เมื่อ 'ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา' นำ 'พุทธปรัชญา' ลงจอดบนดาวอังคาร…


เราต้องรู้จักตัวเองให้มากขึ้น แล้วเราจะรู้ว่ามีสิ่งที่ดีมากมายในตัวเราที่ยังไม่เคยใช้ เราใช้สมองไม่ถึง 10% เราต้องรู้จักใช่สมองของเราอย่างเต็มที่

 

   

           'ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา'  บุคคลผู้สร้างชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก จากการเป็นผู้คิดค้นระบบควบคุมการลงจอดบนดาวอังคารของยานอวกาศไวกิ้ง 2 ลำ เมื่อปีค.ศ.1976 (พ.ศ.2519) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโลกมนุษย์และของประเทศไทย

           “ชีวิตนี้ เราจะช่วยคนอื่นให้มีความสุข แต่เราต้องหากินด้วยเพราะต้องมีเงินทอง เราหากินทางโลกก็ใช้วิชาวิทยาศาสตร์ก็แล้วกัน แต่เราจะไม่หากินจากธรรมะ  จะทำงานเพื่อสังคม”

            “ผมมุ่งไปที่จิตใจของมนุษย์มากกว่า ต้องการให้คนค้นพบสิ่งที่สงบสุขอยู่ในตัวเองมากกว่า เพราะเราไม่สามารถค้นพบจากวิทยาศาสตร์ หรือโลกภายนอกได้เลย”

             ดร.อาจองยืนยันว่า ในอนาคต สมาธิจะเป็นพื้นฐานสำหรับทุกคน เพราะเมื่อฝึกแล้วเกิดความสงบ ก็จะลดและเลิกทะเลาะกัน มีวิธีแก้ปัญหาที่ดี คนจะสนใจฝึกมากขึ้นเพราะเป็นเรื่องจำเป็น ตอนนี้ทหารอเมริกันจะขับเครื่องบินเร็วกว่าเสียงหลายๆ เท่า ก็ต้องมีสมาธิ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบพุทธ เพราะในหลายศาสนาก็มีการฝึกให้จิตใจสงบ

             นอกจากนี้ ความรู้พื้นฐาน อย่างเช่น วิทยาศาสตร์ก็จำเป็น ไม่ใช่ต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่รู้จักคิดแบบนักวิทยาศาสตร์ มีเหตุมีผล รู้จักตั้งคำถาม รู้จักหาคำตอบ แก้ปัญหา วิจัย และเมื่อเห็นข้อมูลแล้วสามารถสรุปได้

            ที่สำคัญ เราต้องรู้จักตัวเอง เพราะมนุษย์เราไม่ค่อยรู้ว่าเรามีความสามารถอะไร ทั้งที่เรามีความสามารถที่ไม่มีขอบเขต ไม่มีขีดจำกัด และฝึกฝนแนะนำเด็กของเราด้วย

             เราต้องรู้จักตัวเองให้มากขึ้น แล้วเราจะรู้ว่ามีสิ่งที่ดีมากมายในตัวเราที่ยังไม่เคยใช้ เราใช้สมองไม่ถึง 10% เราต้องรู้จักใช่สมองของเราอย่างเต็มที่ แต่เมื่อเราไม่รู้จักตัวเอง เราไม่รู้จักคนอื่น เราจึงเข้ากับคนอื่นไม่ค่อยเป็น เพราะฉะนั้นทุกอย่างจึงต้องเริ่มจากตัวเรา การศึกษาต้องช่วยให้เด็กรู้จักตัวเอง การฝึกสมาธิจะช่วยให้รู้จักตัวเอง เพราะเป็นการเข้าไปสู้ใจของตัวเอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น การเรียนการศึกษาดีขึ้น

            เมื่อเป็นคนดีแล้วจะเก่งได้เอง แต่การเป็นคนเก่งยากที่จะเป็นคนดี

            การมุ่งไปเอาแค่ความรู้อย่างเดียว แต่ขาดคุณธรรม...มันอันตราย เพราะจะทำให้เห็นแก่ตัว ทำอะไรเพื่อตัวเอง ต้องรวย มีงานดี ประสบความสำเร็จ

            สิ่งที่คนเราปรารถนาจริงคือความสุข การมีคุณธรรมสูงจะนำไปสู่ความสุข พอใจ ไม่โลภ ความเห็นแก่ตัว การถือตนหายไป และจะกลายเป็นผู้ที่มีประโยชน์ต่อโลก

           สำหรับนักสร้างคนที่ไม่มีวันหยุด ซึ่งมองเห็นเส้นทางกับเป้าหมายอย่างแจ่มชัดอย่างดร.อาจอง เข้าใจอย่างทะลุปรุโปร่งด้วยหัวใจว่า เมื่อเรารู้อะไรต่ออะไรแล้ว มันจะเกิดประโยชน์จริงก็ต่อเมื่อสามารถอธิบายและสอนคนอื่นได้

            ๐ วิศวกรคือคนสำคัญที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ชีวิตมนุษย์เป็นอยู่ได้อย่างสุขสบายขึ้น
            ๐ แต่สำหรับ 'ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา' ไม่ได้เป็นแค่วิศวกรธรรมดาๆ
            ๐ การเผยแพร่ทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม เป็นไปอย่างแตกฉานอย่างผู้รู้ลึก
            ๐ ภารกิจสร้างความรู้คู่คุณธรรม ณ วันนี้ ยังมีเรื่องราวมากมายให้เรียนรู้

ประวัติ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
ประวัติการศึกษา
๐  ปริญญาตรีเกียรตินิยม และปริญญาโท สาขาวิศวกรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ
๐  ปริญญาเอกที่ Imperial College of Science and Technology London University
๐  ครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประวัติการทำงาน
๐  อาจารย์ประจำแผนกวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๐ กรรมการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๐ ผู้เชี่ยวชาญโครงการจรวดเพื่อใช้ในกิจการฝนเทียม สภาวิจัยแห่งชาติ
๐ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดโรงเรียนสัตยาไส อำเภอลำนารายณ์ จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอนระดับประถม-มัธยม ทั้งครูและนักเรียนใช้วิถีชีวิตแบบมังสวิรัติโดยตลอด  เป็นผู้สนใจด้านพลังจิต-สมาธิ และการประยุกต์พลังจิตใช้ในชีวิตประจำวัน และพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์
๐ เป็นผู้ออกแบบประดิษฐ์ชิ้นส่วนยานไวกิ้ง

งานด้านการเมือง
๐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร 3 สมัย
๐ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
๐ รองประธานกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร
๐ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549

ผลงาน
๐ ได้รับรางวัลทางวิทยาศาสตร์จากนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ
๐ ร่วมโครงการอวกาศไวกิ้ง ขององค์การนาซ่า ประเทศอเมริกา ในการออกแบบและสร้างอุปกรณ์ควบคุมการร่อนลงของยานอวกาศไวกิ้ง 2 ลำลงสู่พื้นดาวอังคาร
๐ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น สาขาสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เมื่อ พ.ศ. 2527
๐ ครูผู้สอนโรงเรียนวิถีพุทธดีเด่น ประจำปี 2547 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
๐ นักปราชญ์ภูมิปัญญาไทย จากมหาวิทยาลัยนเรศวร วันที่ 13 พฤษภาคม 2548

หมายเลขบันทึก: 84994เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)
พิมนศิลป์ ทัพนันตกุล

กรายเรียน ด้วยความเคารพ

 ข้าพเจ้าได้ติดตามผลงานของ ดร.อาจอง มาพอสมควรแล้วครับ และขออนุโมทนาในการให้คำแนะนำต่างๆ จากท่าน ดร.อาจองมา ณ โอกาศนี้ด้วยนะครับ

อยากทราบว่าถ้าต้องการ คำสอน คำแนะนำต่างๆ ของท่าน ไม่ทราบว่าพอจะหาได้ที่ไหนครับ เพราะว่าผมเป็น ครู อยากนำความรู้ของท่านมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนครับ

พิมนศิลป์ ทัพนันตกุล

วิทยาลัยเทคนิคสิชล

อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

80120

ด้วยความเคารพ

พิมนศิลป์ ทัพนันตกุล

คนที่ปลื้มวิทยาศาสตร์

หาไนgoogle.comดิ

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า อาจารย์ เคยเล่นการเมืองด้วย

เรียน ท่านอาจารย์ครับ

ผมสนใจ ติดต่อท่าน อาจารย์ ไปบรรยาย ให้กับผู้บริหาร ของบริษัทในกลุ่มได้รับฟังครับ เรื่องของโลกร้อน และการทำงานอย่างมีความสุขครับ ไม่ทราบว่าจะติดต่ออย่างไรครับ จะรบกวนขอเบอร์ติดต่อ หรือ Email ก็ได้ครับ เพื่อจะได้ติดต่ออาจารย์ได้ครับ อย่างไรขอความกรุณาด้วยครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ประจวบ คงอินทร์ 0851552804 [email protected]

กราบเรียนอาจารย์ด้วยความเคารพ

ผมอยากปรึกษาปัญหาโลกร้อนครับ โดยความรู้ของคนเราผมเชื่อว่าหน้าจะมีการเเก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ ผมมีความคิดที่ว่าถ้าเราศึกษาเกี่ยวกับระบบเเละกระบวนการของต้นไม้ที่ให้ความชุ่มชื่นกับโลกเราหน้าจะมีวิธีเเก้ไข โดยการสร้างระบบจําลอง

ตามระบบกระบวนการของต้นไม้ที่ให้ความชุ่มชื่นกับอากาศ โดยอาจจะมีเครื่องมือที่สามารถดูดจับอากาศเสียจากอากาศเเล้วเปลื่ยนคายอากาศบริสุทธิ์ออกมา

ผมอยากทราบว่ามีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยเท่าไหร่ครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เสกสรรค์

กราบเรียนอาจารย์ด้วยความเคารพ

ทางโรงเรียนต้องการเชิญท่านอาจารย์เป็นวิทยากรอบรม ให้กับคณะครู-อาจารย์ในหัวข้อ "การทำงานอย่างมีความสุข" และอบรมนักเรียน-นักศึกษา ในหัวข้อ"โลกร้อน"ไม่ทราบว่าจะติดต่ออย่างไรค่ะ จะรบกวนขอเบอร์ติดต่อ หรือ Email ก็ได้ค่ะ เพื่อจะได้ติดต่ออาจารย์ได้ค่ะ อย่างไรขอความกรุณาด้วยค่ะ

กราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

โรงเรียนเทคนิคบริหารธุรกิจกรุงเทพ

แขวงพระโขนง เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

02-3116810 หรือ 081-5529824

ผมด้วย

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าเคยเล่นการเมือง

ร.ต.อ.หญิง ชาลินี เสมจิตร

ท่านอาจารย์อาจองที่เคารพค่ะ

ดิฉัน ร.ต.อ.หญิง ชาลินี เสมจิตร รอง สว.ฝ่ายงานวีซ่า ด่าน ตม.สุวรรณภูมิ ด้วยลูกสาวของดิฉันเรียนหนังสืออยู่ที่ ร.ร.เซนโยเซพบางนา จ.สมุทรปราการ และดิฉันเป็นกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครูของโรงเรียน และอยู่ฝ่ายพัฒนาสิ่งแวดล้อม ดิฉันมีความปรารถนาอย่างยิ่งค่ะ ที่อยากได้อาจารย์มาบรรยายเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศของโลกในปัจจุบัน คือต้องการให้ทั้งครู ผู้ปกครองและนักเรียนได้มีความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ไม่ใช่คิดไปเอง อยู่อย่างหวาดกลัว ไม่รู้จะปฏิบัติตนให้รู้เท่าทันกับสถานการณ์ได้อย่างไร อีกทั้งการช่วยกันป้องกันภัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น หากได้ท่านซึ่งเป็นผู้ที่รู้จริง ได้แนะนำ ชี้แจงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หรือภาวะโลกร้อน ตามหลักที่ถูกต้องแล้ว ทุกคนคงมีแรงบันดาลใจที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม เป็นแน่แท้ค่ะ

ร.ร.เซนโยเซพบางนา มีที่ตั้งอยู่ที่ซอยแบริ่ง ถนนเทพารักษ์ค่ะ อยู่ปากอ่าวไทย ข่าวคราวเรื่องพายุ หรือเกี่ยวกับสตอร์มเซิร์ส ต่าง ๆ ก็สร้างความหวั่นเกรงอยู่ไม่น้อย ดิฉันมีความหวังอย่างยิ่งค่ะ ที่อาจารย์จะเมตตาต่อชาวเซนโยเซพบางนา ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

ดิฉันขอทราบว่าจะติดต่อท่านอย่างไรค่ะ ขออนุญาตให้เบอร์โทรไว้นะค่ะ ๐๘๑๙๑๗๕๘๕๔

ขอแสดงความนับถือ ร.ต.อ.หญิง ชาลินี เสมจิตร

กราบเรียนด้วยความเคารพ

หนูเคยได้ยินประวัติของอาจารย์มาตั้งแต่ตอนอยุ่ชั้นประถมแล้วค่ะ ในวิชาพระพุทธศาสนาค่ะ ปัจจุบันอยูชั้นม.4แล้วค่ะ หนุรู้สึกชื่นชมและนับถือในตัวอาจารย์มากๆเลยค่ะ ฟังจากที่อาจารย์สอนพระพุทะศาสนาเล่าให้ฟังแล้วตอนแรกหนูคิดว่ามันน่าทึ่งมากค่ะ คิดว่ามันเป็นเรื่องมหัศจรรย์อะไรประมาณนั้นค่ะ หนูเป็นเด็กที่เรียนไม่ดี (มาก)ความประพฤติก็ค่อยข้างจะแย่ ทำให้แม่เสียใจก็บ่อย หนูอยากกลับตัวตั้งแต่วันนี้ค่ะ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน จะเริ่มอย่างไงพอได้อ่านกระทู้นี้รู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ มีกำลังใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ขอบพระคุณอาจารย์มากนะค่ะที่ให้ทางออกที่ดีกับหนู คือตอนนี้หนูเครียดมากเลยค่ะ ทุกอย่างแย่ไปหมดเลยทั้งการเรียน ความประพฤติความขี้เกียจของหนูแย่จนแม่ไม่อยากให้หนูเรียนต่อไปเลยค่ะ แต่หนูก็คิดว่าหนูทำดีที่สุดแล้วค่ะ หนูขออนุญาติใช้คำพูดแย่ๆเลยนะค่ะ คือตอนนี้ทางออกที่หนูคิดว่าดีที่สุดคือ การหายไปจากโลกนี้ค่ะ มันเป็นความคิดที่แย่มากๆใช่ไหมค่ะ แต่ความคิดนั้นมันหายไปตั้งแต่ที่หนูได้อ่านข้อความของอาจารย์แล้วค่ะ ขอบพระคุณอาจารยือีกครั้งนะค่ะที่ให้ชีวิตใหม่กับหนูขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ ถ้าหนูทำตามที่อาจารย์แนะนำมาและประสบความสำเร็จ หนูสัญญาค่ะว่าหนูจะช่วยเผยแพร่แนวทางนี้กับคนอื่นให้ได้รู้ แล้วถ้ามีอะไรคืบหน้าหนูจะมาบอกกับอาจารย์นะค่ะ (ถ้าหนูใช้คำพูดที่ไม่เหาะสมหนูขออภัยมานะที่นี้ด้วยนะค่ะ)

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

นางสาวมิ่งขวัญ เครือเพชร

ถึง น้องมิ่งขวัญ เครือเพชร

พอได้อ่านข้อความที่น้องได้เขียนถึง ท่าน ดร. อาจอง ชุมสายฯ แล้วนับว่าอาจารย์ท่านได้ช่วยชีวิตของคนหนึ่งคนไม่ให้ต้องเดินไปผิดทาง และใช้สามารถใช้สติไม่ให้ตัวเองต้องท้อถอยกับสิ่งรอบตัว เราต้องใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาให้ผ่านไปได้ด้วยดีนะ

พี่อยากช่วยให้เราได้เจอท่าน ดร. อาจอง ฯ ซักครั้งนะ เพราะพี่เจอท่านทุกวันเสาร์ อาทิตย์อยู่แล้ว แต่เราไม่ทิ้งเบอร์โทรไว้ ก็ไม่รู้จะติดต่อกับเรายัง ขอให้ตั้งใจเรียนไว้นะ เข้มแข็งเข้าไว้ คนเก่งยังไงก็แพ้คนดี ดร.ท่านสอนเสมอว่า ถ้าเราเป็นคนดีแล้ว เดี๋ยวก็เก่งเองโดยอัตโนมัติ

E-mail address : [email protected] ยินดีให้คำปรึกษานะ พี่เฟื่องฟ้า

กราบเรียนอาจารย์ด้วยความเคารพ

ดิฉันขอเรียนเชิญอาจารย์เข้าร่วมประชุมวิชาการ เรื่อง มิติใหม่ในการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์สมุทัยเวชศาสตร์

( Functional Medicine ) เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ในการดูแลสุขภาพและแนวทางในการรักษาโรค

ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมแพทย์สมุทัยเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย

โดยจัดขึ้นในวันที่ 14 มกราคม 2553 เวลา 13.30 - 16.00 น ณ ราชกรีฑาสโมสร ( Sport Club )

ห้อง Committee Box ถ อังรีดูนัง ปทุมวัน กรุงเทพ ซึ่งท่านอาจารย์สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ดิฉันโดยตรง

ที่เบอร์ติดต่อ 085-4711097 ค่ะ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

วรรณวิสา แสงดารา

ผู้ประสานงานโครงการสัมมนาวิชาการสมาคมแพทย์สมุทัยเวชศาสตร์

นาย พุทธคุณ สรรพกิจบำรุง

กราบเรียนอาจารย์ด้วยความเคารพ

กระผม เป็นคนปฏบัติธรรม โดย มี พ่อแม่คูรบาอาจาร์ บัว หลวงตามหาบัว

และ พระเดชพระคุณพระราชพรหมญาณ วัด ท่าซุง

กระผม มี ขอ สงสัย ใน กระนำเอา ธรรม ของ ดร บางประการ

ใน เรื่อง สมาธิ ของ ดร ขอ ความเมตตา กรุณา ช่วย แนะนำ ให้ ผมด้วย นะ ครับ

นาย พุทธคุณ สรรพกิจบำรุง

ติด ต่ ผมได้ นะ คับ

[email protected] 044213900 0839368613

นาย พุทธคุณ สรรพกิจบำรุง เป็น เดียวกันกับคนที่เม้น ข้อความที่ 12

ผมนายศักรินทร์ ปู่ห้วยพระ อายุ21 ปี

ผมหยากคุยกับด็อกเตอ มากครับจาเป็นเกียจอย่างยิงถ้าท่านติดต่อมา 0809600865

0890823192 เป็นคนเดียวที่เม้นข้อความที่14เบอนี้ครับ

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพค่ะ

อยากจะเรียนท่านอาจารย์ทราบเรื่องเกี่ยวกับหนังสือที่อาจารย์เขียนนะค่ะ..ซึ่งทางเราจะขออนุญาติทางอาจารย์

จึงอยากติดต่ออาจารย์โดยตรงนะค่ะ จึงขอทราบที่ติดต่อที่จะสามารถติดต่ออาจารย์ได้นะค่ะ

หรือโทรมาที่เบอร์ 089-4964562 (ก้อย)ต้องการขออนุญาติด่วนจริงๆค่ะ

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

กราบเรียนอาจาร์ยที่เคารพครับ

ผมได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่อง2012และในนั้นมีเนื้อเรื่องที่เขียนว่า ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ได้กล่าวไว้ว่า ท่านสามารถสื่อสารกับสิ่งมีชิวิตนอกโลกได้ ผมจึงสงสัยอย่างยิ่งว่า เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า? และวิธีการที่จะสื่อสารเป็นอย่างไร?

จึงอยากจะติดต่อกับท่าน

[email protected]

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

สโรชา หล้ายอดน้อย

กราบเรียนอาจารย์ ดร.ค่ะ

หนูติดตาม และชื่นชอบอาจารย์เป็นอย่างมากค่ะ หนูเป็นคนชอบนั่งสมาธิเพราะได้แนวคิดจากอาจารย์ค่ะ ดีมากๆๆๆๆค่ะ

ศรีเมือง ประกอบวณิชกุล

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ

ชื่นชมอาจารย์ดร.อาจอง มานานแล้วตั้งแต่อาจารย์แสดงภาพยนต์เรื่อง"ข้างหลังภาพ" ติดตามสิ่งดีๆที่อาจารย์ทำไว้ให้บ้านเมืองไทยและชาวโลก ขอขอบพระคุณอาจารย์ในความเสียสละในประโยชน์ส่วนตนเพื่อสังคมส่วนรวม และตัวข้าพเจ้าเองพยายามดำเนินรอยตามอาจารย์ โดยรักษาศีล๕ ไหว้พระ สวดมนต์ แผ่เมตตาทุกๆคืน และปัจจุบันได้ทำงานในสิ่งที่ตนรักได้ใช้ยาสมุนไพรในการรักษาผู้คน ถึงแม้ว่าการเปิดธรรมชาติคลิินิกแพทย์แผนไทย คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยยอมรับก็ตาม แต่อย่างน้อยข้าพเจ้าขอเป็นคนหนึ่งที่จะขอส่งเสริมสมุนไพรให้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป

ด้วยความเคารพยิ่ง

ศรีเมือง ประกอบวณิชกุล

ธรรมชาติคลินิกแพทย์แผนไทย ระยอง

กัลยาณมิตรคนใหม่

ได้อ่านกระทู้ของน้องมิ่งขวัญแล้ว ขอชื่นชมด้วยใจจริง เป็นเรื่องยากที่เด็กคนหนึ่งจะลุกขึ้นทำสิ่งดี ๆ ให้ตัวเอง และที่สำคัญน้องได้ให้โอกาสตัวเองที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น ขออนุโมทนาด้วยจ๊ะ คุณแม่ก็มีลูกสาวที่มีลักษณะนิสัยเหมือนน้องมากแต่สูกสาวก็ไม่สนใจในสิ่งเหล่านี้ ซึ่งคุณแม่ก็เคยพูดและโน้มน้าวให้เขาสวดมนต์ นั่งสมาธิ เขาก็ไม่สนใจ คุณแม่รู้สึกเสียใจและเสียดายอนาคตของเขาในวันข้างหน้ามาก แต่ก็ยังหาวิธีพูดคุยให้เขาเข้าใจไม่ได้สักที ตัวคุณแม่เองสวดมนต์ก่อนนอนทุกวัน แต่ก็ยังนั่งสมาธิไม่ได้ อยากนั่งสมาธิให้ได้จังอย่างน้อยคงช่วยคลายความทุกข์ใจได้ และมีสติในการประคับประคองลูก

ที่ไหนมีชมรมเล็กๆ ที่สอนการนั่งสมาธิบ้าง คุณแม่เป็นแม่บ้านธรรมดาๆ คนหนึ่งอยากหาทางหลุดพ้นจากควาทุกข์ ความเครียดของสังคมบ้าง ใครรู้จักสถานที่ หรือคนใจบุญที่ไหนพอแนะนำการนั่งสมาธิให้ได้ผลบ้างช่วยบอกด้วยนะคะ จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง เป็นแม่บ้านรับส่งลูกไปโรงเรียนเอง (อยู่ ม.3 กับ ม. 4 ) มีเวลาว่างช่วง9.00-14.00 น. มีที่ไหนสอนสมาธิในช่วงแบบนี้บ้างไหมคะ

ขอโทษที่เอ่ยถึงคุณเฟื่องฟ้า เพราะได้อ่านกระทู้ของคุณเช่นกัน ไม่ทราบว่าจะให้คำแนะนำคุณแม่ในการทำสมาธิได้บ้างไหมคะ แล้วจะรอคำตอบนะคะ ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ

กราบเรียยนท่านอาจารย์ที่เคารพครับ

ผมเป็นหนึ่งคนที่ศึกษาการมาและร่องรอยของสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่มาเยือนโลก ที่ได้ทิ้งข้อความต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างยาน ลงบนพิ้นทุ่งธัญพืช ที่เรียกว่า Crop Circles

ซึ่งผมได้ความรู้จากการศึกษา ว่าการลอยตัวของยานใช้ การยิงคลื่นไมโครเวฟเข้าชนกัน ในทิศทางกลับเฟส 180 องศา ทำให้สนามไฟฟ้าถูกหักล้าง เหลือแต่สนามแม่เหล็ก ซึ่งต้องใช้เทคนิกในการทำให้ เกิดวงแม่เหล็กในลักษณะเป็นกรวย (หัวกรวยชนกัน) ด้านบนและด้านล่าง ในแบบ Coral ตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดแรงผลักทางแม่เหล็กยกตัวขึ้น และบังคับทิศทางการเคลื่อนที่โดยใช้ขดลวดแม่เหล็ก ผมยังมีคำถามในใจอยู่อีกมาก ที่ไม่สามารถหาคำตอบได้จากการศึกษา Ceop Circles เพียงอย่างเดียว จึงอยากจะรบกวนขอ ช่องทางการติดต่อกับท่านอาจารย์ เพื่อจะได้ทำการแลกเปลี่ยนทัศนะคติและข้อมูลกันครับ

รบกวนท่านอาจารย์ด้วยนะครับ

นาย ชวลิต เชาวลิต วิศวกร บริษัท TOT ประจำจังหวัด สงขลา

Tel 0814995894

tel 074552522

ชีวิตทุกวันนี้มันยุ่งยาก...ใส่ร้ายป้ายสีกัน..คนไหนที่ไม่ีใช่พวกตัวเองก็โดนประณามหยามเหยียด ผุ้ใหญ่นี่แหละ่ตัวดีนัก....เบื่อค่ะอาจารย์ ชี้แนวทางสว่างให้ด้วยได้ไหมค่ะ..จริงไหมค่ะว่าเราเลวจริง ๆ เข้ากับคนอื่นไม่ได้จริง ๆ ก็พวกมันดันใส่ร้ายเรา แล้วคนใส่ร้ายเราเกลี่ยดเราก็คือพวกผู้ใหญ่ แล้วใครจะอยากเข้าใกล้เรา ถ้าใครเล่นกับเรา คนนั้นก็จะโดน..แรง... แล้วใครที่ไำหนจะอยากมาเป็นเพื่อนกับเราค่ะ....แล้วดันมาว่าเราเข้ากับคนอื่นไม่ได้....โลกนี้่มันสับสนจริง ๆ ค่ะอาจารย์.......ทำไงดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ

ดิฉันสนใจ ติดต่อท่าน อาจารย์ ไปบรรยาย ให้กับนักเรียนของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลยได้รับฟังค่ะ เรื่องของ วิทยาศาสตร์และพระพุทธศาสนาการทำงานอย่างมีความสุขค่ะ ไม่ทราบว่าจะติดต่ออย่างไรค่ะ จะรบกวนขอเบอร์ติดต่อ หรือ Email ก็ได้ค่ะ เพื่อจะได้ติดต่ออาจารย์ได้ค่ะ อย่างไรขอความกรุณาด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ชอบดร.อาจอง มากเป็นพิเศษครับ

อยากไปเที่ยวที่โรงเรียนสัตยาไสที่ลพบุรี

กราบเรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

หนูเป็นนักเรียน ม.6 คนหนึ่งที่ติดตามผลงานของอาจารย์มาตลอด คำหนึ่งที่ท่านอาจารย์เคยกล่าวไว้ว่าอะไรไม่สำคัญเท่าการสร้างคนดีนั้น ประทับใจหนูอย่างยิ่ง เพราะปัจจุบันนี้สังคมของเราต้องการคนดีมากกว่าคนเก่งเสียอีก เพราะหากคนเก่งขาดความดี และจิตใจที่จะทำงานเอื้อเฟื้อให้สังคมแล้ว คนคนนั้นย่อมไม่สามารถทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ หรือทำได้น้อยกว่าคนไม่เก่งที่จิตใจดีเสียอีก ทุกวันนี้หนูพยายามนั่งสมาธิที่โรงเรียนอย่างตั้งใจทุกวัน รู้สึกว่าจิตใจสงบขึ้น วู่วามน้อยลง พอเรามีสติ สมองเราก็คิดได้ปลอดโปร่งยิ่งขึ้น ตอนนี้หนูเป็นบรรณาธิการวารสารปิ๊ง ซึ่งเป็นวารสารของโรงเรียนรุ่งอรุณ ในฉบับที่ 10 ที่จะถึงนี้ พวกเราเลือกทำเรื่องของการศึกษาในปัจจุบัน ซึ่งการศึกษาทางเลือกเข้ามามีบทบาทต่อการเรียนรู้ของนักเรียนมากขึ้น พวกเราจึงมีความหวังเล็ก ๆว่าจะได้เข้าสัมภาษณ์ท่านอาจารย์ ในเรื่องของการศึกษาทางเลือกที่นำพระพุทธศาสนาเข้ามาขัดเกลาจิตใจของนักเรียนอย่างที่โรงเรียนสัตยาไสย ไม่ทราบว่าจะสามารถติดต่อท่านอาจารย์ได้อย่างไรคะ

ขอความกรุณาติดต่อกลับที่ [email protected]

เบอร์ 086-984-3717 ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

กราบเรียนอาจารย์ทีเครพ

ผมได้ติดตามข้อมูลของ อาจารย์ อาจ อง

ขอเสดงความนับถือ และ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญกับวงการศึกษา ของบ้านเรา สร้างคนดีที่มีคุณธรรมจริยธรรม

สมาธิ กับ การเรียน

ผมเชื่อว่ามีมนุษย์ในดวงดาวอื่นในหลาย ๆ จักรวาล และมนุษย์ในแต่ละดวงดาวก็มีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างจากเรา.  ขออนุโมทนาในกุศลทั้งหลายที่อาจารย์ได้ช่วยเหลือคนให้เป็นคนดี...  

เรียนอาจารย์อาจอง 

ดิฉันเป็นแม่ของลูกชายวัย 7 ขวบอยากให้ลูกเรียนที่สัตยาไสมาก แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศค่ะ

สามารถติดต่ออาจารย์ได้อย่างไรค่ะ

[email protected]

สุภา เลิศวัฒน์ไชย (ยู้) เพื่อนเก่าภรรยา

เรียน ดร.อาจอง

ดิฉันเป็นเพื่อนเก้าคุณซิงฮั้วค่ะ. คิดถึงและอยากพบ 

รบกวนติดต่อที่ 089 890 4960 ด้วยค่ะ

สุภา (ยู้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท