ครั้งอยู่ได้ทั้งวันนะครับ

   หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่าบ้างนะครับ ส่วนข้อมูลเป็นสิ่งที่อยู่ในหัวครับ ผิดถูกอย่างไรช่วยเพิ่มเติม แก้ไขด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ

            

 ที่มา http://www.cartoonstock.com/newscartoons/ cartoonists/mba/lowres/mban47l.jpg

หมายเลขบันทึก: 89932เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ได้ความรู้มากขึ้นค่ะ สำหรับเด็กspf15-20 จะพอไหมคะ ผู้ใหญ่ เขาชอบกันที่ spf50 หรือคุณจะว่ามากไปคะ

http://gotoknow.org/file/sasinanda/view/69350

  • เยี่ยมไปเลยค่ะ ไม่ได้เป็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายโรงงนกระทิ ... หรอกค่ะ เพราะว่าเอามาขายร้านขนมเลยล่ะ (แบบกำลังต้องการข้อมูล)
  • ได้ประโยชน์อย่างสูงสุดเลยล่ะค่ะ

                                    

 เลือกได้ตามต้องการครับ แต่เด็กๆเวลาผิวไหม้จะลอกไว และหายไวกว่าผู้ใหญ่ครับ ใช้ SPF ไม่ต้องมากก็ได้ครับ เลี่ยงแดดน่าจะดีกว่า 15 -20 ก็ดีครับ ทาบ่อยๆ คงต้องทุก 1 ชั่วโมง หากออกแดดจัดๆๆครับ

 ขอบคุณพี่ sasinanda ครับ ผมก็ไม่เคยใช้หรอกครับ แหะๆๆ ครีมกันแดดเนี่ย เพราะไม่ชอบออกแดด

 เรียนคุณแก่นจัง

  ขอบคุณครับ พอดีเห็นแดดที่บ้านมันแรงจัด เลยนึกเรื่องนี้ออก หวังว่าคงมีประโยชน์นะครับ

ใช้ครีมกันแดด SPF 50 ค่ะ แต่ใช้เฉพาะหน้าไม่ได้ทาที่แขน ถูกแดดแล้วแสบเหมือนกันค่ะ...พยายามใส่เสื้อคลุมกันแดดด้วย... อยากรู้ว่า ยี่ห้อไหนดี หรือแนะนำให้ใช้บ้างค่ะ?...

มีแอบแซวผู้หญิง ระวังนะค่ะ แถวๆ นี้ผู้หญิงเยอะ แล้วจะหาว่าพี่ไม่เตือน ... อิอิอิ

คงไมได้ใช้ครีมกันแดดช่วงสงกรานต์...เพราะว่า เป็นโรคกลัว(ไม่มีคนสาด)น้ำ เลยตัดสินใจไม่ออกไปเล่นน้ำ...(ตั้งใจแซวค่ะ...)

เรื่องแบบนี้ อยู่ที่ผิวใครผิวมัน (ไม่ใช่ประเภทผิวธรรมดา หรือผิวมันนะคะ) ฮ่าๆๆ

อันนี้ จากประสบการณ์ ไปทะเล ดำน้ำ ดูปะการังบ่อยๆ ค่ะ ถ้าดำน้ำ อย่านิ่งนอนใจ เพราะเวลาคุณก้มๆ เงยๆ แล้วแดดแรงๆ ทำให้ใบหน้าคุณได้แว่นตาธรรมชาติ ได้ เพราะแดดจะเผาจนเห็นเป็นกรอบหน้ากากกันน้ำเลยค่ะ แล้วอย่าลืม ทาใบหลังหู คอด้านหลัง ด้วยค่ะ สำหรับคนที่ชอบโชว์ผิว จะได้ลายผิวสองสี ตัดกันเลยค่ะ ว่างๆ จะมาบอกเคล็ดลับการแต่งตัวยังไงไปดำน้ำ เข้าเรื่องคุณเดอ ของครีมกันแดดดีกว่าค่ะ

ไปสาดน้ำสงกรานต์ก็คงต้องทาครีมกันแดด ตามผิวนอกเสื้อผ้าค่ะ หน้าไหม้ๆ ไปทำงานหลังวันหยุดคงไม่งามแน่ ไม่เหมือนฝรั่ง เขาไปอาบแดด พอไปทำงานก็จะชื่นชมในความเข้ม (เพราะคนบ้านเขาซีดๆ กันไงคะ) บ้านเรามีแต่ชอบขาวๆ เนียนๆ หน้าใส แต่อย่าไปหลงโฆษณาครีมหน้าขาว อมชมพูสารพัดยี่ห้อเข้าล่ะ ดูแล้ว เบื่อในคำชวนเชื่อ กับใบหน้าที่เอามาหลอกคนดู ทุกยี่ห้อเลย

คนผิวคล้ำ อาจจะออกสีดำคล้ำได้ง่ายกว่าคนผิวขาว คนเอเชียมีข้อดีกว่าคือผิวละเอียดกว่า แต่อย่านิ่งนอนใจในภาวะโลกร้อน รังสีทะลุ เกราะที่คุ้มครองโลกไปเยอะแล้ว ควรทาครีมกันแดด อย่างที่คุณเดอ ให้ความรู้มา ไม่งั้น จะหาว่า เดอ..ไม่เตือน

  เรียนพี่แป๋วครับ

  ใช้ SPF สูงๆก็อาจจะดี แต่บางชนิดใช้สารหลายชนิดผสมกัน อาจจะแพ้ได้ง่าย บ้างก็แนะนำให้ใช้พวกที่ปกป้องผิวโดยการสะท้อนแสง (ครีมแบบที่ 2 ที่กล่าวไปข้างบน) แต่ก็อีกหล่ะครับ มีรายงานว่ามันก็ทำลายเซลล์ผิวหนังได้เช่นกัน บางคนก็แพ้ด้วย

  สรุปแล้วใช้ยี่ห้อที่ไม่แพ้ และทาบ่อยๆ SPF 50 ก็ใช้ได้ครับ เพราะบ้านเราแดดแรงเหลือเกินครับ

  ที่แนะนำครีมกันแดด ไม่รู้จะเอาแบบไหน เคยเห็นที่แนะนำกันในหนังสือที่เรียนมา ยี่ห้อ Spectraban ครับ แต่ไม่รู้ว่าจะดีหรือเปล่า เพราะไม่เคยใช้จริงๆครับ

 เรียน อ.จันทรรัตน์

  ผมก็กะว่าจะไม่เล่นน้ำเช่นกันครับ เพราะผมตัวซีดๆเวลาโดนแดดแล้วแสบมากๆครับ สมัยเด็กๆกลับบ้านมาหน้าลอกทุกที ปีนี้ขอบายดีกว่าครับ

  ขอบคุณ อ.จันทรรัตน์ ที่แวะมาทักทายครับ

ขอบคุณครับสำหรับความห่วงใยต่อชาว "บล็อก" แต่ผมคงไม่ออกไปไหนหรอกครับ เพราะกลัวแก้มช้ำ!!!!

 เรียนพี่ หุย

  พอพี่หุยบอกถึงแว่นตาธรรมชาติ ผมเห็นภาพเลยทีเดียว แล้วที่พี่หุยใส่นี่แว่นธรรมชาติหรือเปล่าครับ อิอิ เพราะเดาว่าพี่หุยคงไปดำน้ำบ่อยๆ

  ขอบคุณที่แนะนำเคล็ดลับต่างๆนะครับพี่หุย มีประโยชน์สำหรับสาวๆมากๆเลยครับ โดยเฉพาะเรื่องครีมหน้าขาว ส่วนมากโคสะนาเกินจริงมากๆเลยครับ

  ขอบคุณอีกครั้งครับ

 อ้าว อ.ย่ามแดง ไม่ไปเที่ยวสงกรานต์เหรอครับ

  ผมเข้าใจอ.ย่ามแดงดีครับ คนหน้าตาดีก็แบบนี้หล่ะครับ ออกไปแก้มจะช้ำเอาง่ายๆ ไปพบปะชาว blog ครั้งต่อไปก็ระวังแก้มช้ำเช่นกันนะครับ อิอิ เพราะรู้สึกว่าใครๆก็ชมว่า อ.ย่ามแดง นี่หล่อกว่าในรูปซะอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท