ผลจาก OFFICE KM


หลังจากที่มีกันพบกันแบบ F2F หลายครั้ง ทำให้ได้ข้อสรุปในองค์ประกอบที่ 10 ของสำนักงานเลขานุการ ของมน. เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งอาจจะยังไม่ได้เป็นเกณฑ์ที่เป็น Best Practice แต่วันนี้หลายหน่วยงานในสำนักงานเลขานุการได้ให้ความสนใจและพร้อมที่จะนำเกณฑ์ดังกล่าวจากก๊วนของสำนักงานเลขานุการ ไปลองใช้

    ชุมชนสำนักงานเลขานุการได้มารวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2548 หลายคนในสำนักงานเลขานุการงงว่า OFFICE KM คืออะไร มีท่านคณบดี (รศ.มาลินี) มาช่วยก่อตั้งชุมชนดังกล่าวขึ้น โดยมีหัวปลาที่ชัดเจนคือ เพื่อพัฒนาคุณภาพของสำนักงานเลขานุการให้พร้อมรับการประเมินจากภายนอก และหลังจากที่มีกันพบกันแบบ F2F หลายครั้ง ทำให้ได้ข้อสรุปในองค์ประกอบที่ 10 ของสำนักงานเลขานุการ ของมน. เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งอาจจะยังไม่ได้เป็นเกณฑ์ที่เป็น Best Practice แต่วันนี้หลายหน่วยงานในสำนักงานเลขานุการได้ให้ความสนใจและพร้อมที่จะนำเกณฑ์ดังกล่าวจากก๊วนของสำนักงานเลขานุการ ไปลองใช้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเกณฑ์ในโอกาสต่อไป

     หน่วยงานในสำนักงานเลขานุการที่เริ่มติดเทอร์โบแล้ว คือ สำนักงานเลขานุการคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการดำเนินการตามเกณฑ์ในองค์ประกอบที่ 10 ของสำนักงานเลขานุการ อาจมีหน่วยงานอื่นที่ผมไม่ทราบกำลังเก็บตัวแบบเงียบ ๆ อยู่ก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ทีผมทราบคือ มีการติดต่อพูดคุยกับผมทางโทรศัพท์ และขอรายละเอียดเพราะคนที่เข้าร่วมใน OFFICE KM บางหน่วยงานเปลี่ยนคนมาทำให้ขาดความต่อเนื่อง เมื่อวานมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการ คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศ ก็มาพูดคุยกับผม ความจริงเขาตั้งใจมาหาท่านคณบดี (รศ.มาลินี) แต่พอผมได้สอบถามเบื้องต้นแล้วพอที่จะให้คำแนะนำได้ จึงได้พูดคุยเกี่ยวกับ QA ของสำนักงานเลขานุการและได้ให้รายละเอียดในองค์ประกอบที่ 10 ไป บางหน่วยงานก็เริ่มปรับองค์ประกอบที่ 1 ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ใหม่ ดีครับเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน สำนักหอสมุดก็ไม่เบา วันนี้ขอตัวอย่างคู่มือการปฏิบัติงานของที่สำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ไป ความจริงยังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง ผมเองยังไม่ได้เรียกกรรมการประกันคุณภาพของสำนักงานเลขานุการเข้าประชุมเลย

         สำหรับผลการจาก OFFICE KM จะเป็นอย่างไรสำนักงานเลขานุการในมน. คงต้องลองนำไปปฏิบัติ แล้ววิเคราะห์ถึงเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาความรู้ร่วมกันครับ

บอย

ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

หมายเลขบันทึก: 8479เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2005 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท