สังคมเสื่อม ข้อเสื่อม


ข้อเสื่อม

หัวเรื่องดูน่ากลัว จริงๆ แล้ว ไม่ได้แย่อย่างที่คิดแต่ก็อย่าได้นิ่งนอนใจ  เพราะความเสื่อมของสังคมมีความเกี่ยวโยงกับข้อเสื่อมได้บ้างเหมือนกัน  แล้วความเสื่อมของสังคมดังกล่าว  คืออะไร ?                 ความเจริญทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน  มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย จนทำให้คนเรามีการเคลื่อนไหวน้อยลง เช่น   รถ   ลิฟท์   รีโมทคอนโทรล  อุปกรณ์ไร้สาย คอมพิวเตอร์ ทำให้คนเราเดินน้อยลงไปมาก  เมื่อเทียบกับที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้  การออกกำลังกายก็น้อยตามลงไป  กล้ามเนื้อขาดความแข็งแรง  และความทนทาน  สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ข้อเสื่อมได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายที่มากเกินไป โดยเฉพาะนักกีฬาต่างๆ ที่มีการแข่งขันกัน  ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งของการใช้ข้อมากเกินไป ทำให้ข้อต่อต่างๆ รวมถึงกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น สึกหรอเร็วขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ข้อเสื่อมได้เช่นกัน  ทางสายกลางจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ออกกำลังกายบ้างไม่มากหรือน้อยเกินไป ซึ่งทางสายกลางของแต่ละคนไม่เท่ากัน ถ้าไม่แน่ใจว่าเราควรออกกำลังกายมากน้อยเพียงไร  ปรึกษาแพทย์ประจำตัวของคุณนะคะ                นอกจากกิจกรมการเคลื่อนไหว ดังกล่าวแล้ว  เรื่องอาหารการกินจนทำให้เกิดโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน อาหารจานด่วนในปัจจุบันมีแคลอรี่ค่อนข้างสูง แม้ปริมาณไม่มากแต่เนื่องจากสะดวกซื้อหาได้ทั่วไป จึงเป็นที่ชื่นชอบของสังคมเมืองเป็นอย่างมาก อีกทั้งขนมอบกรอบ ขบเคี้ยว รสชาดน่ากินเคี้ยวจนเพลิน รวมถึงน้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำชาชนิดต่างๆ ซึ่งจะปรุงได้รสชาดที่ถูกใจผู้คนมากมาย ดื่มไปจนน้ำหนักขึ้นไปแบบไม่รู้ตัว  เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคข้อเสื่อมแน่ๆแล้วควรทำอย่างไรกับชีวิตในสังคมปัจจุบัน คุณลองปรับชีวิตตามแนวทางที่เสนอแนะดู ถ้าตัวคุณมีภาพเหมือนที่กล่าวมาข้างต้น

1.  หาโอกาสเดินทุกวัน ให้ได้วันละ1 ชั่วโมง ถ้าไม่สามารถทำต่อเนื่อง คุณสามารถแตกย่อยการเดินเป็น 15 นาที วันละ 4 รอบ หรือ 20 นาที วันละ 3 รอบ หรือเดินครึ่งชั่วโมง วันละ 2 รอบ  ก็ดีนะคะ คุณอาจจะออกกำลังกายโดยวิธีอื่น เช่น ขี่จักรยาน  ว่ายน้ำ  เต้นรำ มวยจีน ตามที่คุณถนัดหรือชื่นชอบก็ได้ สักวันละ30-60  นาที

2.  รับประทานอาหารให้ครบ 5  หมู่   โดยควบคุมอาหารที่รับประทานต่อวันให้ได้ประมาณ 1400 1800   แคลอรี่  ก็พอแล้ว   สำหรับชีวิตสังคมเมือง  แต่ถ้าคุณออกกำลังกายมากกว่าในข้อ 1   หรือเป็นนักกีฬา คุณควรได้รับอาหารที่มากกว่าที่แนะนำไป

3.  หาความสุขใส่ตัวด้วยการเป็นผู้ให้ ในขีดความสามารถที่ให้ได้  เพราะสังคมเมืองมีแต่ความแก่งแย่งชิงดี ชิงเด่น และเอาชนะซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไปเพิ่มความเครียดให้กับร่างกาย ส่งผลให้เกิดความเสื่อมทางจิตใจทางอ้อม หัดรู้จักการให้ และชีวิตจะมีความสุข ความเสื่อมจะค่อยๆ จางหายไป

หมายเลขบันทึก: 88332เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • คนสมัยนี้เดินกันวัน ๆ แทบนับก้าวได้เลยครับ เดินกันน้อยเหลือเกิน แค่ที่จอดรถไกลหน่อยยังต้องยอมวน ๆ ๆ หาที่ใกล้ ๆ เพื่อที่จะได้เดินน้อย ๆ (แล้วก็ไปจ่ายเงินค่า fitness :>)
Aj Kae   เดินวันละกี่ก้าวคะ ถ้าคุณมีแนวคิดในการกระตุ้นให้คนในสมัยปัจจุบันเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น จะยินดีมากและขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
  • ผมละขี้เกียจที่หนึ่งเลยครับ (นอนอึดทั้งวัน) แต่ส่วนใหญ่พอได้ว่ายน้ำกับออกกำลังกายบ้างครับ ขอบคุณคุณหมอที่แนะนำครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท