กระจกเงา : ถูกหลอกให้รัก


พึ่งมารู้ว่าตนเองถูกหลอกให้รัก..และก็ทิ้งตนเองไป

ความรู้สึกของ Case ผู้ชายอายุ 26 ปี ชาวต่างชาติ   เธอรู้สึกถึงความโกรธและน้อยใจคนรักว่า  อะไรที่ต้องทิ้งเธอแบบไม่มีเยื่อใย ทำให้จิตใจห่อเหี่ยว ตั้งตัวไม่ทัน เกิดภาวะความเครียด

การเริ่มต้นพบกัน   ดิฉันให้เธอได้นั่งพัก ดื่มน้ำ เติมแรง ให้หายเหนื่อย  เพื่อที่จะให้มีเรี่ยวแรงขึ้น เธอบอกว่าจิตใจไม่เคยเป็นแบบนี้เลย ตัวดิฉันพยายามตั้งใจรับฟัง รับรู้อารมณ์ถึงความเจ็บปวดของเธอ เธอหน้าตาเศร้าหมอง วิตกกังวล การสบตา เข้าใจว่าCase อยู่ในภาวะอารมณ์อย่างไร นี่เป็นการมาพบครั้งที่สอง ครั้งแรก....   เธอบอกว่ามีความสุขดี ที่ได้คบผู้หญิงเป็นแฟน คบกันมาปีกว่า ชีวิตก็มีความสุขดี

เธอรู้สึกว่าถูกผู้หญิงหลอก  ทำดีด้วยทุกอย่างเอาใจใส่ เธอดีมาก  เธอคิดว่าตั้งแต่มีแฟนมาผู้หญิงคนนี้ ดูแลเธอดี คอยให้กำลังใจ  การเป็นเพื่อน  เข้าใจความรู้สึกของเธอดี  แต่พึ่งมารู้ว่าเธอมีแฟนอยู่แล้ว  เพราะพบเขาโดยบังเอิญ  หัวใจแทบช๊อค ไม่เคยมีวี่แววเลย  ว่าเธอมีแฟนอยู่แล้ว  อารมณ์ที่เกิดขึ้น เจ็บใจที่ถูกหลอกให้รักเต็มหัวใจ และก็ทิ้งเธอไป เธอคิดว่าคงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะต้องคบกันแบบหนึ่งหญิงสองชาย เธอรับไม่ได้จริงๆ

สิ่งที่จะทำได้คือ  ให้ความเข้าใจ และตรวจสอบอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะนี้  พยายามให้อยู่กับความเป็นจริงเผชิญกับความจริง ยอมรับในสิ่งที่เกิดว่า วันนี้ไม่มีเขาแล้ว จะทำอย่างไรต่อไป เรียนรู้ในการดูแลตนเอง รักตนเองมากขึ้น

การให้ความช่วยเหลือ  การให้ความเข้าใจ รับฟังอย่างมีสมาธิ พร้อมสะท้อนอารมณ์& ความรู้สึก   และเป็นกระจกเงาในการสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อที่จะให้Case ได้พิจารณา เรื่องราวและทางออก ไตร่ตรองเป็นเหตุเป็นผลจะคิดจะทำอะไรให้พยายามใช้สติ คิดก่อนทำ

สรุปท้าย   Case มองทางออกของปัญหา ยอมรับความจริง ณ ปัจจุบัน ว่าเธอคงจะต้องเลือกเดินออกมาจากชีวิตของความรัก ถึงแม้ว่าจะเจ็บปวด ถือว่าเป็นบทเรียนของตนเองมากขึ้น การที่เชื่อใจมากเกินไปทำให้ต้องมานั่งเสียภายหลัง

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 88491เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่รู้เหมือนกันว่าจะแลกเปลี่ยนอย่างจึงจะถูกต้อง  ก็คงจะใช้ประสบการณ์จริงเข้าช่วยเหลือให้หาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเองและยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น  และที่สุดคือความอดทนในสิ่งที่เกิดขึ้น และพยายามหาทางแก้ไขให้ตัวเองหลุดพ้นไปจากห้วงแห่งความทุกข์นี้ซึ่งก็มีวิธที่แตกต่างกันออกไปมากมายหลายอย่างเช่น 

  • หาเพื่อนรู้ใจที่สามารถคุยได้ทุกเรื่อง
  • หากิจกรรมอะไรก็ได้ทำ
  • อย่าอยู่คนเดียว
  • เข้าวัดปฏิบัติธรรม   หรือสวดมนต์ให้จิตใจสงบ  หรือไม่ก็หาหนังสือที่เขียนให้กำลังมาอ่าน

 

การนำประสบการณ์มาเป็นบทเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญขอบคุณแดนไท  เห็นด้วย...ต้องหากิจกรรมทำ ไม่ปล่อยให้มีเวลาว่างมากเกินไปและพยายามอย่าอยู่คนเดียว อยู่คนเดียวระวังความคิด ยอมรับความจริง ณ ปัจจุบัน

หนูเคยถูกทิ้งไม่เห็นเป็นไรเลย ปล่อยเขาไป เขาไม่เห็นคุณค่าเรา.....555555

  • การที่คุณเป็นคนที่เข้มแข็ง และกล้าเผชิญกับปัญหาเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม
  • แต่ในขณะเดี๋ยวกัน ผู้ที่พึ่งเริ่มประสบกับปัญหาจะต้องพยายามทบทวนตนเอง และเยียวยาตนเอง  กาลเวลาจะช่วยเยียวยาได้ค่ะ

หนูก็เพิ่งอกหัก ความจริงโดนทิ้งนานแล้วแต่ฝืนความรู้สึก ตัดใจไม่ลง จนตอนนี้เข้าตาจนค่ะ

ชีวิต ครับ ท่านพี่ ให้กำลังใจ นิ

สวัสดีค่ะ win

พี่นงค์ ขอชื่นชมและให้กำลังใจกับน้องเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์

P
JJ 
กำลังใจมีความสำคัญค่ะ เมื่อยามที่ท้อแท้ ได้พลังค่ะ

ผมโดนหลอกให้รักครับ อยากเอาคืนทำไงบอกหน่อย (ขอร้องล่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท