ผมฝันเห็น “มหาวิทยาลัยภูมิพล”


ผมอยากให้ฝันของผมเป็นจริง ประเทศไทยมี “มหาวิทยาลัยภูมิพล” จริงๆ ในปีมหามงคล 2550 นี้ครับ

          เมื่อคืนผมนอนหลับฝันดี  ผมฝันว่ารัฐบาลโดยการเสนอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และการสนับสนุนจากประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า  ได้เสนอกฎหมายก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งใหม่  เพื่อเป็นราชานุสรณ์และเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ  มีพระชนมายุ 80 พรรษา  โดยทูลเกล้าฯ มหาวิทยาลัยแห่งใหม่ในปี พ.ศ. 2550  และขอพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า  “มหาวิทยาลัยภูมิพล”
          ผมฝันว่าชาวไทยร่วมกันแซ่ซ้องและสนับสนุนทั้งแรงกาย  แรงใจ  และแรงทรัพย์  ผมฝันถึงชื่อมหาวิทยาลัยของรัฐที่เป็นชื่อพระมหากษัตริย์  และพระบรมวงศานุวงศ์  ได้ 14 ชื่อ  แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้
          กลุ่มที่ 1  ชื่อมหาวิทยาลัยตามพระนามพระมหากษัตริย์  เรียงตามลำดับรัชสมัยดังนี้
          1.  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ได้รับการสถาปนาเป็นสถาบันอุดมศึกษาแบบตลาดวิชา  โดยมีคณะแรกตั้ง  คือ  คณะนิติศาสตร์  คณะบริหารธุรกิจ  คณะมนุษยศาสตร์  และคณะศึกษาศาสตร์  เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2514
          2.  มหาวิทยาลัยนเรศวร  เดิมคือ “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  วิทยาเขตพิษณุโลก”  ได้ยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย  โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามมหาวิทยาลัยแห่งนี้ว่า “มหาวิทยาลัยนเรศวร”  เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2533
          3.  มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย  เป็นสถาบันการศึกษาของสงฆ์แห่งแรกในประเทศไทย  โดยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า  กรมพระยาวชิรญาณวโรรส  ซึ่งเป็นพระน้องยาเธอ  ได้มีพระดำริจัดตั้ง “มหามกุฎราชวิทยาลัย”  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  และปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ  ในกำกับของรัฐบาล
          4.  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  ยกฐานะจากวิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรี  โดยได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า (วิทยาเขตธนบุรี)  และเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ  เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2541
          5.  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ยกฐานะจากวิทยาลัยโทรคมนาคม  โดยได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า (วิทยาเขตเจ้าคุณทหาร)  และแยกเป็นสถาบันอิสระเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2529
          6.  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  ยกฐานะจากวิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ  โดยได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า (วิทยาเขตพระนครเหนือ)  และแยกเป็นสถาบันอิสระเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2529
          7.  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้สถาปนา “โรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว”  ขึ้นเป็น “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย  เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2459
          8.  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของคณะสงฆ์  ซึ่งสมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้า  สมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์  พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ได้ทรงปรับปรุงโรงเรียนมหาธาตุวิทยาลัย  มาใช้นามใหม่ว่า  มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  และเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ  ในกำกับของรัฐบาล  เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2540
          9. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ทรงสถาปนาสถาบันอุดมศึกษาของรัฐแบบไม่จำกัดรับแห่งที่ 2 ของประเทศ  และพระราชทานนามว่า “มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช” ตามพระนามเดิมของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศ  เป็น “กรมหลวงสุโขทัยธรรมราชา”  เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2521
          กลุ่มที่ 2  ชื่อมหาวิทยาลัยตามพระนามพระบรมวงศานุวงศ์  ตามการดำรงพระยศ  ดังนี้
          1.  มหาวิทยาลัยมหิดล  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์  พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สร้าง “โรงศิริราชพยาบาล” ในยุคแรกจนถึงยุคมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม “มหิดล” อันเป็นพระนามของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร  อดุลยเดชวิกรม  พระบรมราชชนก  เป็นชื่อมหาวิทยาลัย  แทนชื่อมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เดิม  เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2512
          2. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้พระราชทานชื่อมหาวิทยาลัยว่า “มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์”  ตามพระนามฐานันดรศักดิ์ของสมเด็จพระบรมราชชนก  กรมหลวงสงขลานครินทร์  เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2511
          3. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ  ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดี  และเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทรา  บรมราชชนนี  ตลอดจนเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระองค์ในการพัฒนาคน  เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2541
          4. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานชื่อ “มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์” อันเป็นสร้อยพระนามในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี เป็นชื่อมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ  เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2535
          5.  มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  เป็นมหาวิทยาลัยที่เกิดจากการรวมสถาบันการศึกษาภายในจังหวัดนราธิวาส  สถาปนาเป็นมหาวิทยาลัยตามพระนามของ  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2548
          ผมฝันว่า  คณะกรรมการจัดตั้ง “มหาวิทยาลัยภูมิพล”  ประชุมร่วมกันและสรุปเหตุผลในการก่อตั้งมหาวิทยาลัย  เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายในหลวง 3 ประการสำคัญ  ได้แก่
          1.  พระองค์ทรงเป็นปราชญ์ในทุกศาสตร์  และได้รับการยอมรับในระดับโลก
          2.  พระองค์ได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ  แสดงถึงพระปรีชาสามารถ
          3.  ในรัชสมัยของพระองค์  ได้มีการก่อตั้งสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐ  และเอกชน  จำนวนมากกว่าร้อยสถาบัน
          ผมฝันว่า  คณะกรรมการจัดตั้ง “มหาวิทยาลัยภูมิพล”  ที่เน้นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกำลังประชุมกัน  เพื่อหาข้อสรุปว่าจะใช้แนวทางใดในการจัดตั้งมหาวิทยาลัย  คือ
          1.  เปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ในปัจจุบัน
          2.  ยกฐานะวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ในปัจจุบัน
          3.  จัดตั้งมหาวิทยาลัยใหม่
          คณะกรรมการยังไม่ทันสรุป  ผมก็ตกใจตื่นเสียก่อน  พยายามจะนอนเพื่อฝันต่อ  ก็ไม่สามารถข่มตาลงได้  เพราะความตื่นเต้น
          ผมอยากให้ฝันของผมเป็นจริง  ประเทศไทยมี “มหาวิทยาลัยภูมิพล” จริงๆ ในปีมหามงคล 2550 นี้ครับ
          ใครเห็นด้วย  ยกมือขึ้นครับ

หมายเลขบันทึก: 85621เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

น่าภูมิใจยิ่งครับ หากมีมหาวิทยาลัยนี่เกิดขึ้น

  • อยากเห็นความฝันของท่านคณบดีเป็นจริงครับ
ขอบคุณ ตาหยู คุณConductor คุณเทพฤทธิ์ คุณแผ่นดิน และคุณบอย สหเวช  ที่อยากให้ฝันเป็นจริงเหมือนผมครับ
รศ.ดร.พญ.ม.ร.ว. รัศมีอาภา วิสุทธิ์
ดิฉันขอนสนับสนุน ให้มีการร่างมติว่าด้วยหลักการจัดตั้ง ภูมิพลมหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่ทรงคุณาปการณ์สูงสุดน่ะค่ะ  ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนา ( จาก หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์และศัลยกรรมศาสตร์กุมาร คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ วิทยาเขตสุไหงโก-ลก )
ขอบคุณอย่างยิ่งครับ  รศ.ดร.พญ.ม.ร.ว. รัศมีอาภา วิสุทธิ์  ที่เข้ามาสนับสนุน

อ.สมบัติ คะ

หนูชื่อชลฤทับ แก้วรุ่งเรืองค่ะ

เพิ่งเข้ามาเป็นอาจารย์ใหม่ ประจำสำนักนิติศาสตร์ ม.นเรศวร พะเยา ได้เพียง อาทิตยเดียวค่ะ

ประการแรก หนูเห็นด้วย และ ขอยก สองมือเลย ที่จะมีมหาวิทยาลัย ในพระนามของพระองค์ท่าน

ประการที่สอง พอมาอยู่ที่ ม.นเรศวร พะเยา ได้ทราบข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยกำลังจะแยกตัวออกจากม.นเรศวร พิษณุโลก โดยอาจจะใช้ชื่อว่า ๑.ม.นเรศวร พะเยา ๒.ม.สิรินทร และ ๓.ม.ภูมิพล

ไม่ทราบอ.พอจะทราบข่าวเรื่องนี้ของม.นเรศวร พะเยาด้วยหรือไม่คะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ อาจารย์

ผมในฐานะ นักศึกษาของสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นพระนามของสมเด็จย่า และ เป็นพระราชมารดาของในหลวง

ผมขอยกมือ และเห็นด้วยในการจัดตั้งมหาวิทยาลัยภูมิพลครับ และยิ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีแนวคิดด้านเศรษฐกิจพอเพียงด้วยแล้วน่าสนับสนุนครับ

ผมเห็นด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท