ไขก๊อกประสบการณ์ KM Research 5


โจทย์วิจัย

ข้อเสนอสำหรับโจทย์วิจัย...  อาจมองว่าKM จะเข้าไปมีบทบาทเสริมประสิทธิภาพ และ แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ ความรู้ คน และกระบวนการการทำงานในแต่ละศาสตร์ที่มีความเฉพาะทางได้อย่างไร  ผู้เขียนมองว่าKMเป็นเครื่องมือที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกศาสตร์ จุดเน้นของตนเองอยู่ที่ “KM เพื่อการแก้ปัญหา ไม่ใช่เพื่อ KMเอง 

ชื่อวิทยานิพนธ์ที่ผู้เขียนทำคือ Knowledge Creation and Sustainable Development : A Collaborative Process between Thai Local Wisdom and Modern Sciences วิทยานิพนธ์นี้เน้นที่การสร้างความรู้จากปฏิสัมพันธ์ระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่น (LW – Local Wisdom) กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ (MST – Modern Science & Technology)  ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ซึ่งอยู่ใน Board of Jury ด้วยท่านได้เขียนความคิดเห็นและข้อแนะนำของท่านใน blog (เมื่อวันที่18 พ.ค.2548) ต่องานชิ้นนี้ และได้กล่าวถึงโจทย์วิจัยมากมายที่ซ่อนอยู่ในวิทยานิพนธ์ โดยหวังว่าจะมีผู้ทำวิจัยในประเด็นเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและต่อประเทศไทย ผู้สนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ค่ะ

หวังว่าประสบการณ์จากจุดเล็กๆที่นำมาแลกเปลี่ยนกันทั้ง 5 ตอน คงจะเป็นประโยชน์อยู่บ้าง แล้วพบกันใหม่ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #km research#kmr
หมายเลขบันทึก: 87271เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
กระผมคิดว่า ในอนาคต สงสัยต้องขอความรู้จากท่านอาจารย์
ขอเข้ามาเชียร์ และชื่นชมครับ
ขอบคุณค่ะคุณ Handy ได้เข้าไปอ่านเรื่องคุณครูสอนภาษาอังกฤษคนแรกแล้ว ประทับใจในเนื้อเรื่อง และวิธีเล่าเรื่องมาก ดีใจที่ได้รู้จักกันค่ะ

As a KM Certified Manager I am working in mobile technology - mobile learning. I would like to share with those interested parties mobile applications that enhance learning and training.

Regards,

Dr Lawrence 

 

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ....ที่ท่านอาจารย์มอบให้

สร้างแรงจูงใจให้เกิดในใจของดิฉันขึ้นเยอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท