แนะนำตัวอย่างเป็นทางการ


ชะตาฟ้าลิขิต กับหนทางชีวิตที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็น

ตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย  ก็ตั้งคำถามกับตัวเองมาตลอดว่าเรียนไปทำไม หลายต่อหลายคนก็ถามมาว่าจบไปจะไปทำอะไร

ออยเองไม่ใช่คนเรียนเก่ง ไม่ใช่เด็กกิจกรรม เป็นคนไม่มีอะไรโดดเด่นในตัวเอง เหมือนเรียนไปวันๆ โดยไร้จุดหมาย หวังเพียงแค่ใบปริญญามาประดับตัว เพื่อไม่ให้อายเพื่อนๆ ที่เรียนด้วยกัน

จนกระทั่งเรียนจบ (ซึ่งกว่าจะผ่านไปได้ก็คางเหลืองไปเหมือนกัน) วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์  ถามว่ารู้อะไรจริงๆจังๆ ในสาขาที่เรียนมาบ้าง ถ้าจะให้ตอบแบบเต็มๆ เสียงคงไม่มี ที่ได้มาก็แค่งูๆ ปลาๆ แต่ก็พอถูไถไปได้

ไม่เคยคิดว่าจะได้มาทำงาน ณ จุดนี้

  • งานที่เหมือนเป็นคนใจบุญ
  • งานที่เหมือนเป็นคนดีเลิศประเสริฐศรี
  • งานที่เหมือนเป็นคนเสียสละ โอบอ้อม อารี
  • งานที่เหมือนทุ่มเทชีวิตเพื่อมวลชนผู้ด้อยโอกาส
  • งานที่เหมือนทำให้ชีวิตดูดีมีชาติตระกูลขึ้นมา

กับการทำงานที่ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร ว่าตัวเองจะทำได้ดีแค่ไหน ประสบการณ์ทำงานที่ไม่เคยมีมาก่อน และไม่เคยเรียนรู้เกี่ยวกับคนเหล่านี้มาก่อน ทั้งๆ ที่จะว่าไปเรื่องเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเท่าไหร่ ถ้าออยจะใส่ใจกว่านี้ซักนิด

แต่พอได้ลองจึงได้รู้ว่ามันไม่ยากเกินไป เราไม่ต้องช่วยอะไรเค้ามากด้วยซ้ำ เราแค่ช่วยเสริมในส่วนที่เค้าขาดหาย

  • เป็นตาให้กับน้องที่เค้ามองไม่เห็นได้เท่าเรา
  • เป็นแขนให้กับน้องที่ไม่สามารถหยิบจับได้เท่าเรา
  • เป็นขาให้กับน้องที่ไม่สามารถเดินได้เท่าเรา

แต่ออยยังไม่เคยเป็น "หู" และ "ปาก" แต่ก็คิดว่าถ้ามีโอกาสมันคงไม่ยากเกินไปที่จะสื่อสารให้เราได้รับรู้ซึ่งกันและกัน

กับโชคชะตาที่ได้พบทำให้รู้ว่าบางทีเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าชะตาฟ้าจะลิขิตให้เราต้องเดินไปในทางไหน แต่ออยก็ดีใจที่ได้เดินมาตามถนนสายนี้ มันอาจจะไม่ใช่ทางที่ออยเลือกหรืออยากเดิน แต่วันนี้ออยก็เต็มใจที่จะเดินต่อไปพร้อมกันเพื่อนร่วมทางอีกหลายๆ คนที่ไม่ทราบต้นทางที่ท่านมา แต่รู้ว่าเรามีปลายทางเดียวกัน

 

หมายเลขบันทึก: 85462เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • หนูออยเดินมาถูกทางแล้ว
  • พี่ขอเป็นกำลังใจให้ทำงานด้วยความสุขกับการให้ในครั้งนี้
  • อานิสงค์ผลบุญจะช่วยให้ มีคนชี้นำทางที่ถูกต้องให้
  • ความรู้ไม่สำคัญเท่าใจของเรา
  • ความรู้อาจเรียนทันกันได้
  • แต่ใจไม่อาจเลียนแบบกันได้

 

ถึงผู้เสียสละ

   การที่เราได้ทำงานที่เราไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนมันดีนะครับ เพราะว่า การที่เราได้เติมเต็มในสิ่งที่เขาขาดหายไป เป็นอะไรที่ นับว่าเป็นการดี ที่เราจะได้ช่วยเหลือคนที่เค้าด้อยกว่า ในเมื่อเรานี้มีครบก็ไม่ควรละเลยในสิ่งที่คนอื่นเค้าขาดหาย คนที่ต้องการความช่วยเหลือ แม้การช่วยเหลือนั้นจะไม่ต้องช่วยอะไรมากมายแต่สิ่งที่เราช่วยเค้านั้นมันก็มีคุณค่า เพราะการที่เราช่วยเติมในสิ่งที่ขาดหาย มันมีค่ายิ่ง

    การที่เราจะเป็นอะไรให้เค้านั้น มันไม่สำคัญ เพราะว่าเราทำงานในจุดนี้ ทำเพื่อเค้า ให้เค้ามีชีวิตที่สดใส และเค้าสามารถใช้ชีวิตร่วมกับสังคมได้ นั่นแหละถือว่า เราประสบความสำเร็จ สูงสุด แล้ว

เข้ามารู้จักอย่างเป็นทางการครับ...

เป็นงานที่น่ายกย่อง การได้ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นย่อมนำความสุขมาให้ครับ...

สู้ต่อไปนะครับ พี่ออย

อย่าท้อเพราะ เราคือ หัวใจของคนเหล่านั้น เราเป็นทุกอย่างที่เค้าขาดหาย และเป็นทุกอย่างที่เค้าต้องการ

P
 พี่ขอเป็นกำลังใจให้ทำงานด้วยความสุขกับการให้ในครั้งนี้

...ขอบคุณค่ะครูเสือ นี่ล่ะค่ะอาณิสงค์ผลบุญที่จะชี้นำให้ออยเดินไปทางที่ถูก

P

...ขอบคุณน้องต๊ะ ที่แวะมาเติมน้ำมันให้พี่ออยนะจ๊ะ

P

...ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาเข้าทักทาย  แล้วผลบุญจะส่งให้เราทุกคนมีความสุขไปด้วยกันค่ะ

พี่ออยทุกคนก็ต้องเดินตามในสิ่งที่ตัวเองต้องการ 

ดีใจที่มีวันนี้วันที่ดีดีที่เรได้ทำอะไรร่วมกัน  อิอิ

  • เยี่ยมมากเลย  สมแล้วที่เป็น เดอะออย  เก่งมากจ้ะ
  • เห็นมั๊ยว่าพี่เลือกคนไม่ผิดเลยนะคะเนี่ย...ทำงานก็เก่ง  เขียนก็เก่ง...ทำไม๊...ปล่อยไว้ตั้งนาน 
  • ต้องขอบพระคุณอาจารย์ ดร.ขจิต ด้วยนะคะเนี่ย..ที่ดึงสาวน้อยร้อยเรื่องออกมาเขียน blog ได้  ^__*
P
P
สองสาวนี่  อย่าลืมเขียน blog นะจ้ะ โดยเฉพาะท่านเลขาฯชมรม ^__*

P
  • พี่ก็ดีใจนะที่มีโอกาสได้รู้จักกับน้องๆ ทุกคน
  • สงสัยจะมาถูกทางแล้วมั้งนี่
  • อย่าทิ้งกันระหว่างทางล่ะ

P
  • ขอบคุณค่ะ ที่ให้กำลังใจ
  • เด๋ว ขอเวลาไปนั่ง build อารมณ์เพื่อกลับมาร้อยเรื่องต่อนะคะ
  • หุหุหุ

เป็นงานที่น่ายกย่องมากนะคะ

น้อยคนนักที่จะนึกถึงความสุขของผู้อื่น

มากกว่าความสุขตัวเอง

 

P
  • ค่ะ..น้อยคนจริงๆ ที่จะนึกถึงความสุขของคนอื่นมากกว่าตนเอง
  • เพราะออยเองก็นึกถึงความสุขของตัวเองก่อนอยู่เหมือนกัน
  • แต่บังเอิญว่างานที่กำลังทำก็ทำให้มีความสุข ทุกอย่างจึงเป็นไปได้ด้วยดีค่ะ

แหม....น่าอิจฉานะคะ

ที่ได้ทำสิ่งที่ตัวเองสุข

ผู้อื่นก็ได้ประโยชน์และมีความสุขไปด้วย

ยิ้ม 100 %.....เยี่ยมค่ะ

P
  • ขอบคุณค่ะ...
  • แต่ขออนุญาตยิ้มแค่ 75% ได้ไม๊คะ
  • แค่นี้ก็มองแทบจะไม่เห็นทางแล้วค่ะ เวลายิ้ม...
  • หุหุหุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท