โสภิตา
นาง โสภิตา ครูเล็ก ศรีสะอาด

การเรียนรู้จากชุมชน


ส่งเสริมความรู้ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ .ให้นักเรียน ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 38 หมู่ที่ 13 ( บ้านน้ำร้อน ) ต.วังหิน อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช

  

 

 

 

กศน.บางขัน      รู้สึกยินดีที่ได้รับโอกาสจากทางท่าน  ผอ. ร.ร.ไทยรัฐวิทยา  38  หมู่ที่ 13  ต.วังหิน อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช  ที่ให้เกียรติกับ กศน. บางขัน  เชิญวิทยากรจากหมู่ที่ 7  ต.วังหิน  มาบรรยายให้ความรู้เรื่อง การผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยมีนักเรียนของ ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 38  ให้ความสนใจและนำไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อคนในชุมชนบ้านน้ำร้อน  โดยมี ครูภิญโญ  แก้วเทวา  ครูอาสาสมัครฯของ กศน.บางขันรับผิดชอบตำบลวังหิน ได้ติดต่อวิทยากรมาสาธิตการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อลดรายได้เพิ่มรายจ่ายของนักเรียนและชุมชนบ้านน้ำร้อนต่อไป 

ภาพกิจกรรม

 

ภาพที่  1  ผู้ใหญ่อุดม  มีบีว  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  12  ตำบลวังหิน  อำเภอบางขัน  จังหวัดนครศรีธรรมราช  กล่าวต้อนรับคณะครู , นักเรียน  โรงเรียนไทยรัฐวิทยา  38  ที่ให้เกียรติมาใช้สถานที่ของหมู่บ้านในการเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก

 

 

 

ภาพที่  2  นายภิญโญ  แก้วเทวา  พนักงานราชการศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบางขัน ได้พูดคุยทำความเข้าใจเรื่องความสำคัญของปุ๋ยหมักและวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาทำปุ๋ยหมัก  ก่อนที่จะให้วิทยากรคือคุณเลิศ  กุญชรินทร์  ประธานกลุ่มปุ๋ยหมักหมู่ที่  7  ตำบลวังหิน  อำเภอบางขัน  จังหวัดนครศรีธรรมราช  สาธิตการทำต่อไป

 

 

 

 ภาพที่  3  ทีมวิทยากรโดยนายเลิศ  กุญชรินทร์  นายประทีป  ศิริบัตรและนายจีรพจน์  แก้วเทวา  แนะนำ สาธิตนักเรียนเรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพ  โดยมีท่าน ผอ. และนักเรียนให้ความสนใจอย่างเต็มที่ 

 

 

 

 

ภาพที่  4  หลังจากวิทยากรแนะนำถึงขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักให้นักเรียนแล้ว  จึงให้นักเรียนลงมือปฏิบัติพร้อมด้วยคุณครูผู้ควบคุมทีม

 

 

 

ภาพที่  5  หลังจากวิทยากรแนะนำให้นักเรียนทำปุ๋ยแบบใช้แรงคนแล้วทางหมู่ที่  12  ตำบลวังหิน  อำเภอบางขัน  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ก็ได้ให้นักเรียนผสมปุ๋ยกับเครื่องจักรของหมู่บ้าน  โดยมีคุณโพธิ์สิทธิ์  รักษาชาติ  ประธานกลุ่มให้การสนับสนุนเต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 83442เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
    เข้ามาให้กำลังใจทีมกศน. อ. บางขันค่ะ เรื่องการทำปุ๋ยหมักนี้หลายคนมีประสบการณ์ เคยได้มีโอกาสไปเยี่ยมกลุ่มการทำปุ๋ยหมักระบบกองเติมอากาศ ของกลุ่มเกษตรกรหมู่ที่ 1 บ้านมะขามเรียง ต. บางจาก อ.เมือง น่าสนใจมาก น่าจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ ว่าทำแบบไหนดีและลดต้นทุนมากกว่ากัน
                 เข้ามาให้กำลังใจคนทำงาน  กศน.หน้างานจริงๆ ครับ เห็น กศน.บางขัน เชื่อมการเรียนรู้ระหว่างการศึกษาในโรงเรียน และการศึกษานอกโรงเรียน เข้าด้วยกัน เห็นแล้วก็ชื่นใจ จะเข้ามาอ่านและเรียนรู้อีกในครั้งต่อๆไป ขอบคุณครับ

เข้ามาขอกำลังใจจากคนทำงานค่ะ  อาจจะแปลกที่คนอื่นเข้ามาให้กำลังใจ  แต่ดิฉันคิดว่าถ้าทีมทำงานทำได้ขนาดนี้แสดงว่าทีมงานมีกำลังใจล้นเหลือ  ฉะนั้นแบ่งมาให้คนขาดแคลนบ้างนะ ถ้าพี่เอเปิดอ่านแล้วก็ส่งเมล์มาให้กำลังใจด้วยนะคะ

                                                       สาวอุบล

                                                    คนศรีสะเกษ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท