จากผู้ปฏิบัติ ถึงผู้บริหาร


คนทำไม่ได้สั่ง คนสั่งไม่ได้ทำ มาลองร่วมกันคิด ร่วมกันทำดูดีมั๊ย

               เช้านี้ปรึกษางานบริการยืมระหว่างห้องสมุดผ่าน MSN กับพี่กิตติพร เพชรพราว เลขาฯ คณะทำงานบริการ บรรณารักษ์ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา 2550บรรณารักษ์สำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเรื่องข้อตกลงที่คณะทำงานซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานโดยตรงมีมติ ในที่ประชุมครั้งที่ 1/2550 วันที่ 25 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย เรื่องราคาค่าบริการสแกนบทความลงไฟล์ โดยล่าสุด ตกลงราคากันที่หน้าละ 5 บาท แต่เนื่องจากสมาชิกบางสถาบันมีห้องสมุดคณะ ซึ่งบางแห่งบริหารด้วยห้องสมุดกลาง บางแห่งบริหารด้วยคณะ ทำให้การทำตามมติที่ประชุม ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกันนาน เพราะระเบียบของแต่ละแห่งแตกต่างกัน ทำให้อาจมีปัญหาเรื่องการคิดค่าบริการที่แตกต่างกันบางแห่งแพง บางแห่งถูก (โดยส่วนตัวอยากให้มีบริการ ฟรี โดยรัฐจ่ายจัง)
             แม้การประสานงานและทำความเข้าใจระหว่างคนปฏิบัติงานค่อนข้างลำบาก แต่พวกเราก็มักใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวช่วยคุยทำความเข้าใจระหว่างกันและขอให้ผู้ปฏิบัติงานในแต่ละแห่ง นำเสนอข้อตกลงจากคณะทำงานให้กับผู้บริหารหน่วยงานนั้นๆ ทราบ เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันในทุกระดับ และ รักษาประโยชน์ของผู้ใช้บริการของเราอย่างเต็มที่ ไม่อย่างนั้น เราจะมารวมตัวกันทุก 3-4 เดือนเพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยน แก้ปัญหาการให้บริการของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา เสียเวลา เสียงบประมาณไปเพื่ออะไรละคะ ถ้า มันไม่ได้นำไปปฏิบัติจริงๆ
             การประสานงานระหว่างบรรณารักษ์ด้วยกันมักไม่ค่อยมีปัญหา เราจะเข้าใจกันเสมอๆ และพยายามหาทางออกที่ดีต่อกัน มีทริคเล็กๆ น้อยๆ ช่วยกันได้ แต่การใช้กรรมวิธีซิกแซ็ก ก็ไม่ทำความสบายใจให้เราคนปฏิบัติงานได้เท่ากับการใช้ระเบียบเดียวกันอย่างเป็นทางการ เลยอยากให้คนสั่งมาฟังคนทำบ้าง ก็เท่านั้นเองค่ะ



ความเห็น (7)
  • ข้อดีของคนบรรณารักษ์มีตรงนี้ละครับ
  • ทุกๆคนอัธยาศัยดีมากถึงมากที่สุดครับ
  • ขอบคุณครับ
  • เสือปืนไวจริงๆ ค่ะ อ. ขจิต ระวังนะคะเดี๋ยวนี้มีน้องแก่นเดินตามอาจารย์แบบหายใจรดต้นคอ
  • คนปฏิบัติงานมักเข้าใจกันและกันเสมอค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

นานๆ จะโผล่มาสักที

- ชอบจังคำนี้ "อยากให้คนสั่งมาฟังคนทำบ้าง"

แต่ถ้าให้ดีขึ้นไปอีก คนสั่งเป็นบ้างก็ดีนะแล้วอะไรๆ ก็ไปด้วยดีงานก็เดิน สบายใจทั้งสองฝ่าย....

  • ถึงไอ้แผน น้องรัก  ขอบคุณมากที่แวะมาโผล่ แม้จะนานๆ ที
  • ระวังนา เมื่อคนสั่งทำเองเป็น เขาจะไม่จ้างคนทำ ถึงตอนนั้น อยู่ท่ามกลางพายุหิมะก็ยังหนาวน้อยไปนะจ๊ะ หุหุ
ประเด็นการตกลงกับห้องสมุดคณะนี้เป็นปัญหาใหญ่ในการให้บริการมาก ๆ เลยค่ะ ไม่เฉพาะค่าบริการเท่านั้น เรื่องเวลาในการให้บริการด้วยค่ะ เราไม่สามารถรับประกันลูกค้าได้เลยว่าเอกสารจะมาถึงมือเมื่อไหร่ พอบอกว่าใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ลูกค้าก็เริ่มลังเลว่าจะใช้บริการดีมั๊ยทุกครั้ง เราก็รับประกันได้เฉพาะหอสมุดกลางว่าให้บริการรวดเร็ว แต่สำหรับห้องสมุดคณะไม่กล้ารับรองอะไรเลย หากมีวิธีใดที่ทำให้ทุกห้องสมุดให้บริการบนมาตรฐานเดียวกันได้ก็น่ายินดีค่ะ

          คุณวันเพ็ญเขียน Blog บ่อยๆ อย่างนี้  ถึงท่านผู้บริหารจะไม่ได้ฟัง แต่คงจะได้ยินแน่ๆ เลยค่ะ

          เอาใจช่วยนะคะ......

งานบริการยืมระหว่างห้องสมุดของสถาบันอุดมศึกษาเข้มแข็งมากคะ  ซึ่งเครือข่ายห้องสมุดเฉพาะได้มีการประชุมเรื่องนี้และมีการเสนอความเห็นว่าห้องสมุดเฉพาะใคร่จะรวมเป็นเครือข่ายด้วย เพราะบางครั้งสถาบันอุดมศึกษาได้มีการใช้บริการจากห้องสมุดเฉพาะ และห้องสมุดเฉพาะเองมีโอกาสที่จะใช้บริการของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ  เพราะเป็นห้องสมุดต่างประเภท  ทำอย่างไรในฐานะผู้อยู่วิชาชีพเดียวกันจะสามารถใช้บริการของห้องสมุดประเภทอื่น ๆได้อย่างกว้างขวาง

   ขอฝากนำเสนอที่ประชุมสถาบันอุดมศึกษาบริการยืมระหว่างห้องสมุดด้วยน่ะคะ และจะคอยฟังข่าวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท