ค่ายสุดยอดผู้นำยุวชนวิถีพุทธ


การใช้การจัดการความรู้กับเยาวชนเพื่อลดอัตตาของตน

           จากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์ใน การประชุมระดมความคิด ยุทธศาสตร์เครือข่ายพัฒนาเยาวชนไทย จัดขึ้นที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2550 เพื่อหาแนวทางในการร่วมมือระหว่างองค์กรพัฒนาเยาวชนในประเทศไทย ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น จึงได้รับทราบแนวคิดหนึ่งของ พระมหาพงศ์นรินทร์ ฐิตวังโส จากวัดสุทัศน์เทพวราราม พระอาจารย์ได้จัดให้มีการประกวดโครงงานคุณธรรม เพื่อให้เด็กๆ ได้ร่วมพลังกัน คิดวิเคราะห์ชีวิต และนำธรรมะ ไปเป็นแนวทางานการแก้ไข โครงการนี้ก็มีกลุ่มกัลยานมิตร หลายกลุ่มให้การสนับสนุนและร่วมมือ ซึ่งเป็นโครงงานที่ทำให้เด็กได้เรียนรู้และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยมีข้อบังคับด้วยว่าต้องมีพระเป็นที่ปรึกษา ทำให้เกิดโครงงานดีดีในการพัฒนาทั้งตัวเยาวชน และสังคมรอบข้างมากมาย

หลังจากทำโครงงานเสร็จก็มีการจัด  ค่ายคุณธรรมค่ายสุดยอดผู้นำยุวชนวิถีพุทธ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจาก การประกวดทำให้เด็ก ต้องการรางวัลและชัยชนะ ซึ่งพระอาจารย์บอกว่าตรงนี้เป็น SIDE EFFECT ของการประกวด ทางพระอาจารย์จึงจัดค่ายคุณธรรมนี้ขึ้น ให้เด็กได้มาอยู่ร่วมกัน รู้จักและเข้าใจซึ่งกันและกัน ได้เรียนรู้และยอมรับเพื่อนต่างกลุ่มต่างโรงเรียน ทำให้ไม่มองผู้อื่นเป็นศัตรูแต่มองเป็นเพื่อนร่วมงาน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และไม่คิดเอาชนะกันในเรื่องของรางวัล ลดอัตตาของตนเองลงโดยไม่รู้ตัว และเห็นประโยชน์ของการทำโครงงาน นับว่าท่านมีอุบายในการสอนเด็กๆ ที่เยี่ยมยอด เป็นการทรอดแทรกความรู้ในเรื่องธรรมะ ให้เด็กใช้ธรรมะตอบโจทย์ผ่านโครงงาน และสอนให้เด็กลดอัตตาของตนโดยไม่รู้ตัว และเป็นกลวิธีในการปลูกจิตสำนึกในการทำประโยชน์ต่อสาธารณะให้เด็กๆได้อย่างดีเยี่ยม

           ปล: พระอาจารย์ได้ใช้การจัดการความรู้ โดยให้เด็กๆ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในชีวิตของตน ประสบการณ์ในการทำโครงงาน ทำให้เด็กๆในค่ายได้เรียนรู้ชีวิตของเพื่อน ได้เข้าใจเพื่อนมากขึ้น ทำให้ลดอัตตาของตนเองลงได้ นับว่าเป็นวิธีใช้การจัดการความรู้ที่ได้ประโยชน์มากจริงๆ

       

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวดโครงงานคุณธรรม เฉลิมพระเกียรติค้นหาได้ที่ http://www.moralproject.net

 
หมายเลขบันทึก: 85073เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ..

นับได้ว่าเป็นโครงการที่ดีมากค่ะ..เด็กๆได้รับผลประโยชน์จากการฝึกปฏิบัติได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท