วาดหวังกับอนาคตวิทยุสมัครเล่น


คลื่นความถี่ที่อนุญาตให้นักวิทยุสมัครเล่น ที่ผ่านมาไม่เคยสูญเปล่า สร้างการเรียนรู้มากมาย ทำไมถึงให้น้อยจัง

กิจการวิทยุสมัครเล่น เป็นกิจการที่ต้องการความถี่ในการพัฒนาระบบเป็นอย่างมาก กี่ปีแล้วที่เรามีความถี่อยู่จำกัดจำเขี่ย การแบ่งซอยย่อยก็แทบจะหายใจได้ยินกันอยู่แล้วระหว่างช่องที่ติดกัน การมีความถี่อื่นที่แปลก ๆ ออกไป เช่นความถี่ที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคมบางความถี่ สิ่งที่คาดหวังไว้ก็คือการที่นักวิทยุสมัครเล่นมีโอกาส ขอแค่โอกาสเท่านั้น แล้วทุกคนเชื่อเถอะการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้กับความถี่นั้นจะไม่ต้องจัดซื้อจัดหามาแพงแน่นอน เพราะนักวิทยุสมัครเล่นส่วนใหญ่ต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจ สำหรับความถี่อย่างเอาจริงเอาจังเสมอมา โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนอันมหาศาลและผลที่จะได้รับว่ามีกำไรหรือไม่ ทุกคนต่างขาดทุนกับการพัฒนาวิทยุสมัครเล่นกันแทบทั้งสิ้น น่าจะเป็นต้นทุนของสังคมอย่างดีในการพัฒนาเพื่อสร้างฐานความรู้ทางความถี่ให้กับประเทศไทย

    จากนี้ไปถึงเวลาหรือยังที่นักวิทยุสมัครเล่นในประเทศไทย จะมีโอกาสได้ทดลองความถี่อื่น ๆ บ้างโดยเฉพาะความถี่ที่มีคลื่นสั้นมาก ๆ  เพราะเราเคยได้แต่ความถี่ที่มีแต่คลื่นยาวทั้งนั้น ความถี่ที่ใช้อยู่ในกิจการโทรศัพท์ ขอความถี่ที่ใกล้เคียงกันให้นักวิทยุสมัครเล่นบ้างเถอะ เราจะได้ทดลองทำการสื่อสารแบบเดียวกับโทรศัพท์กันบ้าง กิจการด้านนี้จะได้เป็นฐานความรู้ของประเทศไทยบ้าง จะได้ไม่ต้องให้ประชาชนรอคอยแต่บริษัทมาให้บริการอย่างเดียว ผมเห็นพี่น้องชาววิทยุสมัครเล่นต่างประเทศที่ใช้ย่านหลายGHz แล้วอิจฉาจริง ๆ เลยครับ เห็นพัฒนาสายอากาศกันสนุกมากเลย คอยได้ครับแต่ขอให้มีความหวังบ้างก็โอเคครับ แต่นี่ยังไม่มีวี่แววเลยครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8775เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2005 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยครับ นักวิทยุจำเป็นต้องได้ ย่านความถี่เพิ่มเติมขึ้นมา ..

พอเปลี่ยนย่านความถี่ คุณสมบัติ การแพร่กระจายคลื่นก็เปลี่ยนไป จะมีนักวิทยุกี่คนที่จะเข้าถึง ตอนนี้ขั้นกลางก็ไม่มีให้สอบกัน (ตอนมีให้สอบ ก็ไม่ค่ิอยจะมีคนไปสอบ)

โรงเรียนอุตรดิตถ์แวะมาศึกษาข้อมูลด้วยครับดร.แสงเทียน

ประโยชน์ของวิทยุสื่อสารมีมากมายถ้ารู้จักใช้และมีเครือข่าย

ช่วงน้ำท่วมอุตรดิตถ์โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์บ้านใบ้กินเลยครับ มีวิทยุสื่อสารนี่แหละที่ช่วยกู้ภัย ช่วยชีวิตได้หลายๆจุด

ที่โรงเรียนมีเครือข่ายทั้งของครู (นามเรียกขานอต.) ของนักเรียน(นามเรียกขานน้ำเงิน ชมพู) มีการเช็คว.16 ทุกวันราชการ

ใช้ช่องสัญญาณสามัญเดิม 147.40

มีเกือบ 20 เครื่องทั้งของส่วนตัว ส่วนราชการ (เก็บตกได้ทุกกิจกรรม ทุกจุด) โดยเฉพาะภาคสนาม (ประหยัดกว่ามือถือเยอะ)

11-12 ธันวาคม 2552 งานครบรอบ 100 ปีรร.อุตรดิตถ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท