ความรู้ต้องดูด้วยตา และสัมผัสด้วยใจ จึงจะจดจำได้นาน


ก่อนจากกันทุกคนสัญญาว่าจะนำสิ่งที่ได้รู้ได้เห็นไปบอกต่อให้กับเพื่อนพี่น้องในชุมชนได้รับทราบเกี่ยวกับภัย อันตรายจากโรคมะเร็งเต้านม ปากมดลูก หรือมะเร็งชนิดอื่นๆ และจะช่วยหมอต่อต้านโรคมะเร็งในชุมชนอย่างเต็มที่

   ขอเล่าเรื่องของสมาชิกชมรมสตรีรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่างต่อเป็นตอนที่ 2 เนื่องจากการอบรมครั้งนี้มีการศึกษาดูงานนอกสถานที่ด้วยเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการดูแลและนำความรู้มาเผยแพร่ต่อในชุมชน   พวกเขาจึงต้องได้รู้ได้เห็นขั้นตอน แนวทางการรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยตัวเอง จากสถาบันที่เชี่ยวชาญเฉพาะโรคมะเร็ง ที่เราสนใจก็คือศูนย์โรคมะเร็ง จ.ลพบุรี

    23 มีนาคม 2550   เริ่มออกเดินทาง เวลา ตี 4 โดยรถบัสปรับอากาศ 2ชั้นใหม่เอี่ยม ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่างเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ เดินทางถึงศูนย์มะเร็ง จ.ลพบุรี เวลา 8.00 น พร้อมกับคณะศึกษาดูงานที่เป็นเจ้าหน้าที่คณะทำงานโรคมะเร็ง จาก ร.พ พุทธชินราช มีนายแพทย์จิราวุธ  พันธชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเต้านมเป็นผู้นำทีม และอนุญาตให้สมาชิกจากบ้านกร่างได้ร่วมทีมไปในครั้งนี้….ต้องกราบขอบพระคุณในความกรุณาครั้งนี้เป็นอย่างสูง

ทุกคนได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากทีมงานของศูนย์มะเร็งฯ แต่ก็เกิดความขัดข้องในเรื่องของเครื่องมือโสต (ดูเหมือนว่าจะไม่รักษาหน้าตาของหน่วยงานเอาซะเล้ย) กว่าจะได้เริ่มการนำเสนอเวลาก็ล่วงเลยมาพอสมควร

นายแพทย์   ผอ.ศูนย์ฯให้เกียรติมาต้อนรับและเล่าเรื่องราวต่างๆของศูนย์มะเร็งลพบุรีให้เราฟังว่าที่ศูนย์ มี 178 เตียง  มีเตียงผู้ป่วยธรรดา 120 เตียง ผู้ป่วยพิเศษ 50 เตียงและ ICU 8 เตียง ผ่าน HA ระดับ 1 มีผู้ป่วยมะเร็งปอดมารับบริการมากที่สุด จากนั้นก็เป็นการบรรยายจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานแต่ละฝ่ายเริ่มจาก  OPD , ห้องผ่าตัด, เคมีบำบัดและ X-Ray

บุคลสำคัญอีกท่านหนึ่งที่มาร่วมให้การต้อนรับคณะของเราคือ นพ.พงษ์กิตติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางศัลยกรรมจากศูนยมะเร็งแห่งชาติ   มาช่วยตอบข้อข้องใจและปัญหาที่สนใจได้นำเอาภาพการผ่าตัดมะเร็งเต้านมมาให้ดู(CD) ทำให้สมาชิกสนใจมากและบอกว่าประทับใจมากๆที่ได้เห็นขั้นตอนการผ่าตัดซึ่งบุคลธรรมดาไม่สามารถเข้าไปดูได้ จะนำไปบอก เล่าให้ผู้อื่นฟัง

ภาพเครื่องฉายรังสีและบรรยากาศภายในห้อง(สวยมาก แต่คงไม่มีใครอยากเข้าไปใช้แน่นอน)

      ก่อนเที่ยงวันเล็กน้อย ก็ถึงช่วงเวลาที่เรารอคอย (หลังจากที่นั่งนิ่งๆในห้องประชุมมา 3 ชั่วโมง) ทางผู้จัดให้เราแบ่งกลุ่มเพื่อนำชมสถานที่ 4 จุดคือ 1.OPD  2. แผนก X-Ray 3.หอผู้ป่วยใน 4.หน่วยเคมีบำบัด เราแบ่งสมาชิกได้กลุ่มละ 7-8 คน มีคุณจำเนียร  คณแสงทอง คุณวิภาพร  และศิริรัตน์ เป็นพี่เลี้ยงกลุ่ม นัดพบกันที่รถเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ และคณะของเราก็ขอแยกตัวจากคณะของอาจารย์แอ้ ไปดำเนินกิจกรรมของเราต่อ 

     เมื่อรับประทานอาหารกลางวันแล้วก็พาสมาชิกไปนมัสการรอยพระพุทธบาทสระบุรีเพื่อเป็นศิริมงคลแล้วจึงเดินทางกลับ  เราใช้เวลาบนรถสรุปบทเรียนให้แต่ละกลุ่มเล่าถึงสิ่งที่ได้เห็นได้รู้ให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นฟังเป็นการแชร์ความรู้โดยมีพี่เลี้ยงกลุ่มเพิ่มเติมในส่วนที่ขาด    ส่งท้ายด้วยการร้องเพลง KaraoKe ถึงบ้านกร่างเวลา 18.00 น ด้วยความปลอดภัย  ก่อนจากกันทุกคนสัญญาว่าจะนำสิ่งที่ได้รู้ได้เห็นไปบอกต่อให้กับเพื่อนพี่น้องในชุมชนได้รับทราบเกี่ยวกับภัย อันตรายจากโรคมะเร็งเต้านม ปากมดลูก หรือมะเร็งชนิดอื่นๆ และจะช่วยหมอต่อต้านโรคมะเร็งในชุมชนอย่างเต็มที่…….ก็หวังว่าการดูงานครั้งนี้คงมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นในชุมชนของคนบ้านกร่างในวันข้างหน้าอย่างแน่นอนศิริรัตน์   รายงาน

ถ่ายรูปกับนพ.พงษ์กิตติ และ นพ.จิราวุธเป็นที่ระลึกก่อนกลับ

 

ก่อนกลับก็ไม่ลืมที่จะขอถ่ายรูปเจ้าของสถานที่(ป้าย) พี่ไฝ้บอก        พี่ช๊อบ ชอบ และปลื้มมากที่ได้มาในวันนี้

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อบรมแกนนำ ต่อ
หมายเลขบันทึก: 89189เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     นับว่าชาวบ้านกร่างได้เรียนรู้เรื่องมะเร็งเชิงลึกเลยนะ ดีนะหนูรัตน์เอาเรื่องดีๆแบบนี้มาเล่าให้ฟังกันมั่ง เราจะได้ร่วมชื่นชมกับงานของชุมชนคนบ้านกร่าง

นู๋รัตน์จะพยายามเขียนเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนคนบ้านกร่าง ให้เพื่อนพ้องน้อง พี่ ได้รับรู้ข่าวสาร  ความเคลื่อนไหวให้มากที่สุดนะคะ อาจารย์ ดีใจที่ยังคอยติดตามเป็นกำลังใจให้ชุมชนคนบ้านกร่าง

  • สวัสดีจ๊ะนู๋รัตน์   น้องนู น้องจอย น้องพร น้องรุ น้องขวัญและทีมงานท่านอื่นๆด้วยค่ะโดยเฉพาะสมาชิกชมรมสตรีรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่างทุกๆท่านเช่น พี่ฝ้าย.....
  • มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกสถานที่ด้วย ได้ไปเที่ยวกถึงลพบุรีเลยนะ เสียดายไม่ได้ไปด้วย
  • เป็นกำลังใจให้ทีมงานบ้านกร่างเสมอค่ะ
แหมกว่าจะมาทักทายกันได้หายไปเกือบ 1 สัปดาห์ อุตส่าห์ตั้งหน้าตั้งตารอคำติชม เข้าใจค่ะว่างานเยอะ และต้องดูแลบ้านของตัวเองด้วย แต่ต้องเข้าใจหัวอกของคนรอคอยบ้างนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท