การเตรียมพร้อมของสุลต่านมูฮัมหมัด อัลฟาตีห์ ( 7 )


การเตรียมพร้อมของสุลต่านมูฮัมหมัด

การเตรียมพร้อมของสุลต่านมูฮัมหมัด อัลฟาตีห์ ( 7 )

                ที่เมืองอูดร์นะห์ซึ่งเป็น เมืองหลวงของราชอาณาจักรอุษมานียะห์ สุลต่านมูฮัมหมัด อัลฟาตีห์พยายามเดินหน้าต่อไปและไม่นิ่งเฉยต่อการเตรียมพร้อมในการโจมตีกรุงสแตนติโนเปิล ท่านได้รวบร่วมนายทหารพร้อมอาวุธ จากชาวเอเชีย , และยุโรปเพื่อปลุกระดมถึงรูฮูลยีฮาดในหนทางของอัลลอฮฺด้วยหน้าที่รับผิดชอบ และผลบุญที่ดีงามจากพระองค์            ในช่วงเวลานั้นมีบุคคลหนึ่งซึ่งมีความสามารถในการสร้างปืนใหญ่ บุคคลผู้นั้นมีเชื้อสายฮังการี เขามีชื่อว่า อุรบาน 1   เขาชอบเดินทางและผจญภัยหลายๆ ประเทศเช่นประเทศแถบยุโรป การเดินทางของเขาแต่ละครั้ง  เขาได้เสนอเสนอตัวต่อกษัตริย์ยุโรปแต่ไม่ได้รับการตอบรับจากกษัตริย์ยุโรปแม้แต่คนเดียว อูรบานไม่ย่อท้อเขาเดินทางต่อไปสู่กรุงคอนสแตนติโนเปิลเพื่อเสนอตัวอีกหนึ่งเช่นไม่ได้ตอบรับ ไม่สนใจการเสนอตัวของเขา  สุดท้ายเขาเดินไปหาสุลต่านมูฮัมหมัด อัลฟาตีห์ทำให้เขาได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี และได้มีโอกาสแสดงความสามารถในการสร้างปืนใหญ่ให้เสร็จดังความต้องการของสุลต่าน            มีอยู่วันหนึ่งสุลต่าน อัลฟาตีห์ได้ถามเขาว่า: ท่านสามารถสร้างปืนใหญ่ได้หรือเปล่าซึ่งก่อนหน้านี้ท่านไม่เคยสร้างปืนใหญ่มาก่อน ? อุรบานตอบว่า : ฉันสามารถสร้างปืนใหญ่ที่สามารถโจมตีและถล่มกำแพงที่แข็งแกร่งของกรุงคอนสแตนติโนเปิลไม่ว่ากำแพงนั้นมีความแข็งแกร่งดังกรุงบาบาล  แท้จริงแล้ว ฉันเป็นนักวิศวกรรมไม่ใช่ทหาร ฉะนั้นฉันไม่รู้ว่าปืนใหญ่ที่จะสร้างนั้นจะตั้งอยู่ตรงจุดใหน ? สุลต่าน อัลฟาตีห์ยิ้มพร้อมกับกล่าวว่า : ไม่เป็นไร ฉันเป็นทหาร ฉันรู้ดีว่าจะตั้งจุดใหน แต่ฉันต้องการให้ท่านสร้างปืนใหญ่ให้เสร็จ ส่วนที่ตั้งของปืนใหญ่นั้นเป็นหน้าที่ของฉันเพราะฉันรู้ดีในเรื่อง            อูรบานเริ่มสร้างปืนใหญ่โดยมีผู้ช่วยสองคนจากตุรกี  ท่านผู้นั้นก็คือ  ซอรียะห์  และมัสลาฮูดดีน  โดยมีสุลต่านเป็นผู้ควบคุมดูแลงานในครั้งนี้  หลังจากนั้นสามเดือนอูรบานได้ทุ่มเท  เสียสละทั้งแรงกำลังกายและใจในการสร้างปืนใหญ่เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของสุลต่าน   ซึ่งในที่สุดก็ประสบความสำเร็จได้รับปืนใหญ่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน  ปืนใหญ่นั้นมีน้ำหนัก  700  ตัน  กระสุนลูกหนึ่งมีน้ำหนัก  12,000  กาตี  การยกกระสุนดังกล่าวต้องใช้พลังวัว  100  ตัว  และกำลังคนผู้ชายที่แข็งแรง  100  คน  ซึ่งตอนที่กำลังดึงปืนใหญ่ให้เคลื่อนที่นั้นดูเหมือนกับเต่าที่กำลังเดินการทดลองใช้ปืนใหญ่ครั้งแรกได้ทำที่เมืองอูดร์นะซึ่งทำให้มีเสียงดังถึง  13  ไมล์  ด้านล่างจมใต้ดิน  6  เมตร  ใช้เวลาในการดึงจากเมืองอูดร์นะถึงบริเวณกำแพงเมืองคอนสแตนติโนเปิลเป็นระยะเวลา  2  เดือน  ซึ่งถ้าคิดเป็นระยะทางเดินปกติจะใช้เวลาเพียงแค่  2  วันเท่านั้น  และอูรบานได้สร้างปืนใหญ่อีกลูกหนึ่งมีชื่อว่า  ปืนใหญ่สุลต่าน(maryam sultan) ดังนั้นความพร้อมทางด้านอาวุธของบานีย์อุษมาน (อาณาจักรออตโตมาน) นั้นเกินกว่าใครๆ ในโลกนี้  ด้วยความพร้อมอันนี้ทำให้การพิชิตกรุงคอนสแตนติโนเปิลประความสำเร็จในสมัยสุลต่านมูฮัมหมัด อัลฟาตีห์หลังจากนั้นออกคำสั่งให้สร้างเรือรบใหม่เพิ่มและทำการซ่อมแซมเรือเก่าและไปตั้งหลักอยู่ที่อ่าวมัรมาราเพื่อสกัดกั้นเรือของศัตรูที่จะมาให้ความช่วยเหลือต่อกรุงคอนสแตนติโนเปิล   เรือรบของออตโตมานมีหลายรูปแบบมีทั้งหมด 400 ลำ  12 ลำ ใช้บรรทุกอาวุธสงคราม

ในวันศุกร์ 20 รอบีอูอาวัล ปี 857 ฮ.ศ. สุลต่านมูฮัมหมัด อัลฟาตีห์ ได้เตรียมสิ่งของต่างๆ และทำความสะอาดสถานที่รอบๆ บริเวณกรุงคอนสแตนติโนเปิลพร้อมกับสกัดกั้นประเทศที่ใกล้เคียงกับกรุงคอนสแตนติโนเปิลเพื่อไม่ให้ความช่วยเหลือช่วงเวลาสงคราม  สุดท้ายสุลต่านมูฮัมหมัด อัลฟาตีห์รวบร่วมทหาร (ทหารทางการและทหารไม่ทางการ) เพื่อปลูกฝังทางด้านจิตใจเกี่ยวกับเรื่องการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺด้วยการศรัทธาในอิสลามที่แท้จริง (ฮาซัน นิมาตูลลอฮฺ , 1420:14-30)



1 เป็นนักวิศวกรรมที่ชำนาญสร้างปืนใหญ่

หมายเลขบันทึก: 85033เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สะลาม

ขอรบกวนนีดส์หนึ่งครับ เพราะอ่านแล้วมันงงๆ

- 12000 กาตี คิดเป็นกิโลกรัมหรือคิดเป็นตันเท่ากับเท่าไหร่? และกาตีเนี้ยะเป็นภาษาไทยหรอครับ แบบว่าไม่เคยได้ยิน

การยกกระสุนดังกล่าวต้องใช้พลังวัว  100  ตัว ! ถามว่า แล้วถ้าเป็นกระบอกปืนละครับต้องใช้พลังวัวและพลังคนมากมายขนาดไหนกว่าจะลากไปถึงจุดหมายได้ เพราะมันหนักน่าดู (700 ตัน)

- ด้านล่างจมใต้ดิน  6  เมตร   หมายถึงตัวกระบอกปืนชั่ยมั้ยครับที่จมลงไปตั้ง 6 เมตร โห ถ้าแบบนี้ กว่าจะขุดและยกขึ้นมาอีกครั้งคงต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือน

- ปืนใหญ่สุลต่าน (maryam sultan) ผมว่า ในวงเล็บน่าจะเขียนภาษาอาหรับน่าจะเหมาะสมกว่านะครับ เพราะรู้สึกว่ามัรยัมเนี้ยะเป็นภาษามาเลย์ ไม่น่าจะใช้เรียกแบบนี้ในสมัยของตุรกี

- ในวันศุกร์ 20 รอบีอูอาวัล ปี 857 ฮ.ศ. อยากให้เทียบกับปี ค.ศ. ด้วยครับ

ญะซากุมุลลอฮฺครับสำหรับข้อมูล D D

น่าคิด นั้นมันแค่กระสุน

ถ้าเป็นกระบอกปืน คงจะ ...

แต่ในความเป็นจริงแล้วคนสมัยเก่า ก็ตัวใหญ่..

มันน่าคิดอีก

แล้วจะว่าไง....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท