Workshop ที่ห้องประชุม พม.(ครั้งที่1)


วันนี้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ ที่ห้องประชุม พม. อีกครั้งหนึ่งซึ่งก็เป็นการประชุมที่ต่อเนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 12/03/07 (นับว่าเป็นภาค 3แล้วเห็นจะได้สำหรับการประชุมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ อยู่ดี มี สุข ) เริ่มต้นด้วยการจัดโต๊ะแบ่งกลุ่ม (เรียกเหงื่อและพลังแขนได้ดีทีเดียว เหมือนเป็นการอุ่นเครื่องกันก่อนเริ่มการประชุม) ออกตามยุทธศาสตร์หลัก 5 ประการที่กล่าวไปแล้วนั้นและเพิ่มประเด็น เรื่องของสวัสดิการชุมชนเข้าไปด้วยอีก 1 เรื่อง รวมทั้งหมดเป็น 6 กลุ่ม

โดยแต่ละกลุ่มจะพิจารณาแค่ 1 ประเด็นเท่านั้นและจะหมุนเวียนไปยังกลุ่มอื่นๆจนครบเป็นรายอำเภอไปเพื่อให้มีระบบที่ชัดเจนและง่ายต่อการทำงาน โดยคณะทำงานประกอบด้วย ตัวแทนส่วนของภาครัฐได้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ของจังหวัดและตัวแทนส่วนท้องถิ่นได้แก่กลุ่มองค์กรอิสระและแกนนำชุมชนบางส่วนเข้าร่วมพิจารณาเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

ลักษณะการทำ workshop ก็คือร่วมกันวิเคราะห์ด้วยการนำแผนชุมชนโครงการต่างๆ (มีจำนวนเยอะมากเมื่อเทียบกับกำลังพลที่เข้าร่วมกันวันนี้ เล่นเอาเหงื่อตกกันไปตามๆกัน) มาอ่านแล้วช่วยกันวิเคราะห์ว่าสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ใดบ้าง เท่าที่ร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วยพบว่าปัญหาที่ทำให้การพิจารณาเป็นไปไม่ราบรื่นเท่าที่ควรเนื่องจากการรวบรวมข้อมูลของแต่ละอำเภอไม่เป็นลักษณะเดียวกัน และส่วนหนึ่งไม่ระบุว่าเป็นแผนที่ต้องการดำเนินการในช่วงใด หรืบางที่ก็ระบุแต่เป็นช่วงเวลาที่ผ่านมาแล้ว ทำให้ไม่ทราบว่าเป็นโครงการที่ดำเนินไปแล้วหรือไม่ และถ้าดำเนินการไปแล้วนั้นได้รับประโยชน์ หรือเห็นสมควรว่าต้องการงบประมาณในการดำเนินการต่อหรือไม่ พูดได้ว่าข้อมูลส่วนหนึ่งไม่ทันสมัยแล้วก็ว่าได้ โอกาสนี้จึงทำให้หลายส่วนได้เห็นซึ่งปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานและคาดว่าในอนาคตจะต้องมีการวางรูปแบบการจัดทำและจัดเก็บข้อมูลให้ดีกว่านี้ เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานในอนาคตต่อไป

ซึ่งแผนชุมชนที่นำมาในวันนี้มีจำนวนมาก ต้องใช้เวลาในการอ่านและวิเคราะห์พอควร ทำให้วันนี้ไม่สามารถดำเนินการเสร็จได้ ในวันพรุ่งนี้จึงมีการนัดหมายอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้กระบวนการส่วนนี้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วเพื่อให้สามารถทำการจัดสรรงบประมาณที่มีอยู่ได้รวดเร็วและสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของชุมชนมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 84249เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วมาเล่าให้ฟังอีกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท