โรงเรียนของหนู


อดทน ใจเย็น การทำงานเป็นทีม ความสามัคคี คุณธรรม
                ในวันที่อากาศร้อนมากๆในช่วงกลางวัน แต่ก็เย็นสบายในช่วงเช้ามืด ธรรมชาติมีความสมดุลให้เสมอ  ......หิ่งห้อยหายเงียบจากบล๊อกไปเกือบเดือน แต่การเดินทางไม่เคยหยุดนิ่ง แม้เสาร์ อาทิตย์  คงเป็นวาสนาที่มีอาชีพเป็นครูได้บรรจุเป็นครูอนุบาลตั้งแต่ อายุ สิบเก้า  ช่วงนี้จึงได้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับงานของครูการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ตั้งแต่เป็นกรรมการตรวจผลงานการอบรมครูเพื่อเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ อบรมตั้งแต่วันที่  9-21 มีนาคม  ที่ผ่านมา จากนั้นก็มีกิจกรรมได้รับฟังการนำเสนอผลงานการบริหารงานของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชรเขต 1  ประมาณสิบสามโรงเรียน พบว่าโรงเรียนขนาดเล็กที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้น อนุบาล ถึง ประถมศึกษาปีที่หก มีเด็กประมาณหนึ่งร้อยคน ถึงสองร้อยคน ครูประมาณ สองคนถึงห้าคน ส่วนใหญ่จัดการสอนแบบรวมชั้น คือชั้นอนุบาล1-2 เรียนรวมกัน ชั้นป.1-2 ชั้น ป.3-4 และชั้นป.5-6และการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม  ที่จัดชั้นเรียนแบบนี้เพราะจำนวนครูไม่พอกับจำนวนชั้นเรียน บางโรงเรียนไม่มีนักการภารโรง ทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน ต้องทำความสะอาดโรงเรียนกันเอง  ผู้บริหารโรงเรียนจะมีงานหนัก นอกจากทำหน้าที่ผู้บริหารโรงเรียนแล้ว ต้องสอนนักเรียน และบางครั้งต้องทำหน้าที่ภารโรงโรงเรียนด้วย  ......ฟังดูแล้วน่าหนักใจคุณภาพเด็กจะเป็นอย่างไรนะ....ไม่ต้องกังวลใจเลยค่ะ น่าภูมิใจมากๆอย่างสภาพปัญหาที่เล่ามานี้ ทั้งเด็กและครูปลูกข้าวมีรายได้เข้าโรงเรียน ปลูกผักปลอดสารพิษขายหมดทุกวันบางโรงเรียนมีบ่อเลี้ยงปลา นักเรียนเก็บขยะขายโรงเรียน จากนั้นโรงเรียนรวบรวมไปขายร้านรับซื้อของเก่าต่อไป บางโรงเรียนชนะเลิศการประกวดผลงานของครูและนักเรียน  ทั้งระดับชาติ ระดับจังหวัดและระดับเขต              ผู้เขียนได้ถามผู้บริหารบางท่านว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ท่านต้องผ่านอุปสรรคมามากมายท่านมีแนวทางการดำเนินงานอย่างไร ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ...ต้องอดทน ใจเย็น ร่วมคิดร่วมทำงานกับครู แสดงความจริงใจให้ครูได้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้โรงเรียนและนักเรียนมีการพัฒนาที่ดีที่สุดเต็มตามศักยภาพของนักเรียนและโรงเรียน  ผู้บริหารบางคนเคยอยู่โรงเรียนใหญ่ที่มีทุกอย่างพร้อมมาก่อน และต้องย้ายมาอยู่โรงเรียนเล็กๆที่ไม่มีอะไรเลยต้องมาเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง  เช่นอาคารเรียนทรุดโทรมฝนตกนักเรียนต้องวิ่งหลบฝน มีพายุก็ต้องวิ่งออกจากอาคาร เพราะกลัวอาคารพังลงมาจะเป็นอันตรายกับนักเรียน  ผู้บริหารต้องพยายามหารายได้จากการขอบริจาคเพื่อมาช่วยบริหารจัดการให้โรงเรียนอยู่รอดได้ บางคนก็ต้องใช้เงินเดือนตัวเอง  บางโรงเรียนคณะครูเสียสละเงินเดือน นำเงินมารวมกันเพื่อจ้างครูเฉพาะทาง เช่นครูอนุบาล คอมพิวเตอร์  มาสอนเพราะโรงเรียนขาดครูไม่มีอัตราจากรัฐบาลที่จะบรรจุครูใหม่............เห็นความทุ่มเทของผู้บริหารและครู ที่มีกันอยู่สี่ ห้าคน แล้ว อากาศเดือนมีนาคมจะร้อนแรงอย่างไร แต่มุมเล็กๆของเมืองไทยยังมีสิ่งดีๆ บุคลากรดีๆ สร้างความเย็น  ชุ่มชื่นใจคลายร้อนอยู่อีกมาก......  ความรัก ความสามัคคี ของหมู่คณะการทำงานเป็นทีม อดทน ใจเย็น คุณธรรมของผู้บริหาร และสานสัมพันธ์เป็นหนึ่งกับชุมชน  คือหัวใจสำคัญที่ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลน ทุกอย่าง แต่สามารถยืนหยัดต่อสู้พัฒนา มีผลงานความสำเร็จให้เห็นเป็นประจักษ์อย่างน่าภาคภูมิใจ"
คำสำคัญ (Tags): #ความภาคภูมิใจ
หมายเลขบันทึก: 86072เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ตามมาขอบคุณอาจารย์หายไปนานากเลยครับ
  • โรงเรียนประถมศึกษาน่าสงสารขาดทั้งครูและงบประมาณ
  • ชอบอันนี้ครับ
  •   บางโรงเรียนคณะครูเสียสละเงินเดือน นำเงินมารวมกันเพื่อจ้างครูเฉพาะทาง เช่นครูอนุบาล คอมพิวเตอร์  มาสอนเพราะโรงเรียนขาดครูไม่มีอัตราจากรัฐบาลที่จะบรรจุครูใหม่............เห็นความทุ่มเทของผู้บริหารและครู ที่มีกันอยู่สี่ ห้าคน แล้ว อากาศเดือนมีนาคมจะร้อนแรงอย่างไร แต่มุมเล็กๆของเมืองไทยยังมีสิ่งดีๆ บุคลากรดีๆ สร้างความเย็น  ชุ่มชื่นใจคลายร้อนอยู่อีกมาก......  ความรัก ความสามัคคี ของหมู่คณะการทำงานเป็นทีม อดทน ใจเย็น คุณธรรมของผู้บริหาร และสานสัมพันธ์เป็นหนึ่งกับชุมชน  คือหัวใจสำคัญที่ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลน ทุกอย่าง แต่สามารถยืนหยัดต่อสู้พัฒนา มีผลงานความสำเร็จให้เห็นเป็นประจักษ์อย่างน่าภาคภูมิใจ"
  • ทำให้เข้าใจว่าคุณครูดีๆที่เสียสละมีมากทั่วเมืองไทย

     ขอบคุณอาจารย์ ขจิตค่ะ เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ อาจารย์ใจสบายพร้อมสู้ต่อไปแล้วใช่ไหมคะ  ธรรมชาติของโลกมีแค่นี้ทุกข์ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป สุขผ่านมาแล้วก็ผ่านไป .....ความเสียสละของครู และผู้บริหารที่มีความตั้งใจจริงในการทำงานยังมีอีกมากค่ะที่เราไม่ทราบ  ....ช่วยกันทำความดีให้เห็นเป็นรูปธรรมนะคะ..

 

  • ตามมาอ่านบันทึก ค่ะ จำกันได้หรือเปล่าค่ะ
  • โรงเรียนขนาดเล็กแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยน้ำใจ แต่จะดีมากถ้าได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกันค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ครับ ที่เอื้อเฟื้อเสมอมา ทั้งผมและท่านอื่นๆที่ขาดแคลน

ผมเองก็มีโอกาสได้ทำหน้าที่วิทยากร งานการอบรม ชำนาญการพิเศษ วันที่ ๙ - ๒๑ ที่ผ่านมาเช่นกันครับ

ได้มีโอกาสรับรู้ ชีวิตครู และเข้าใจในหลายๆเรื่อง

ขอบคุณอาจารย์อีกครั้ง

        ขอบคุณ คุณแก่นจัง และอาจารย์จตุพร อย่างสูงที่ให้กำลังใจเข้ามาเยี่ยมบล๊อก ..หิ่งห้อยไม่ได้เข้ามาในบล๊อกตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม จนถึงวันนี้ (25 เม.ย )ต้นเดือนเมษายนไปเวียตนาม จากนั้นลุยงานก่อนปิดยาวสงกรานต์  ช่วงหลังสงกรานต์ไปช่วยจัดงานบุญที่วัดในจังหวัดหนองคาย เอาบุญมาฝากค่ะ ..ขอบคุณค่ะ

ใคร มีข้อมูล ของ โรงเรียน ที่ขาดแคลน ในเรื่องต่างๆ ในจังหวัด หนองคาย หรือ ในแถบจังหวัดใกล้เคียง ที่ต้องการ ความช่วยเหลือ

ช่วยกรุณา ส่งผ่าน ข้อมูลให้ด้วยนะค่ะ ที่ [email protected] หรือ 081-8405030 080-9316223 ทางเรา มีโครงการที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ จะดำเนิน โครงการ ในเดือน เมษายน 2553 นี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท