กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ของชมรมมะเร็งบ้านกร่าง สมอแข ท่าทอง


ในช่วงของการนำเสนอนี่เองที่ทำให้พี่เลี้ยงได้มองเห็นแววช้างเผือกหรือดาวรุ่ง ที่ควรสนับสนุนให้เกิดการทำงานได้อย่างแน่นอน ทีมสมอแขมีนักพูดนักคิดมากมาย บ้านกร่างอายุมากพูดน้อย ท่าทองอายุน้อยพูดเก่งได้สาระ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรทุกคนมีมุมและแง่คิดดีๆมาแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนาน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนจริงๆ

 วันนี้ยังคงเป็นเรื่องราวของชมรมสตรีรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่างอยู่ค่ะเพราะ มีกิจกรรมเรื่องของมะเร็งเต้านม  มะเร็งปากมดลูกมากมาย ทั้งในและนอกสถานที่ชุมชนคนบ้านกร่าง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2550 ได้มีกิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือ peer assist ที่เราเริ่มคุ้นเคยกัน ระหว่างทีมชมรมมะเร็งบ้านกร่าง  สมอแข  และท่าทอง รวมสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 120 คน สถานที่ใช้จัดกิจกรรมครั้งนี้คือ ตลาดน้ำสองแควเรือนแพพิษณุโลก ตั้งอยู่ที่ ต.จอมทอง ซึ่งเป็นตำบลใกล้เคียงเขตติดต่อกับตำบลบ้านกร่างวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมเพื่อให้สมาชิกทั้ง 3 ชมรมได้พบปะแลกเปลี่ยน และพูดคุยกันถึงเรื่องราวในการทำงานต่อต้านมะเร็งทั้งที่ผ่านมาและที่จะทำต่อไป

<div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">เริ่มกิจกรรมโดยการเปิดงาน จากคุณทองพูน  บริยัง สาธารณสุขอำเภอเมืองพิษณุโลก (ผู้ใหญ่ใจดี) ซึ่งมาถึงที่จัดงานก่อนใคร (แต่หลังนู๋รัตน์ นู๋จอย นิดหน่อย) ที่คอยให้กำลังใจในทุกๆกิจกรรมที่จัดขึ้น</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">น้องอ้อย (คุณสุนันทา) เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม  และให้แต่ละชมรมมาเล่าถึงประวัติความเป็นมา การดำเนินงาน และความภาคภูมิใจ และความคาดหวังในการมาครั้งนี้  เริ่มจากชมรมพี่สมอแข   บ้านกร่าง ตามด้วยชมรมน้องใหม่จากท่าทอง   ซึ่งต้องขอบอกว่ามาแรงและอนาคตไกลแน่นอน ดีใจกับหมอเจี๊ยบและหมอน้องที่มีพลังชุมชน อสม. เก่งๆทั้งนั้น</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">หลังเบรคก่อนทำกิจกรรมอื่นๆ ก็ให้สมาชิก ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายกันนิดหน่อย โดยคุณสายชล  คุดช่วง ผู้นำเต้นจากบ้านกร่าง ที่นำพาสมาชิกทั้ง 120 คน  วาดลีลาได้อย่างอ่อนช้อยสวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศที่เริ่มร้อน เรียกเหงื่อยได้ทุกคน</p> <p style="text-align: center"></p>

 จากนั้นให้แบ่งกลุ่มโดยการนับเลข 1-10  แบ่งเป็น 10 กลุ่มๆละ 8-10 คน ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน มีพี่เลี้ยงกลุ่มคือเจ้าหน้าที่ PCU ทั้ง 3 แห่งทำหน้าที่กันอย่างขยันขันแข็ง  ประเด็นที่มีการพูดคุยในกลุ่ม มี 3 ประเด็นคือ 1.    ทำอย่างไรให้สตรีมาตรวจปากมดลูกมากๆ

</span></span></font><p>2.    ทำอย่างไรให้สตรีกลุ่มเป้าหมายตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน </p>

3.    ความประทับใจและจะกลับไปทำอะไรต่อในชุมชน                                                                

30 นาทีผ่านไป ภาระกิจเสร็จตามที่ได้รับมอบหมาย ก็เป็นการนำเสนอ( AAR)โดยตัวแทนแต่ละกลุ่ม
ก่อนนำเสนอ คุณสุนันทา ก็หาเกมส์ (เรื่องของกล้วยๆ) มาให้ได้หัวเราะขำกลิ้งท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด อบอ้าวมากขึ้น (จนอยากโดดลงน้ำ) ในช่วงของการนำเสนอนี่เองที่ทำให้พี่เลี้ยงได้มองเห็นแววช้างเผือกหรือดาวรุ่ง ที่ควรสนับสนุนให้เกิดการทำงานได้อย่างแน่นอน  ทีมสมอแขมีนักพูดนักคิดมากมาย  บ้านกร่างอายุมากพูดน้อย ท่าทองอายุน้อยพูดเก่งได้สาระ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรทุกคนมีมุมและแง่คิดดีๆมาแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนาน แบบเพื่อนช่วยเพื่อจริงๆ 

ก่อนจากกันเวลา 15.00 น มีกิจกรรมให้ทุกคนได้สัมผัสมือกัน และบอกความรู้สึกที่ดีๆต่อกัน ท่ามกลางเสียงเพลงคำวอนก่อนลา และเพลงคำสัญญา (ไม่ workเท่าไร เพราะอากาศร้อนมากและอยากลับบ้านกัน) เอาเถอะแต่ถึงอย่างไรก็มากมายเกินความคาดหมายแน่นอน   
ส่วนตัวของนู๋รัตน์ สิ่งที่ได้เกินความคาดหมายก็คือได้รู้ว่าประวัติความเป็นมาของชื่อเมืองสองแควหรือเมืองอกแตก อยู่ที่วัดเกาะแก้ว ต.จอมทองซึ่งเป็นสถานที่ที่แม่น้ำสองสายมารวมกัน (แควใหญ่  แควน้อย)แล้วกลายเป็แม่น้ำน่านนี่เอง ใครที่สนใจอยากรู้มากกว่านี้ขอเชิญที่ตลาดน้ำสองแควเรือนแพพิษณุโลก ยินดีเป็นไกด์ให้โดยไม่คิดค่าตัว  (ถ้าไปช่วงนี้ฤดูร้อน เตรียมชุดไปเล่นน้ำด้วยนะ   ขอบอก รับรองสนุกแน่)

 

</span>

คำสำคัญ (Tags): #peer assist
หมายเลขบันทึก: 89605เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
     บรรยากาศน่าสนุกนะ หนูรัตน์ ไว้พวกเราไปเล่นน้ำกินข้าวกันที่นี่น่าจะดี กำลังร้อนๆแบบนี้คงสดชื่นคลายร้อนกันไปได้มั่ง เอาช่วงสงกรานต์นี่เลยดีมั้ย
ได้สมาชิกชาวพิษณุโลกเพิ่่มอีกคนแล้วเย้ ที่เต้นกลัวแพพังจริงๆ นะเนี่ยฮ่าๆๆๆ  
ยินดีคะอาจารย์ นานๆจะมีหนุ่ม ชวนกินข้าวทั้งทีงานนี้ไม่ไปไม่ได้แล้ว เย้....เอ้าสมาชิก G2k ที่ยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวสงกรานต์ที่ไหน ขอเชิญที่ ตลาดน้ำสองแควเรือนแพพิษณุโลก ต.จอมทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้เลย ส่วน วัน เวลา หาเอาเอง ต้องการไกด์สาวสวย ติดต่อที่นี่ได้เลยค่ะ
ขอบคุณอาจารย์
P

ที่เข้ามาทักทาย ดีใจมากเช่นกันค่ะ ที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ คนพิด'โลก เหมือนกัน

  • เป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ ค่ะ แต่มีเสียวเหมือนกันเสี่ยงแพ ลั่นดังเอี๊ยด โดดหนีกันฮือฮา แต่ไม่อะไรหรอก ก็พอดีแพมันเกยกันอยู่ รับรองความปลอดภัย โดย..อย...อุ๊ยไม่ใช่ โดย อบต.จอมทอง เจ้าค่ะ
  • ขอชื่นชมค่ะทีมงานค่ะที่มีความสามารถในการจัดประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชมรมได้เป็นอย่างดี น่าสนุกนะคะ นอกจากได้ความรู้มาพัฒนางานแล้ว ยังได้มิตรภาพ ได้เพื่อนร่วมอุดมการณ์เพิ่มมากขึ้น การให้การแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันย่อมมากขึ้นด้วยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอ และเป็นกำลังกายให้ด้วยนะเมื่อชาติต้องการ..อิอิ
  • สงกรานต์ไปเที่ยวไหนไม่ชวนเลยนะ..เนี่ยเลยขอสาดน้ำหน่อยนะ
  • นู๋รัตน์ พี่นู๋ทิมมีอะไรจะบอก ตามไปดูได้ ที่นี่ค่ะ
  • สงกรานต์ไม่ได้ไปไหนเลยค่ะ เป็นโรคกลัวน้ำเหมือนพี่นู๋ทิมเลย (ไม่สบายจริงๆ) หูอักเสบ และเป็น...จุด จุด จุด  เฮ้อ ! เซ็งชะมัด
  • นู๋รัตน์เข้าไปอ่านมาแล้ว ขอบคุณมากๆที่เปิดตัวให้อย่างสวยงาม ต่อไปถ้ามีแฟนคลับมากกว่า ไม่ว่ากันนะ

แค่อยากบอกนะ

ตอนนี้มีการแพทย์ทางเลือกมาเพิ่มอีกทางหนึ่ง ในเรื่องของ stem cell และมี function food สำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งทุกชนิด ทั้งที่ผ่าตัดแล้วและยังไม่ผ่า ทุกระยะ ลองศึกษากันดูนะ สำหรับคนที่สนใจหรืออยากได้คำปรึกษา (ฟรีด้วย) ก็ส่งข้อมูลกับเบอร์โทรไปที่ [email protected] เดี๋ยวก็จะมีคนติดต่อกลับมา ลองดูกันนะคะ อยากให้คนที่เป็นหรือคนที่รู้จักคนที่เป็น กระจายกันไปนะ อยากให้ทุกคนได้มีทางเลือกนะ

เนื่องจากเราเองก็เคยมีพ่อเป็นมะเร็ง เรารู้ว่ามันเป็นอย่างไร และรู้สึกเสียใจมากที่มารู้เรื่อง stem cell และมี function food ทีหลัง เพราะคนไม่ค่อยเข้าใจและรู้เรื่องนี้มากนัก หรือรู้ก็รู้ไม่จริง หรือบางคนก็ต่อต้าน บางครั้งเราก็อยากรู้เหมือนกันนะถ้าเขามีคนที่รักเป็นบาง เค้าจะหาทางที่ดีที่สุดไหม เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ยอมบอกว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง

ก็เลยอยากให้คนที่เป็นมะเร็งลองเลือกทางนี้ดู เราว่าเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งนะ แต่ท้ายสุดก็ต้องตัดสินใจเอาเองนั่นแหละ เราก็แค่ไม่อยากให้ใครเสียใจแบบเราว่า ถ้ารู้ว่ามีแบบนี้ก็ดีหรอก ก็ลองดูละกันนะ สำหรับคนที่สนใจหรืออยากได้คำปรึกษา (ฟรีด้วย) ก็ส่งข้อมูลกับเบอร์โทรไปที่ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท