รัฐธรรมนูญร้อนๆ


สิทธิและหน้าที่ในรัฐธรรมนูญ

สวัสดีครับ

ที่กรุงเทพอากาศคงจะร้อน ใจของคนคงจะร้อนพอๆกับอุณหภูมิทางการเมืองที่ร้อนขึ้นด้วย

ในความเห็นส่วนตัวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในระยะนี้ หากไม่มีความบริสุทธิ์ใจเขาก็คงมองเราว่าเป็นกลุ่มอำนาจเก่าที่กลับมาเรียกร้องผลประโยชน์ครับ

แน่นอน การเรียกร้องประชาธิปไตยบนท้องถนนเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งข่าวที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงความใจกว้างของคณะปกครองหรือรัฐบาลชุดนี้พอสมควร

ประเด็นในการเรียกร้องครั้งนี้ ทุกคนคงทราบดีว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร เรียกร้องเพื่ออะไร ใครเป็นผู้เรียกร้อง?

ในทางกลับกัน ถ้าเราจะเรียกร้องให้รัฐบาลหรือคณะปกครองหันมาให้ความสนใจ เราน่าจะเรียกร้องประเด็นที่มีความสำคัญต่อชีวิตสังคมประเทศชาติของเรา ดังนี้ครับ

1.สิทธิมนุษยชน ได้แก่ สิทธิในชีวิตขั้นพื้นฐาน สวัสดิการขั้นพื้นฐาน ความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน เสรีภาพในการแสดงออกโดยไม่กระทบกับสิทธิผู้อื่น เป็นต้น

2.สิทธิชุมชน ได้แก่ สิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิทธิในการได้รับการพัฒนาและการสนับสนุนจากองค์กร/หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สิทธิในการปกป้องท้องถิ่นจากการพัฒนาที่ไม่เป็นธรรม สิทธิในการพัฒนาอย่างยั่งยืน สิทธิในการรักษาจารีตประเพณีท้องถิ่น เป็นต้น

3.จิตวิญญาณสาธารณะ ได้แก่ การที่บุคคล กลุ่มบุคคล ชุมชน องค์กร หน่วยงานต่างๆ ที่มีสิทธิในการดำเนินการต่างๆ นั้น มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการดำเนินการใดๆ อันอาจเกิดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงถือเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องมีจิตสำนึก หรือจิตวิญญาณสาธารณะ ที่รับผิดชอบในการกระทำของตนเอง ซึ่งก็คือ การเสียสละเพื่อประโยชน์สุขส่วนรวม เช่น ช่วยกันบริจาคสิ่งของแก่ผู้ด้อยโอกาส นิสิตนักศึกษาทุกคนต้องออกค่ายพัฒนาในชุมชนท้องถิ่นทุกเทอม บุคคลเป็นอาสาสมัครทำงานเพื่อชุมชน ห้างร้าน บริษัทธุรกิจต่างๆ ร่วมบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อสนับสนุนกรดำเนินงานขององค์กรการกุศล เป็นต้น

ที่จริงประเด็นด้านสิทธิอาจมีมากกว่านี้ โอกาสต่อไปอยากให้ทุกท่านลองมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นสิทธิให้ลึกซึ้งและหลากหลายกว่านี้นะครับ 

ยั่งยืนและรุ่งเรือง

หมายเลขบันทึก: 86622เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 07:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
G2K blogger ส่วนมาก ดูขวาๆ ชอบกล :-)

กลุ่มเชียร์ทักฯก็จะมองคน ไม่ชอบทักฯว่าเป็นพวก สนธิ ลิ้มฯ หมด

คนเชียร์ทหาร ก็จะมองคนที่ไม่ชอบรัฐประหารว่าเป็นพวกทักฯ หมด

คล้ายๆกัน ...

ซ้ายเสรี เราอยากเจอนายจัง พี่ชายนายสบายดีรึเปล่า เค้าไม่รับโทรศัพท์เราเลยน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท