ต้นกล้าแห่งจิตรอาสา


เมล็ดพันธ์แห่งความดี

วันที่12ก็ได้มีการจัดค่ายที่สถานีอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าที่จัดหวัดพิษณุโลก ชื่อว่าค่ายต้นกล้าจิตอาสา โดยจัดกลุ่มของผู้ใหญ่ใจดีเป็นเครือข่ายชมรมคนรักโพทะล

ก็ได้พาเด็มา 4 โรงเรียนหลักระดับอำเภอโดยคัดเอาเด็กที่มีจิตใจอาสามาหาแนวทางในการทำประโยคน์เพื่อสังคมซึ่ง คุณหมอเอกชัย  พรรณเชษฐ ได้เชิญทางทีมูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตรเข้าร่วมและเชิญคุณหมอคุณสุรเดช เดชคุ้มวงศ์ เป็นแบบในการทำงานเพื่อสังคมและภาคประชาชน ก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะเคลื่อนขบวนต้นกล้าจิตอาสาไปอย่างมีบทเรียนซึ่งก็มีบทเรียนของลุงสุรเดชให้หลานๆได้เอาไปใช้ประโยคน์ในการทำงานเพื่อสังคมและชุมชนต่อไป

หมอเอกชัย  เราอยากทำเครื่อค่ายเด็กและเยาวชนแล้วเราจะตั่งเครือข่ายกันใหม่จะให้มี โรงเรียน อนามัย ตำรวจ เยาวชน เข้ามาร่วมกันทำงานเพื่อที่จะให้ครอบคุ่ม

ก็ได้มีการจัดตั่งชื่อมา 3 ชื่อให้เลือกกัน

เป็นของกลุ่มผู้ใหญ่ใจดีที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชน

1. เครือข่ายคนรักโพทะเล

2. เครือข่ายเพื่อเยาวชนคนรักโพทะเล

3. เครือข่ายเพื่อนเยาวชนคนรักโพทะเล

ก็ได้ข้อตกลงกันให้ชื่อเครือข่ายเพื่อนเยาชนคนรักโพทะเล (ชื่อเล่นไม้แก่) เพื่อที่จะเป็นแนวทางให้เด็กๆได้ข้ามไปให้ถึงจุดหมาย

ส่วนเครือข่ายเด็กๆชื่อ เครือข่ายต้นกล้าโพทะเล

เด็กๆก็คิดกิจกรมกันออกมามีอยู่3 กิจกรรมที่น่าสนใจ

1. ทำเรื่องจิตอาสาช่วยคนชราในท้องถิ่น/ ผู้ป่วย / ผู้ด้อยโอกาส

2. ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อที่ถูกทอดทิ้งเหลือไม่มีคนดูแล เช่นในโรงพยาบาลและในชุมชน

3. เลี้ยงอาหารให้กับน้องๆที่ด้อยโอกาสหรือโรงเรียนที่อยู่ชนบท

ข้อแลกเปลี่ยน

พี่ตั๋ว  อยากให้น้องสำเร็จเด็กด้อยโอกาสในหมู่บ้านเสียก่อนแล้วจะได้ช่วยเหลือเด็กในหมู่บ้านเสียก่อนจะดีใหม่

หมอรุ่งโรจน์ อยากให้มองว่าถ้าไปดูงานที่วัดพระบาทน้ำพุผมว่าถ้าเราไม่มีเงินให้ดู CD ก่อนไหมแล้วหันไปดู ปู่ย่าตายายหรือพ่อแม่ ในครอบครัวเราก่อน แล้วอารมณ์ความรูสึกมันจะได้ความอบอุ่นกว่ามันจะดีกว่าไหม

หมอเกชัย  ให้หนูๆน้องให้คิดว่าเรากำลังเรียนรู้ ค่อยๆเรียนรู้ไปตลอดชีวิต โรงพยาบาลจิตอาสามันต้องรองผิดรองถูก มันต้องแก้ไขปัญหาไป

ครับนีก็เป็นจุดเริ่มที่ดีที่มีผู้ใหญ่ใจดีได้จัดเวทีให้เด็กมาร่วมคิดร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงประสบกราณ์ในการทำงานของเด็กและเยาวชน (ต้นกล้าโพทะเล)คือใช้องค์ความรู้ของผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านสังและชุมชนมาเล่าให้เด็กฟังก็เป็นบทเรียนที่แนวทางในการที่จะให้เด็กเดินไปอย่างถึงจุดมุ้งหมาย

หมายเลขบันทึก: 84239เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
น่าสนใจคะ...เราน่าจะมีโอกาสได้นำเด็กกลุ่มนี้มาร่วมแลกเปลี่ยนในกลุ่มอื่นๆ บ้างนะคะ..น่าสนใจมากคะ..ถ้าจะติดต่อกลุ่มนี้ใครเป็นผูประสานงานหลักคะ...หรือติดต่อคุณสุรเดช  โดยตรงคะ.....เพราะเรากำลังจะจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเยาวชนจิตอาสา....แต่คงไม่ทันในครั้งนี้..และเรามีครั้งต่อไป...คิดว่ากลุ่มนี้น่าสนใจคะ....ยังไงจะคอยติดตามและถ้าจะกรุณาช่วยบอกเบอร์ในการติดต่อโดยตรงก็จะดีมากคะ คุณดินดิน....รบกวนติดตามรายละเอียดที่แนบมาด้วยคะ http://gotoknow.org/blog/firsttime/86689

ครับ....คุณจ๊ะจ๋าเดี่ยวผมจะตามเบอร์ติดต่อให้นะครับ

056 - 681080 เบอร์คุณหมอเอกชัยนะครับที่เป็นคิดโครงการจิตอาสาของอำเภอโพทะเล(ต้นกล้า)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท