กระแสจตุคาม


ผมว่านะนั่นมันไม่ใช่วัดแล้วล่ะครับพี่น้องงงง

     สวัสดีครับ ปัจจุบันคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธความแรงในค่านิยมองค์พ่อจตุคามรามเทพ กระแสความศรัทธาและความเชื่อในบารมีขององค์พ่อมีล้นหลามทั้งในประเทศและต่างประเทศ ความต้องการที่จะได้มาครอบครองเป็นของตัวเองสูงมากเลยทีเดียว

      หากท่านได้ติดตามข่าวกระแสความนิยมมาตั้งแต่ต้น จะเห็นได้ว่าความนิยมเกิดขึ้นเร็วและแรงอย่างต่อเนื่อง ไม่มีใครสามารถบอกได้เลยครับว่าจุดเปลี่ยนของความนิยมอยู่ตรงไหน ยิ่งเกิดเหตุการณ์ที่ส่อเค้าให้เห็นว่าเข้าข่ายบารมีขององค์พ่อกันอยู่ไม่ขาดสาย นี่แหละครับค่านิยมของคนที่เปลี่ยนไปตามกระแส อย่างไรก็ตามจากกระแสความนิยมนั้นได้ก่อให้เกิดเรื่องราว หรือเหตุการณ์ต่างๆมากมายทั้งภาพลักษณ์ที่สวยสดงดงาม และภาพลักษณ์ที่ไม่น่ามองทั้งสร้างความแตกแยกก็ยังมี

     ลองพิจารณาดูกันดีๆนะครับว่ามันน่าจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง คุณคิดว่ากระแสนิยมในองค์พ่อจตุคามรามเทพมาจากอะไร และทำไมจึงแรงและเร็วขนาดนี้ ถ้าจะให้ผมตอบนะ ผมคิดอย่างนี้ครับ กลุ่มคนที่นิยมองค์พ่อมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆครับ คือ

     1. นิยมและศรัทธาในองค์พ่ออย่างแท้จริง นั่นคือ เขามีความนับถือและเชื่อว่าองค์พ่อช่วยเขาได้ในทุกๆเรื่อง ดั่งคำที่เขากล่าวขานกันว่า “ขอได้ไหว้รับ”

     2. นิยมชมชอบในความเป็นศิลปะ ความสวยงาม ตามกระแสนิยมของคนทั่วไป กลุ่มนี้เน้นศิลปะและความสวยงามเป็นหลัก ไม่ต้องผ่านพิธีใดๆก็ได้ ไม่มนไม่กังวล เอาสวยไว้ก่อนเป็นพอ

     ผลกระทบที่เกิดจากความนิยมมีทั้งบวกและลบ

    ทางด้านบวก กล่าวได้ว่าช่วยให้เงินสะพัดทั่วทั้งประเทศ ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น มีงานทำเพิ่มขึ้น ปลุกกระแสการกระทำความดีของคนขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากผู้ที่ศรัทธาองค์พ่อย่อมมีความเชื่อถึงข้อแม้ในการครอบครอง ผมว่านะนั่นคือ กุศโลบายในการสอนให้คนทำกรรมดี ผู้ใดทำดีองค์พ่อก็จะช่วย ให้เจริญรุ่งเรืองรวยๆยิ่งๆขึ้นไป ผู้ใดทำร้าย องค์พ่อจะไม่เมตตา กล่าวโดยสรุปก็คือ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศได้ระดับหนึ่ง ให้เงินหมุนเวียนภายในประเทศดีกว่าไปซื้อหินจากทิเบตนะครับ ที่สำคัญช่วยสร้างจิตสำนึกให้คนทำดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชน (ส่วนเศรฐกิจที่ผมกล่าวนั้นผมไม่มีความรู้โดยตรงหรอกครับ ก็คิดตามประสานะครับ หากมีข้อผิดพลาดขออภัยและให้คำชี้แนะด้วยครับ)

     ส่วนทางด้านลบ นี่ก็กล่าวได้ว่าทำให้กลุ่มคนบางกลุ่มใช้ช่องว่างจากความเชื่อของประชาชนมาหากิน หาผลประโยชน์ให้กับตัวเอง  สุดท้ายก็สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้น เพราะแบ่งปันผลกำไรกันไม่ลงตัว มัวแต่หวังที่จะกอบโกยผลกำไรกันอย่างเดียว หลอกได้ก็ต้องหลอก ขอให้ขายได้ ที่สำคัญผมเสียความรู้สึกกับผู้มีชื่อเสียงบางคนที่ฉวยโอกาสขณะที่ประชาชนให้ความนับถือและไว้เนื้อเชื่อใจ หาประโยชน์ใส่ตนอย่างน่าไม่อาย ซ้ำร้ายบางวัดซึ่งทางวัดเองไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่ามีการสร้างองค์พ่อจากวัดของตน (ตามข่าว) เปิดจองกันในวัดอย่างเอิกเกริก ผมว่านะนั่นมันไม่ใช่วัดแล้วล่ะครับพี่น้องงงง เพราะฉะนั้นขอเถอะครับอย่ากดดันให้พระในวัดต้องลำบากใจเลย ไปเปิดบูชากันที่อื่น ถ้าเป็นของวัด วัดต้องดำเนินการให้เช่าบูชาเองครับ หากทางวัดไม่มีเจนตนาในการสร้างจริงๆ อย่าครับอย่าพยายามยั่วยุสนับสนุนหรือบังคับให้ต้องทำ มันจะทำให้ภาพลักษณ์ทางพุทธศาสนาลดน้อยลงนะครับ คุณล่ะครับคิดอย่างไร

ด้วยความเคารพ

แสงตะวัน

คำสำคัญ (Tags): #“ขอได้ไหว้รับ”
หมายเลขบันทึก: 89032เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ก็ดีนะค่ะ....ที่แรกก็ไม่เชื่อแต่พอดิบพอดีของรักดันมาหายซะนี้ (คือแบบว่าหาไม่เจอ) แต่ไม่รู้จะหาวิธีไหนร้องไห้สิบตลบก็แล้ว...(คุณแม่กะคุณพี่สาวจากที่สมนำหน้าเรายังอดสงสารไม่ได้) ก็ลองวิธีสุดท้าย..ขององค์เทพจตุคาม ตามกระแสแต่ก็เจอจริงๆทั้งๆที่ตรงนั้นมั่นใจว่าหาดีแล้ว....ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อคราวนี้แหล่ะ... ว่าแต่ว่าองค์เทพจตุคามของจริงหาซื่อที่ไหนหนอ?

  ใครจะว่าผมงมงายมั้ยเนี่ย อิอิ แต่ผมก็บูชาองค์พ่อจตุคามนะครับ เพราะมีเหตุให้เชื่อจริงๆ ตั้งแต่ก่อนจะมีกระแสในพักหลังนี้

   อยากบอกคุณแสงตะวันด้วยครับ ผมชอบของวัดเขาอ้อครับ เพราะมีลักษณะพิเศษ และสวยงามครับ (ห้อยอยู่เป็นรุ่น หลักเมือง พุทธคม เขาอ้อ ปี 49 ครับ)

แสงตะวัน....

เข้ามาสำรวจความเห็น....

หนนฺติ โภคา ทุมฺเมธํ โภคทรัพย์ย่อมทำลายคนมีปัญญาทราม

เจริญพร

ใครจะว่ายังไงเราไม่รู้  แต่รู้แต่ว่าตั้งแต่เราแขวนจตุคามแล้ว รู้สึกได้เลยว่าชีวิตดีขึ้นมาก เพราะฉนั้นไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่  อย่าหลบหลู่ดีกว่าค่ะ

เข้ามาฟังความเห็น ครับ ตัวผม เคารพ พ่อ-แม่ กราบ-ไหว้ ครู-อาจารย์ ครับ ขอบพระคุณ

สวัสดีครับ คุณ สัตว์โลกน่ารัก

       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน และประสบการณ์ที่เล่าสู่กันฟัง

สวัสดีครับ คุณ นักลงทุนเงินน้อย

     ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ  ผมมีเนื้อขาวครับ 49 เขาอ้อ

 

    1. ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ คนไม่มีที่พึ่ง ทำงานไม่พอกิน  สังเกตชื่อรุ่นมีแต่ทำให้รวย

    2. ความเชื่อมั่นในศาสนา ที่ตนนับถือ น้อยลง

    3. ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่กล้าพึ่งพาตนเอง

   4. ไม่ได้ยึดความพอเพียง ในการดำรงตน

 

         ผมก็มีหลายรุ่นเหมือนกัน

สวัสดีครับ  คุณนินจา

       แล้วแต่ความเชื่อและความศรัทธาครับ

      ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะดีแล้ว

 

สวัสดีครับ คุณ นายนิรันดร์

     ดีแล้วครับ  พ่อแม่ คือ สิ่งที่ควรเคารพนับถือ บูชาไว้เหนือเกล้า

สวัสดีครับ คุณ นายธวัชชัย

     เหมือนที่คุณว่าครับ ชื่อแต่ละรุ่น รวยทั้งนั้น

     ผมว่าจะทำสักรุ่นเอามั้ยครับ  "รวยไม่รู้เรื่อง"   อิๆๆๆ   ล้อเล่นครับ

 

ขัตตุคาม หรือ จตุคาม เอาให้แน่ แต่ที่ทางขึ้นพระธาตูบันทึกไว้ว่า "เท้าขัตตุคาม"  "เท้ารามเทพ"

ขอบคุณครับ  คุณ ยะลา 34

     สิ่งนี้ผมไม่ทราบข้อมูลจริงๆครับ

     แต่หนังสือทั่วไปเขียนจตุคามครับ

     ขอบคุณอีกทีครับที่แนะนำ และแวะเวียนมาเยี่ยมเยียน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท