แกะรอยปัญญา...ไปกับท่าศาลาเมืองน่าอยู่


รักษ์ป่าดีเท่าใด พวกเราจะมี อายุยืนเท่านั้น

          ตุมปัง  อ่านหรือได้ยินคงนึกว่าเป็นเสียงตีกลองดังตุม  และปิดประตูดังปัง   แต่หลังจากได้พาบรรดาเยาวชนช่วงวันปิดเทอม  ก็ได้รู้ว่าที่ท่าศาลามีโบราณสถานตุมปัง  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชื่อของเสียงเลยแม้แต่นิดเดียว  แต่เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยก้อนอิฐที่แสดงความเป็นมาในสมัยก่อนที่พวกเราจะเกิดมาเสียอีก  เป็นเรื่องที่นักโบราณคดีเค้าจะต้องสืบเสาะแสวงหาว่า  ปัญญาที่พวกเราชุมชนโบราณของท่าศาลาเป็นอย่างไร  เหล่าเยาวชนเราก็รับความรู้ว่าแหล่งน้ำมีความสำคัญต่อชีวิตมาตั้งแต่ยุคก่อนและจะต้องรักษาไว้ต่อไปรุ่นหลัง

        เขานัน  ยินชื่อ  ก็รู้ว่าคงจะเป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยการเล่นการพนันกันหรืออย่างไร  เมื่อไปชมสภาพจริงแล้วบรรดาเยาวชนก็ได้พบกับ ป่าเขาลำเนาไพร  ได้ยินเสียงจั๊กจั่นตัวสีเขียวร้องในตอนกลางวัน  และชมน้ำตกอันสวยงาม  มีฉากหลังเป็นแผ่นหินสีดำมหึมา  ซึ่งไม่ได้เห็นกันง่าย ๆ    พบปลาแงะ ที่มีชีวิตอยู่ได้ในที่ที่มีน้ำไหลเท่านั้น  อยู่ในเมืองไม่ได้  รักษ์ป่าดีเท่าใด  พวกเราจะมีอายุยืนเท่านั้น

         นางตรา   เป็นวัดที่มาจากการร่วมบุญกันสร้างเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ   พระดีคุ้มครองคนดีมีศีลธรรม  เป็นวัดที่ดูเหมือนจะเล็กแต่ไม่เล็ก  เยาวชนได้ไปเห็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่หน้าวัด   ได้ไปเห็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ผู้คนช่วยกันพาผู้ที่ไม่อยู่ในโลกนี้แล้วไปส่งในสถานที่ที่เหมาะสม  

          กิจกรรมแกะรอยปัญญา...ไปกับท่าศาลาเมืองน่าอยู่  

          กิจกรรมดี ๆ  อย่างนี้แม้มีงบน้อย  ก็ทำให้ชื่นใจกันทั้งบาง...ทำงานไปได้เห็นรอยยิ้มของทุกคน   พอถามว่าทัวร์ครั้งหน้าจะไปกับพี่ ๆ  อีกหรือไม่  น้อง ๆ  บอกว่าสมัครไว้ก่อนได้หรือไม่เดี๋ยวจะไม่ได้ไป  เอาเป็นว่าพี่ ๆ  คณะทำงาน  ร้องไม่ออก  เอ้า !  เป็นไงเป็นกัน  ไว้ทัวร์ครั้งหน้า  พาไปเที่ยวอีกแล้วกัน

         ขอขอบพระคุณ พี่สายฝน  มวล.,  พี่ยอด,  พี่เร  และพี่ๆเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขานัน  วัดนางตราและที่ลืมไม่ได้  ก็คืออาหารเที่ยงอันแสนโอชะของท่านเลขาเดชา  ช่วยชู  อบต.ตลิ่งชัน 

           เครือข่ายใจดีทุกท่าน   ไว้งานหน้าจะขอ...มาอีกคะ

กศน.เพื่อนเรียนรู้

           

หมายเลขบันทึก: 86858เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมเป็นอีกคนที่ชื่นชอบกิจกรรมลักาณะเช่นนี้  ชอบที่จะศึกษา "ตำนาน"  เรื่องเล่า  หรือแม้แต่ชื่อบ้านนามเมือง...

ชื่นชอบเพราะเหมือนการได้สะท้อนให้เห็นถึงภูมิพลังอันเป็นปัญญาของสังคม

ขอบคุณมากครับ

หนึ่งแรงใจ    สู้  สู้  สู้  ค่ะครูจู้  อาหารเที่ยงอร่อยจริง ๆ 

น่าสนใจมากค่ะอาจารย์

เนื้อหาสุดยอดเรย

ศิษย์เก่กศน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท