ผลงานทางวิชาการเริ่มอย่างไร


ผมเริ่มผลงานทางวิชาการจากปัญหาที่ผมพบจากการสอนแล้วคิดนวัตกรรมมาแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนการสอนนั้น

 

              ช่วงวันที่ ๑-๓๐ เมษายน เป็นช่วงของการสมัครเข้ารับการประเมินเพื่อขอหรือเลื่อนวิทยฐานะ ผู้ที่ขอเลื่อนวิทยฐานะจากชำนาญการขึ้นเป็นชำนาญการพิเศษ จะต้องมีผลงานงานทางวิชาการด้วย เรื่องนี้กำลังเป็นที่หนักอกหนักใจของคุณครูหลายคน ว่า จะทำอะไรเป็นผลงานทางวิชาการ ในฐานนะที่ผมเคยผ่านความรู้สึกอย่างนี้มาก่อนจึงขอนำประสบการณ์มาเล่าดังนี้

            ครั้งนั้นผมสอนวิชาการแต่งคำประพันธ์ เป็นวิชาเพิ่มเติม ม.ปลาย ชั้น ม.๔ เลือกเรียน พอสอนถึงเรื่องการแต่งกลอนสุภาพ พบปัญหาการใช้วรรณยุกต์ เพราะกลอนสุภาพห้ามใช้เสียงสามัญ และตรีท้ายวรรคที่ ๒ ส่วนวรรคที่ ๓ และ ๔ ท้ายวรรคต้องเป็นเสียงสามัญและตรี ถ้าผิดจากนี้ถือว่าผิดบังคับกลอนสุภาพ

          ปรากฏว่าจากแบบฝึกหัดที่ผมให้นักเรียนแต่งกลอนสุภาพ       นักเรียนใช้วรรณยุกต์ผิดกันมาก ผมถามว่าเธอไม่รู้หรือไงว่าวรรคไหนต้องใช้เสียงวรรณยุกต์อย่างไร นักเรียนตอบว่าทราบ แต่ก็ยังใช้ผิด ผมจึงมาวิเคราะห์ดูและคิดว่าอย่างนี้นักเรียนต้องผันวรรณยุกต์ไม่ได้ เพื่อความแน่ใจ ผมเรียกนักเรียนแต่ละคนมาสัมภาษณ์แล้วทดสอบด้วยการให้บอกเสียงวรรณยุกต์จากคำชุดหนึ่ง ปรากฏว่า เด็กทั้งหมด ๔๒ คนตอบไม่ผิดเลย ๒ คนที่เหลือ ๔๐ คน ตอบผิดมากบ้างน้อยบ้าง

          ผมจึงคิดแก้ปัญหาโดยสร้างนวัตกรรมการสอนขึ้นมา เป็นบทเรียนสำเร็จรูปใช้รูปแบบเอกสารการสอน มสธ. ให้ชื่อว่าเรียนวรรณยุกต์สนุกกับเพลงพื้นบ้าน ปูพื้นตั้งแต่ ก.ไก่ จนถึงการผันวรรณยุกต์ในคำที่มีลักษณะพิเศษ เนื้อหาเกี่ยวพันกับหลักเกณฑ์ทางภาษาที่เกี่ยวกับการผันวรรณยุกต์ทั้งหมด ทำแบบฝึก เฉลย แล้วร้องเพลงพื้นบ้านสรุปหลักเกณฑ์ต่างๆ เพลงเหล่านั้นผมแต่งเองแล้วให้นักเรียนในคณะเพลงอีแซวร้อง บันทึกเทปและวีดิทัศน์ เป็นสื่อประกอบ

          ผมทำเป็นงานวิจัยแบบวิจัยในชั้นเรียนส่งเป็นผลงานทางวิชาการ เพื่อนๆครูเห็นหรือยังว่าผมเริ่มผลงานทางวิชาการจากปัญหาที่ผมพบจากการสอนแล้วคิดนวัตกรรมมาแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนการสอนนั้น

หมายเลขบันทึก: 89499เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณแทนเพื่อนครูค่ะ
  • เหนือสิ่งอื่นใดคือการที่คุณครูสามารถแก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพนักเรียนได้ คือสิ่งที่ครูภาคภูมิใจที่สุด ใช่ไหมคะ
  • ผมมีมุทิตาจิตต่อเพื่อนครูทุกคน ยิ่งเห็นใครได้ดีผมก็ยินดีด้วย
  • อยู่โรงเรียนก็มักถูกเพ่งเล็งว่าให้เกรด๓-๔ มาก
  • (อ้าว..แล้วทีสมศ.ขอ๓-๔ ตั้ง๗๐%ไม่เห็นใครไปเพ่งเล็ง)
  • พอไปเป็นกรรมการประเมินก็ถูกหาว่าให้คะแนนเฟ้อ....ไม่ค่อยยอมรับ..พอประเมินใหม่..ครู ๔ คนที่ผมประเมิน คนหนึ่งได้ที่ ๑ ของกลุ่ม อีกคนก็ติดอันดับได้รับรางวัล อีก ๒ คนน้อยใจแทนผมลาออก..ไม่ขอรับการประเมิน..
  • ฉะนั้น..ใครจะเลือกให้ผมเป็นกรรมการประเมินก็สงสารผมบ้างเถอะครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท