สอนให้คิดเป็น ทำเป็น อย่างไร ?


สอนวิธีการสมัครงาน สอนเทคโนโลยีสื่อสารทางอิเลกทรอนิกส์ และสอนภาษา

ดิฉัน ต้องสอนนิสิตหลายรายวิชา  รูปแบบการสอนของดิฉันเปลี่ยนไปเรื่อยในแต่ละปีการศึกษา  ทั้งๆที่ ทุกปีก่อนสอน ดิฉันก็ว่า ดิฉันคิดวิธีที่ดีที่สุดแล้วนะ  ทำไมต้องเปลี่ยนอยู่เรื่อย

ลองทบทวนดู  จึงคิดว่า เห็นทีจะเป็นเพราะกิจกรรมที่กระทำระหว่างเวลาที่ผ่านไป ก่อให้เกิดความรู้และประสบการณ์ ที่เรียกว่า tacit knowledge นี่กระมัง เป็นเหตุ 

ยกตัวอย่างเช่น บทนำรายวิชา การประกันคุณภาพของภาพเอกซเรย์ ในปีนี้  หลังจากสอนภาคทฤษฏีแล้ว เพื่อทดสอบว่านิสิตมีความเข้าใจในเรื่องที่สอนไปเพียงไร ดิฉันจึงให้การบ้านแก่นิสิต โดยเขียน resume ของตนเอง ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ แล้วแนบไฟล์ ส่งทาง E-mail มาให้อาจารย์ ภายในวันที่....

ผลปรากฏว่า วิธีนี้ ทำให้ทั้งดิฉัน และตัวนิสิตเอง สามารถประเมินได้ว่า  ความรู้ในด้านวิชาการ  ความสามารถพิเศษ ของนิสิตแต่ละคน หรือของตัวเขาเอง อยู่ในระดับใดต้องควบคุมคุณภาพอย่างไร (สอนเรื่องการประกันคุณภาพ ว่าต้อง ทำ self assessent เสียก่อน ถ้าผลประเมินยังไม่ดี ต้องควบคุมคุณภาพอย่างไร ต้องหาวิธีแก้ไขปรับปรุงอย่างไรให้ทันก่อนเรียนจบ)

ผลพลอยได้ คือ ทำให้เขารู้จักวิธี เขียน resume  ส่ง E-mail แบบแนบไฟล์ ฝึกทักษะการเขียนทั้งภาษาไทย และอังกฤษ (สอนวิธีการสมัครงาน  สอนเทคโนโลยีสื่อสารทางอิเลกทรอนิกส์  และสอนภาษา)

ดิฉัน ชอบใจวิธีนี้ จึงรีบบีนทึกไว้ ก็คิดว่าดีมากแล้วนะเนี่ย แต่ปีหน้าจะเปลี่ยนอีกหรือปล่าวน้อ ?

หมายเลขบันทึก: 826เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2005 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 05:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบเท้าอาจารย์ที่เคารพ

กระผมมีรูปแบบการสอนอีกแบบอยากเสนอ คือการทำกิจกรรม หลังจากสอนในภาคทฤษฏีไปแล้ว แน่นอนครับบางคนอาจมองว่า เอ๋วิธีนี้เคยใช่มาแล้วแต่ใช่ไม่ค่อยได้ผล กับเด็กไทย แต่ผมคิดว่าอาจารย์ผู้สอนก็ควรจะพิจารณาความเหมาะของเนื้อหาวิชาว่าเหมาะหรือไม่ที่จะใช่ทำกิจกรรม ตัวอย่างเช่นวิชา anatomy

เมื่อสอนเรียบร้อยแล้ว เราก็ทำการแบ่งกลุ่มนิสิตเป็นกลุ่ม ให้นิสิตทบทวนเนื้อหา แล้วหลังจากนั้น ก็เป็นหน้าที่ของอาจารย์ที่จะเป็นผู้ดำเนินรายการ ในรูปแบบของการทายตำแหน่งของอวัยวะส่วนต่าง ๆของร่างกาย อาจจะขอยืมรูปแบบรายการแฟนพันธ์แท้ มาใช่นิดหน่อย หรือการให้คำใบ้ต่าง ๆ แล้วให้นิสิตทายว่าคืออะไร เหล่านี้เป็นต้น แล้วให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มแข่งขันกัน โดยที่สมาชิกทุกคนมีสิทธิ์ตอบได้ทุกคน กลุ่มไหนตอบถูกก็ให้คะแนนไป หลังจากการทำกิจกรรม ก็มีรางวัลให้กับนิสิตทุกกลุ่ม ตามลำดับที่เพื่อเป็นกำลังใจในการเรียนรู้

กิจกรรมดังตัวอย่างจะช่วยให้นิสิตเกิดความสนุกสนาน ในการเรียนรู้ และเข้าใจในเนื้อหาได้ไปแบบไม่รู้ตัว และจดจำได้ตลอดไป แต่ก็อย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น อาจารย์ผู้สอนจะต้องพิจารณาเนื้อหาว่าเหมาะสมหรือเปล่าที่นำมาทำกิจกรรม หากเลือกวิชาหนักๆ มาทำก็อาจไม่ได้ผล แต่ถ้าเป็นวิชาที่สามารถทำให้เห็นภาพ เช่น anatomy ,อุปกรณ์ฯ,วิชาการสร้างภาพ เป็นต้น ก็จะช่วยได้นะครับ

กิจกรรม" จะเป็นตัวสร้างความสัมพันธ์ในหมู่คณะ สร้างความเป็นผู้นำ สร้างให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และสร้างความกล้าแสดงออก

นี้เป็นเพียงแนวทางในการสอน เพื่อให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก นิสิตจะไม่อยากโดนร่มอีกเลย

ดีใจ จริงจริ๊งที่ลูกศิษย์ก้นกุฏิ ตามหาอาจารย์มาจนพบที่อาศรม Blog แห่งนี้  อย่างงี้เรียกว่า แฟนพันแท้ ใช่มั้ย  ที่น่าดีใจไปยิ่งกว่าก็คือ มีข้อเสนอแนะดีดี หิ้วติดไม้ติดมือ มาฝากอาจารย์ด้วย  ช่างน่ารักจริงๆ  ช่วยต่ออายุให้อาจารย์มีอารมณ์ มีแรงเขียน Blog ต่อไป

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท