เงื่อนไขในการรับรู้


ของสิ่งเดียวกัน แต่ละคนอาจมองมันต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่ถูกปลูกฝั่งกันมา จนเราไม่อาจรับรู้ได้ว่า แท้จริงแล้ว สิ่งนั้นมันคืออะไรจริงๆ ซึ่งทำให้เราไม่สามารถรับรู้ถึงความหมายที่แท้จริงได้ สิ่งที่เรารับรู้ได้คือสิ่งที่ได้ผ่านเงื่อนไขของเราก่อนหนึ่งขั้น ก่อนที่เราจะตอบสนองต่อสิ่งๆ นั้นไป

เงื่อนไขในการรับรู้สามารถถูกสร้างขึ้นได้จากตัวเราเองหรือถูกสิ่งอื่น (สังคม คนรอบข้าง ครูบาอาจารย์ ฯลฯ) กำหนด โดยคนส่วนใหญ่มักไม่สนใจว่าเงื่อนไขเหล่านั้นจะเกิดมาจากนั้น และเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงหรือเปล่า

ในการรับรู้อะไรตามเงื่อนไขที่ไม่ได้เป็นของเรา จะเป็นให้เกิดแรงเสียดต้านท้านมากกว่าปกติ เพราะในใจลึกๆ เราอาจไม่ต้องการเงื่อนไขอันไหน

ลองหาเวลาว่างๆ นั่งนึกดูนะครับ ว่าตัวเรามีเงื่อนใขในการรับรู้อะไรบ้าง และคิดต่อว่าเงื่อนไขนั้น เป็นเงื่อนไขที่เราเลือกแล้วจริงๆ หรือเปล่า ถ้าเราสามารถสลัดเงื่อนไขที่ถูกกำหนดโดยสิ่งอื่นทิ้งไปได้ เราจะสามารถ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

ป.ล. แนวความคิดนี้ ผมได้มาจากเพื่อนคนหนึ่ง ผมแค่นำมาขยายความเพิ่มอีกนิดหน่อยเท่านั้นครับ

หมายเลขบันทึก: 88486เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อะไรกันแน่ที่ทำให้คนเชื่ออย่างรวดเร็ว และอะไรกันแน่ที่ทำให้คนไม่เชื่อซักที (เชื่อในที่นี้ไม่ใช่เชื่อ "มั่น" เท่านั้น แค่เชื่อ รู้สึกเชื่อ รู้สึกว่าใส่)เพราะถ้าจะบอกว่าคุณไม่เชื่ออะไรเลยจนกว่าคุณจะพิสูจน์มัน ทุกๆ เรื่อง ไม่มีใครเชื่อแน่ๆ -ทำไมเราจึงเชื่อในสิ่งที่สามารถอธิบายได้ แต่ไม่ใช่ความจริง -ทำไมเราจึงไม่เชื่อในสิ่งที่สามารถอธิบายได้ แต่มันไม่ตรงกับความคิดของตัวเอง -ทำไมเราจึงเชื่อเพราะเหตุผล มากกว่าเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้แต่ทำแล้วได้ดีทุกครั้ง -ทำไมเราจึงเชื่อคนซื่อสัตย์มากกว่าเชื่อคนโป้ปด เพราะเขาเป็นคนโป้ปด คุณจึงไม่เชื่อเขาทั้งๆ ที่เรื่องที่เขาพูดสามารถพิสูจน์ได้ -ทำไมเชื่อว่านักมายากลเล่นกลเก่ง แต่ไม่เชื่อว่าเขากำลังหลอกเรา -ทำไมเรื่องบางเรื่องเราไม่เชื่อพ่อแม่ จนกว่าคนอื่นจะมาสอนเรา -บางเรื่องทำไมเราจึงเชื่อทั้งๆ ที่เราไม่เคยสัมผัสหรือได้พบเจอมัน คนอื่นหรือคุณกันแน่ที่ทำให้คุณเชื่อได้ แล้วคนประเภทไหนที่ทำให้คุณเชื่อได้ เหตุการณ์ อารมณ์ ความรู้สึกแบบไหน ที่จะทำให้คุณเชื่อ

ขอบคุณครับสำหรับความเห็นดีๆ ของคุณ jirawan

และต้องขอโทษด้วยที่ผมเขียนอะไรไม่กระจายจนอาจทำให้เข้าใจความหมายที่ผมต้องการสื่อผิดไป สิ่งที่ผมเขียน (เพื่อนผมเขาเล่ามาให้ฟังอีกที) ไม่ได้พูดถึง "ความเชื่อ" แต่พูดถึง "การรับรู้" เช่น เรามองเห็นคนสวยน่ารักเราก็รู้สึกชอบ หรือ เรามองเห็นนักเรียนช่างกลหน้าโหดบนรถเมล์เราก็รู้สึกกลัว หรือ บางคนมองทะเลแล้วรู้สึกสงบ หรือ บางคนอาจรู้สึกกลัว หรือ บางคนอาจจะเห็นแค่เป็นน้ำเท่านั้น นั้นคือเรามีเงื่อนไขในใจของเราว่า อย่างนี้เรียกว่าสวย อย่างนี้เรียกว่าน่ากลัว อย่างนี้เรียกว่าดี อย่างนี้เรียกว่าไม่ดี เป็นต้น

ผมคิดว่าถ้าเราตัดเงื่อนไขทุกอย่างออกได้หมดคือ "นิพพาน" แต่แนวคิดที่เพื่อนผมแนะนำมาไม่ได้มุ่งที่จะหลุดพ้นนิพพาน แต่เลือกที่จะรับรู้ตามเงื่อนไขที่ได้ไต่ตรองมาแล้วว่า เราเป็นคนเลือกมันจริงๆ ซึ่งก็หมายถึงเรายังจะยึดติดอยู่กับอะไรบ้างเหมือนเดิม แต่อาจจะน้อยลง คนที่หลุดพ้นอาจจะพิจารณาได้ว่า ทุกเงื่อนไขนั้นไม่สำคัญกับตัวเขาเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท