ประวัติศาสตร์การบริหารการปกครองในอิสลาม


รูปแบบการบริหารการปกครองในอิสลาม

รูปแบบการบริหารการปกครองในอิสลาม

          หลังจากเคาะลีฟะฮฺอะบูบักร์ได้รับตำแหน่งเป็นเคาะลีฟะฮฺต่อจากท่านบี ( ซ ) ท่านได้กล่าวคำปราศัยต่อประชาชาติซึ่งมีประโยคตอนหนึ่งว่า : ความว่า

หากฉันปกครองด้วยดี  ท่านจงให้การสนับสนุนฉัน  แต่ถ้าฉันปกครองไม่ดี  ท่านจงตักเตือนแก่ฉัน

          และคำกล่าวของเคาะลีฟะฮฺอูมัร อิบนฺ อับดุลอะซิซ (เป็นเคาะลีฟะฮฺในสมัยอุมัยยะฮฺ)  ความว่า   ฉันไม่ได้ดีกว่าท่าน แต่ฉันมีหน้าที่ที่ต้องแบกมากกว่าท่าน  (Hasan Ibrahim Hasan, 1983 : 253)

           อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงอำนาจการปกครองจากราชวงศ์อุมัยยะฮฺสู่ราชวงศ์อับบาสียะฮฺนั้นก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองแบบเคาะลีฟะฮฺอย่างมากมายตามทัศนะนักประวัติศาสตร์ท่านหนึ่งกล่าวว่าการปกครองของราชวงศ์อับบาสียะห์โดยเฉพาะยุคเคาะลีฟะฮฺ ฮารูนอัรรอชีด นั้นเป็นไปตามรูปแบบและระบบอิสลาม โดยใช้อัลกุรอานเป็นธรรมนูญหรือ นโยบายในการปกครองพร้อมกับใช้อัลหะดีษมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน และยังมีที่ปรึกษาที่เรียกกันว่า (Ahl al-Hal wa al-Aqd) [1] อำนาจสูงสุดอยู่ที่ประมุข โดยมีคณะที่ปรึกษาคอยให้คำปรึกษา ตักเตือน และช่วยเหลือเคาะลีฟะฮฺ ๆ จะมีบทบาทและมีอำนาจหน้าที่เป็นผู้นำ เคาะลีฟะฮฺเป็นผู้ที่มีอำนาจในการแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งเคาะลีฟะฮฺท่านต่อไปโดยผ่านการเห็นชอบของคณะที่ปึกษาโดยส่วนใหญ่ แต่ถึงอย่างไรก็ตามระบบการบริหารการปกครองในยุคนี้จะมีการกระจายอำนาจ (Ahmad Zaki Hj. Abd Latiff,1997:215)
    ( ติดตามบทต่อไป )

[1] Ahl al- hal wa al-Aqd หมายถึง คณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุติทีมีอำนาจในการแต่งตั้ง และถอดถอนผู้นำประเทศ
คำสำคัญ (Tags): #การบริหาร
หมายเลขบันทึก: 85345เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • เรียน อาจารย์อับดุลลอฮฺ อูมา ครับ
  • หากฉันปกครองด้วยดี ท่านจงให้การสนับสนุนฉันแต่ถ้าฉันปกครองไม่ดีท่านก็จงตักเตือนฉัน"
  • เป็นคำกล่าวที่ดีมากเลยครับ
  • รออ่านตอนต่อไปครับ
  • ขอบคุณล่วงหน้าครับ (บังคับในที)
มูฮัมหมัดฟาอีฟ ( รปศ. ปี 3 )
  • เรียน  อาจารย์อับดุลลอ อูมา
  • ผมเป็นศิษของอาจารย์คร้บ
  • เรื่องที่อาจารย์เสนอนั้นเกี่ยวข้องการเรื่องที่ผมเรียนอยู่ในวิชาของอาจารย์
  • ผมอยากให้อาจารย์เสริมที่ยังไม่มีในหนังสือครับ  ( เป็นความรู้นอก)
  • ถ้าสะดวกผมอยากรับจากอีเมลครับ ก็อยากให้อาจารย์ส่งทางอีเมล
  •  ผมจะติดตามในตอนต่อไปครับ
  • ก็ต้องขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสู่ครับ

*เรียนอาจารย์อับดุลเลาะ อูมา

*คือว่าผมจะทำรายงานประวัติศาสตร์อิสลาม จึงอยากให้อาจารย์ช่วยกล่าวความแตกต่างระหว่างการปกครองในอิสลามกับการปกครองในระบอบอิสลาม ตามหัวข้อดังนี้ 1-การปกครองในอิสลามเป็นอย่างไรและการปกครองในระบอบอิสลามเป็นอย่างไร  2-ทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรครับ

*ผมจะรอคำตอบจากอาจารย์นะครับ อยากให้อาจารย์ตอบทางอีเมลของผม [email protected] ครับ

ด้วยความเคารพและนับถือจากศิษย์อาจารย์ บอ.

เรียนอาจารย์ที่เครพ

ผมอยากรู้เรื่อง การปกครองยุติธรรมตามแบบฉบับอิสลามว่าป็นแบบไหน

แบบจุดลึกที่สุด

นิยุสรอ จะปะกียา<ศิษย์บอ.>

สลาม  อุซตะ  ซายอกำลังสับสนระหว่างการปกครองในระบบออิสลามกับการปกครองในอิสลาม  ต้องขอรบกวนอุซตะช่วยไขข้อสงสัยด้วยน่ะค่ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ  

 

มาเยี่ยมครับ อ.abduloh uma

หลังจากได้ไปนั่งสนทนา แตะออ ที่ มอย.

ขอบคุณเรื่องราว "ชูรอ"

ความเป็นไปได้ เป็นไปไม่ได้ กระจ่างและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษามากครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ  :)

เรียนอาจารย์อับดุลเลาะ อูมา

อาจารย์ครับ

ช่วยกล่าวการปกครองตามหลักอิสลามเป็นอย่างไร

*ผมจะรอคำตอบจากอาจารย์นะครับ อยากให้อาจารย์ตอบทางอีเมลของผม [email protected] ครับ

ด้วยความเคารพและนับถือจากศิษย์อาจารย์ บอ.

เรียนอาจารย์อับดุลเลาะ

ผมคิดถึง

yazakallohu...หาเพื่อทำรายงานซึ่งเป็นประโยชนืต่อดิฉัน ณ ขณะนี้มาก

อาจารย์คับ ผมเนศิษย์อาจารย์คับ

อาจารย์คับผมอยากทราบว่า วิธีการปกครองอิสลามนั้นในสมัยท่านนบีและสมัยคอลีฟะฮทั้งสี่ท่านเป้นอย่างไรครับอาจารย์

ช่วยส่งคำตอบให้ผมด้วยนะครับ [email protected] ผมจะรอนะครับอาจารย์ ผมอ่านคอลัมน์ที่อาจารย์เขียนตลอดครับผม จะติดตามผลงานต่อไปนะครับ สาลาม

เรียนอาจารย์อับดุลลอฮ อูมา ผมเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยอิสลามยะลา สาขารัฐประศาสนศาสตร์ ต้องการทราบประวัติโดยละเอียดเรื่อง ราชวงศ์อูมัยยะห์ เพื่อดป็นข้อมูลในการศึกษาและทำ project ได้โปรดส่งมาทางอีเมลล์ [email protected]

ขอบคุณเป็นอย่างสูง ด่วนมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท