kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การเฝ้าระวัง กับการส่งเสริมทันตสุขภาพ


การเฝ้าระวังเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้รู้ว่างานที่ทำมีผลสำเร็จมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ยังนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการทำงานในอนาคต สามารถนำมาใช้ในกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อเป็นตัวชี้บ่งถึงความสำเร็จของงานที่ทำและใช้ในการควบคุมกิจกรรมให้เกิดผลสำเร็จด้วย
              นโยบายของกรมอนามัยโดยท่านอธิบดี ระบุว่ากรมอนามัยควรจะต้องรู้สถานการณ์สุขภาวะของประชาชน  ต้องมีการเฝ้าระวังให้มีการรับรู้ว่าในปัจจุบันสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างไร ในอนาคตจะมีแนวโน้มจะเป็นอย่างไร ได้มีการพูดคุยในหน่วยงานว่างานนี้น่าจะเป็นของใคร เป็นของงานสนับสนุนหรือไม่ หรือเป็นของเจ้าของงานนั้น ๆ เอง
              ในฐานะคนทำงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะการส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน  มีความเข้าใจดีว่าการรู้สภาวะที่เป็นอยู่ของงานที่ทำ จะทำให้เรารู้สึกว่างานที่ทำไปไม่สูญเปล่า  งานเฝ้าระวังเป็นส่วนหนึ่งที่เราเอามาใช้ในการประเมินและติดตามงาน
               งานทันตสาธารณสุข  ศูนย์เขต 8 มุ่งเน้นเป้าหมายสำคัญ คือภาวะปราศจากฟันผุในเด็กอายุ 3 ปี ซึ่งเป้าหมายของประเทศระบุว่าไม่ควรจะน้อยกว่า 40% แต่จากการสำรวจซึ่งทำมาได้ 4-5 ปีแล้วพบว่าในเขต 8 ยังไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ระบุ ทั้ง ๆ ที่ได้มีกิจกรรมลงไปในกลุ่มเป้าหมายนี้มากมาย     ในปีงบประมาณนี้ศูนย์ 8 ได้จัดทำโครงการประเมินสถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กกลุ่มนี้ เพื่อจะประเมินว่าสุขภาพฟันเด็กเป็นอย่างไร ยังมีโครงการที่ทำในเด็กกลุ่มนี้อะไรบ้าง เพื่อจะได้นำไปวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุ และจัดทำโครงการในการแก้ไขปัญหาในโอกาสต่อไป
               
หมายเลขบันทึก: 89886เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เชียร์ เชียร์ ค่ะ หมอก้อง
  • ทำให้ได้ครบสูตร 6 key function เลยนะคะ
  • แล้วเราจะขอไป ลปรร. ด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท