การ fix ข้อมูล


การ fix ข้อมูลสำคัญไว้ในส่วนต้นของหน้าในกรณีที่มีข้อมูลมากๆ

การทำงานบน excel ในกรณีที่มีข้อมูลในแต่ละหน้ามากๆ อาจต้องเสียเวลาในการเลื่อน scrolbar เพื่อต้องดูข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อ สกุล รหัสนศ. ซึ่งมักจะอยู่ในส่วนต้นของหน้ากระดาษ หรือหัวข้อที่เป็น title เช่น รายละเอียดของคะแนนต่างๆ ที่มักจัดไว้ในแนวนอน เราสามารถจะ fix ส่วนดังกล่าวไว้ให้แสดงในส่วนต้น แม้จะมีข้อมูลมากมายเพื่อสะดวกในการกรอกข้อมูลและเพื่อป้องกันความผิดพลาด สามารถทำได้ทั้งในแบบ freeze panes และ split  ซึ่งทำได้เหมือนกัน และจะเลื่อนได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือทั้งสองแนว โดย freeze panes จะแสดงเป็นเส้นปกติบางๆ ส่วน split จะแสดงเป็นเส้นใหญ่เห็นชัดเจน ส่วนตัวจึงชอบใช้ split มากกว่า มีวิธีทำเหมือนกันดังนี้ 1. เลือกเซลล์ต้นที่ต้องการให้เลื่อน อาจกำหนดที่เซลล์บนสุดถ้าต้องการเลื่อนตามแนวตั้ง หรือกำหนดที่เซลล์ซ้ายสุดถ้าต้องการเลื่อนตามแนวนอน หรือกำหนดที่เซลล์แรกที่ต้องการให้เลื่อนได้ทั้งสองแนว  2.ไปที่เมนู window เลือกที่ freeze panes หรือ split ตามต้องการ หากต้องการยกเลิกก็เลือกที่ unfreeze panes หรือ remove split ลองทำดูนะครับ ^-^

คำสำคัญ (Tags): #เกร็ด excel
หมายเลขบันทึก: 89452เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ พี่เพทาย

       ขอบคุณสำหรับความรู้ที่คอยเติมเต็มให้เสมอ ๆ ไว้จะไปลองทำดูนะคะ

พึ่งรู้จาก gotoknow. ว่าคุณเพทาย มีความชำนาญในโปรแกรม Excel ดีใจมาก ๆ คราวหน้าถ้าใช้โปรแกรมแล้วติดขัด จะโทร.ไปรบกวนถามนะค่ะ ขอหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ทันทีได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ........พี่สารี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท