เครือข่ายพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตำบลนาขา


ไม่ว่าจะเป็นภาระกิจ หรือ เป็นหน้าที่ พวกเราก็ยินดีที่จะทำถ้าพวกเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้สังคมสังคมอยู่เย็นเป็นสุขได้ด้วยน้ำมือของพวกเราเอง จริงไหมคะ

          กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์สังคมไทย 3 ด้าน คือ สังคมไม่ทอดทิ้งกัน สังคมเข้มแข็ง และสังคมคุณธรรม มีนโยบายเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนท้องถิ่นให้สามารถจัดการตนเองเกี่ยวกับความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงสิทธิชุมชน โดยส่งเสริมให้ บุคคล ครอบครัว ชุมชนร่วมกับ อปท.ร่วมมือกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางสังคมในการดูแล เด็ก เยาวชน คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ตลอดทั้งสตรีที่ประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง สร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน
          รูปธรรมที่ชัดเจนของตำบลนาในวันนี้ นอกเหนือจากการขับเคลื่อนงานของแต่ละภาคส่วนที่ต่างคนต่างทำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น อบต. กลุ่มองค์กรต่างๆที่มีอยู่ในตำบล อพม.ระดับตำบล สาธารณสุขและแกนนำชาวบ้านแล้วนั้น วันนี้ตำบลนาขาได้มีรูปธรรมในการบูรณาการงานยุทธศาสตร์ด้านสังคมเข้าด้วยกัน ในการขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์ โดย สสว11 ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่11 บ้านพักเด็กและครอบครัว สำนักงานการเคหะชุมชน อบต.นาขา ร่วมกับภาคประชาสังคม ได้มีการจัดเวทีประชาคมตำบลเพื่อ "ผนึกกำลังของทุกฝ่ายมาร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ด้วยการรวมตัวกันคิด วิเคราะห์ปัญหา สร้างเป้าหมาย กำหนดทิศทาง และวางแผนพัฒนาตำบลนาขา" สุดท้ายตำบลนาขาได้มีการสรรหาคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านสังคมที่ใช้ชื่อว่า "เครือข่ายพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตำบลนาขา" โดยภาระกิจแรกที่เครือข่ายได้รับคือ การรับมอบทุนประเดิมเริ่มแรกจาก สสว11 เป็นเงิน 8,000 บาท และศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่11 เป็นเงิน 20,000 บาท ในการขับเคลื่อนงานด้านยุทธศาสตร์ฯ
            ไม่ทราบว่าจะบอกว่าเป็นอีกภาระกิจหนึ่งที่ต้องทำเพิ่ม  หรือเป็นการจัดระบบการขับเคลื่อนงานเดิม  ที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและมีงบประมาณพอที่จะช่วยเหลือผู้คนในสังคมให้ครอบคลุมได้ยิ่งขึ้นดี   เพราะเป็นงานที่พวกเราทำกันอยู่แล้วโดยไม่ต้องรับมอบหมายจากใคร   แต่วันนี้มีการแต่งตั้งและมอบหมายพร้อมทั้งมอบงบประมาณมาให้   จึงบอกไม่ได้ว่าเป็นภาระกิจ หรือ หน้าที่ แต่ไม่ว่าจะเป็นภาระกิจ หรือ เป็นหน้าที่ พวกเราก็ยินดีที่จะทำถ้าพวกเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้สังคมสังคมอยู่เย็นเป็นสุขได้ด้วยน้ำมือของพวกเราเอง จริงไหมคะ

                                                            สาวเองคะ

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 85827เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 02:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ คุณสาว

  • ขอบคุณที่เมื่อวันก่อนเข้าไปทักทายในบันทึกของครูอ้อย
  • ยินดีรู้จักและเป็นกำลังใจกันและกัน
  • สังคมเข้มแข็ง...ประเทศมั่งคั่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ..แล้วพบกันใหม่ค่ะ

โอ้โหครูออ้ย    P  สิริพร กุ่ยกระโทก
นอนดึกเหมือนกันนะคะ มีหลายคนบอกว่าสาวนอนดึกแต่จริงๆแล้นอนหัวค่ำเพื่อชาร์ตไฟแล้ลุกขึ้นมาทำอะไรตอนดึกๆมากว่าไม่ทราบว่าครูอ้อยเป็นอย่างสาวหรือเปล่า  แต่ก็ต้องขอบคุณคะที่ให้กำลังใจ  สาวว่าสังคมเข้มแข็ง  ประเทศชาติมีสุขดีกว่ามังคะ กลัวการมั่งคั่งนะคะ (พูดเล่นนะคะ รวยดีกว่าจนละน่า)

    ยินดีด้วยกับความสำเร็จ  ขั้นที่หนึ่งในการรุกคืบสู่  อปท.  และสร้างการยอมรับ  .. อย่างเท่าเทียม  เสมอภาค  

     แต่บางครั้งก็ต้องทำเป็นไม่รู้ .... หรือ ไม่เท่าเทียม  เพื่อให้บรรลุ เป้าหมายใหญ่  .... ไม่ไกลเกินจริง  หากร่วมกัน และ   รอคอย.............. เรียนรู้ ......... เปลี่ยนแปลง ..................... สร้างขุมพลัง .....ขบวนประชาชน       แล้ววันหนึ่งฟ้าสีทองจะผ่อนอำไพ  ในนาขา 

แล้ววันหนึ่งจะมาถึง  ......ขอส่งแรงใจไปเชียร์

พัฒนาการเล็กๆน้อยๆที่รุกคืบเข้ามาในขบวนการพัฒนาของคนตำบลนาขานั้นต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากแกนนำในตำบลนาขาได้ออกไปเรียนรู้จากภายนอกโดยส่วนหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ก็คือ คุณนั้นเอง (ที่สำคัญคือขบวนการประสานสิบทิศ รับฟัง  ใจเย็น  ยอมรับความต่าง  เสนอแนะ ฯลฯ )ขอขอบคุณแทนคนชุมพรและคนนาขา

สวัสดีตอนนี้งานคงยุ่งมากเราไม่ค่อยได้คุยกัยเลยพักผ่อนบ้างนะเอาแรงไว้สู้ต่อในวันพรุ่งนี้แต่อย่าลือส่งรูถ่ายกิจกรรมเครือข่ายผู้หญิงให้ด้วยนะจะคุณพี่คนเก่ง

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ทำงานเพื่อ ชุมชน สังคม ของเรา

-  เข้ามาหาข้อมูลในเขตรับผิดชอบของ สสว.๑๑ สุราษฎร์ธานี  เพื่อไปจัดกระบวนการถอดบทเรียน  วันที่ ๒๑ - ๒๓  ก.พ. ๕๔ นี้  จะได้เจอกันมั้ยนี่...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท