KM ประเทศไทย (คำนำ)


ในช่วง ๑ ปี ประมาณว่าขยายตัวขึ้น ๔ เท่า
KM ประเทศไทย (คำนำ)
            ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม Low-Middle Income Countries ซึ่งประชาชนมีมาตรฐานการดำรงชีวิตระดับปานกลาง  มีความสะดวกสบายสูงกว่าในช่วง 10-20 ปีที่แล้วมาก   การที่จะดำรงสภาพเช่นนี้ไว้ได้จะต้องขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่สังคมฐานความรู้  มีการสร้างความรู้ขึ้นใช้และประยุกต์ใช้ความรู้นั้นในกิจกรรมทุกกิจกรรม ในทุกภาคส่วนของสังคม  ทั้งในภาคสังคม–เศรษฐกิจแข่งขัน  และสังคม-เศรษฐกิจพอเพียง
            ดังนั้นการจัดการความรู้ จึงมีความสำคัญยิ่งต่อเสถียรภาพของประเทศไทย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม   และจะต้องบูรณาการการจัดการความรู้เข้ากับกิจกรรมคุณภาพและเชิงการพัฒนาทุกชนิดอย่างเหมาะสม  รวมทั้งบูรณาการเข้ากับกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ (creativity)
            เป็นที่น่ายินดีว่า   ในช่วงเวลาเพียง 1 ปีที่ผ่านมากิจกรรมจัดการความรู้ในประเทศไทยได้ขยายตัวออกไปมาก  ทั้งในส่วนที่สคส.มีส่วนเข้าไปสนับสนุนโดยตรง  และที่สคส.ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเลย
            อย่างไรก็ตาม  การจัดการความรู้ในประเทศไทยก็เหมือนการจัดการความรู้ในประเทศอื่นๆ  และในองค์การระหว่างประเทศ ที่ส่วนหนึ่งดำเนินการตามแบบแฟชั่น  ไม่ใช่การจัดการความรู้ในรูปแบบที่จะก่อให้เกิดองค์กรเรียนรู้  ไม่เกิดพลังเสริมแรง (synergy) ในการทำงานในลักษณะของการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการปฏิบัติ  ทั้งนี้เนื่องจากการส่งเสริมการจัดการความรู้ในประเทศไทย มีทั้งการสร้างเงื่อนไขที่ถูกต้อง  และการสร้างเงื่อนไขที่ผิดๆ ที่นำไปสู่การดำเนินการจัดการความรู้แบบหลอกๆ  ไม่จริงจัง  หรือทำจริงจังแต่หลงทาง
            สคส.มุ่งมั่นดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนสังคมไทย สู่สังคมความรู้/สังคมเรียนรู้  มีการดำเนินการจัดการความรู้ในรูปแบบที่จะก่อคุณค่าและมูลค่าได้จริงต่อบุคคล  องค์กร ชุมชน และสังคมไทย  โดยดำเนินการij;,กับภาคีที่หลากหลาย
                                                                                                            วิจารณ์  พานิช
                                                                                                            29 กันยายน 2548
คำสำคัญ (Tags): #demand#–#side#km#creativity
หมายเลขบันทึก: 8495เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2005 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คคคคคคคคคคคคคคคคคคคคคคคคคควววววววววววววววววววววววววววววววาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาายยยยยยยยยยยยยยยยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท