ย่างก้าวที่ 3 ตอนที่ 1 ของ "บ้านในเหมือง"


ประสบการณ์ที่ได้จากเกาะลันตา-บ้านน้ำเค็ม ของน้อง"โสภา"นักพัฒนารุ่นใหม่ของบ้านในเหมือง

        จากการศึกษาดูงานเกาะลันตา-บ้านน้ำเค็มของคนบ้านในเหมืองนั้นอย่างที่บอกน่าจะเป็นการเข้าค่ายที่เข้มข้นมากกว่านั้น  หลังจากการศึกษาดูงานจบแล้วเนามีการถอดบทเรียนกัน  จึงเอาบทเรียนของทุกคนมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆเรียนรู้กันโดยจะพยายามเขียนเป็นตอนๆนะคะ 
         ตอนแรกจะเป็นของน้องโสภาคนเก่ง  น้องโสภา เป็นสาวโสดที่มีอัธยาศัยน่ารักมาก  เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ดีมาก  เรียนรู้เร็วและมีความตั้งใจสูง มีความเสียสละและอดทน  น้องโสภาเล่าว่า  ไปแวะเรียนรู้ที่บ้านโคกยูง  อ.เกาะลันตา ที่นั้นแกนนำและชาวบ้านมีแนวคิดที่ว่าร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะป่าโกงกางและการต่อสู้กับปัญหาภายในของคนโคกยูงเองที่ต้องทุบเตาเผาถ่านทิ้ง(อาชีพหลักรายได้มาจากเผาถ่านไม้โกงกางขาย) ที่นั้นบอกกับโสภาว่า ประการแรกที่ต้องทำให้ได้คือชุมชนต้องเข้มแข็งจริงๆ มีแนวร่วมและมีใจคิดเหมือนๆกันเสียก่อน และสร้างกระบวนการเรียนรู้ถึงสิทธิของตนเองและชุมชนที่ต้องต่อสู้ไม่ใช่เพื่อตนเอง  แต่เป็นการต่อสู้ไว้เพื่อลูกหลานและท้องถิ่น
        
    ที่ศาลเจ้าโต๊ะบาหลิวได้เรียนรู้ประเด็นปัญหาที่นโยบายรัฐและนายทุนกำลังใช้อำนาจในการขับไล่ให้กลุ่มชาวเลออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่อื่น น้องโสภาบอกว่า เฮ๊ย...นายทุนทุกๆที่ทำไม...ไม่เห็นใจคนจนบ้างเลย  ทำไม....ถึงรักผลประโยชน์ตัวเองมากมายขนาดนี้นะ เมื่อไปที่หมู่บ้านสังคาอู้ ก็เหมือนกัน นโยบายรัฐบอกให้ชาวเลไปอยู่บนเขาเพื่อปรับภูมิทัศน์ริมเลให้สวยงาม เอาไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว (เอาคนเลไปไว้บนเขามีหวังอดตายแน่นอน)
            เดินทางไปเกาะปอ (ข้ามน้ำข้ามทะเล 3 ครั้ง  ข้ามแพ 2 ครั้ง ข้ามเรือในขณะที่มีคลื่นลมแรง 1 ครั้ง )ที่นี้จะมีผู้ร่วมแลกเปลี่ยกับพวกเรามากมายเลย  มีการเปิดวีดีโอให้ชมทั้ง"เปิดเล  เขเรือ"ของเกาะลันตาและ"ฟื้นเหมืองร้าง สร้างเหมืองทอง ด้วยพลังชุมชน" ของบ้านในเหมือง หลังจากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนถึงบทเรียน  ประสบการณ์ ปัญหาและแนวทางการแก้ไขร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย (โอย...ง่วงนอนตาจะปิดอยู่แล้ว)  สรุปว่าได้ข้อคิดจากเกาะลันตา คือ จุดสำคัญของงานพัฒนา คือ ร่วมมือร่วมแรงกัน  อย่าแบ่งพรรคแบ่งพวก และอย่าให้เอาการเมืองเข้ามาแทรกแซง  น้องโสภาบอกว่าจะเก็บเอาประสบการณ์ของพี่น้องเกาะลันตาเพื่อพัฒนาขุมเหมืองบ้านเรา เย้ๆๆๆ

            เปิดใจน้องโสภาถึงเพื่อนร่วมทาง(ของแถม)

สาวแสง:   เก่งจริงๆนะก้าวไปไกลกว่าที่คิดตั้งเยอะ

สาวแว่น:   สนใจงานดีนะกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าเสนอความ   
                  คิดแลกเปลี่ยนปัญหา


สุรางค์:     ไม่ผิดหวังเลยที่อุตสาห์ชวนมาด้วย คนอะไรไม่รู้ไม่จน 
                 น้ำใจเล้ยต่อไปคงร่วมงานกันได้อีกยาวๆๆๆๆ

น้อย:         ไม่ค่อยพูดคุยเลย แต่รู้นะในแววตาอยากจะพัฒนา
                  ในเหมืองบ้านเราเหมือนพวกเรานั้นแหละ

หมี:            เข้าท่าดีนะตอนแรกก็คิดว่าไม่ค่อยเข้าใจงานของพวก
                  เราแต่ที่ไหนได้ในใจนะสนใจงานตรงนี้เหมือนกันนะเนี้ยะ

พี่ดา,พี่เขียว,ปุ้ม    ไม่กล้าเปิดเผยปัญหาของเราของบ้านในเหมือง
                             ให้ชาวเกาะลันตารับรู้ เออ..ไม่กล้าก็ไม่เป็นไร
                             แต่อยากให้มีใจร่วมพัฒนา


น้องปรายฟ้า         น่ารักมากๆค่ะ  มีความอดทนสูงมาก สมแล้วกับ
                             การที่จะมาเป็นทายาท(อสูร)นักพัฒนาของพวกเรา


                    น้องโสภาเขียนได้ยาวมากเลยนี่ยังไม่พูดถึงบ้านน้ำเค็มเลยนะ  จบจากทุกคนแล้วสาวคงถอดมาเป็นหนังสือได้ซักเล่มช่วงนี้คงต้องรับภาระเล่าประสบการณ์ของทุกคนที่ไปร่วมเข้าค่ายเสียก่อนคงไม่เบื่อนะคะ เพราะคนบ้านในเหมืองเขาเริ่มตื่นตัวที่จะลุกขึ้นมาพัฒนาตนเองแล้วคะ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 89620เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีมากๆเลยที่เล่าสู่กันฟัง
ความทรงจำที่มีคุณค่าบางเรื่องเก็บไว้กับตัวตลอดไป  บางเรื่องต้องรีบบันทึกไว้  กลัวว่าความทรงจำจะเลือนหาย  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นประสบการณ์ครั้งแรกและครั้งหนึ่งที่มีคุณค่า
                                           สาวคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท