กูเกิลเดินเกมบี้ไมโครซอฟท์ส่ง GoogleApp รุกองค์กรใหญ่


วันนี้ได้ไปอ่านข่าวที่เว็บผู้จัดการ ข่าวว่า Google ได้พัฒนา Google apps เพื่อชนกับบริษํทยักษ์อย่าง Microsoft  จริงๆ ส่วนตัวผู้เขียนได้ทดลองใช้อยู่มาพักหนึ่งแล้ว (ส่วนใหญ่จะยังเป็นรุ่น Bata อยู่) Application หลายๆ ตัวน่าใช้งานมาก ผู้อ่านท่านใดสนใจลองไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.google.com/a/  
Google Apps
- Small Business
- Enterprise
- School
- Family or group


เกิลรุกธุรกิจซอฟต์แวร์องค์กร ตั้งเป้าทำตลาดกูเกิลแอป (Google apps) เวอร์ชันพรีเมียร์ในราคา 50 เหรียญสหรัฐต่อผู้ใช้หนึ่งคนในระยะเวลาหนึ่งปี โดยมาพร้อมบริการซัปพอร์ตหลังการขายทางโทรศัพท์เต็มสตรีม แถมเนื้อที่เก็บข้อมูลให้อีก 10 กิกะไบต์ และความสามารถอื่น ๆ มากมาย นักวิเคราะห์เชื่อกูเกิลเริ่มเดินแผนกดดันไมโครซอฟท์ในแนวทางการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานในองค์กร และเพื่อการใช้งานส่วนบุคคลบ้างแล้ว
       
       หลังจากเปิดตัวกูเกิลแอปให้ผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจได้ทดลองใช้ฟรีไปแล้วไม่นาน มาในวันนี้ กูเกิลเปิดแถลงข่าวส่งโปรแกรมกูเกิลแอปลุยตลาดองค์กรบ้างแล้ว หลังจากพบว่ามีธุรกิจขนาดเล็กใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวอยู่นับแสนราย รวมถึงในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการเสียเงินซื้อซอฟต์แวร์ราคาแพงด้วย ซึ่งนอกเหนือจากภาษาอังกฤษแล้ว ซอฟต์แวร์กูเกิลแอปยังมีทั้งภาษาฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน สเปน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีด้วย
       
       อีริค ชมิดต์ ซีอีโอของกูเกิลกล่าวว่า "เราตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะมีผู้ใช้บริการเป็นล้านคน ซึ่งผมเล็งเห็นว่ามีตัวแปรมากมายที่ชี้ว่ามันสามารถเป็นไปได้ เช่น การนำเสนอโปรดักซ์ที่มีฟังก์ชันการทำงานมากขึ้น ในราคาที่ไม่แพง"
       
       ลูกค้าเป้าหมายของกูเกิลแอปนอกจากกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่แล้ว ยังรวมถึงร้านค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการโทรศัพท์ตอบรับ และกลุ่มพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมด้วย เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการเหล่านี้ไม่นิยมลงทุนในระบบไอทีราคาแพงเท่าใดนัก อย่างไรก็ดี ก้างชิ้นใหญ่ของกูเกิลยังคงมีอยู่ เมื่อไมโครซอฟท์และไอบีเอ็มก็สนใจตลาดดังกล่าวด้วยเช่นกัน
       
       ส่วนองค์กรขนาดใหญ่นั้น ซีอีโอกูเกิลกล่าวว่า "เราพบโอกาสในการทำตลาดผลิตภัณฑ์กูเกิลแอประดับองค์กรมากขึ้น แม้องค์กรขนาดใหญ่จะมีเปอร์เซ็นต์ซื้อซอฟต์แวร์จากเราไม่มากนัก แต่พวกเขาก็มีการตั้งทีมงานเล็ก ๆ ขึ้นมาศึกษาซอฟต์แวร์ทางเลือกด้วยเหมือนกัน"
       
       ในส่วนของสถาบันการศึกษา กูเกิลได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลอียิปต์เรื่องการใช้งานซอฟต์แวร์กูเกิลแอปในมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ ด้วย โดยจะมีนักศึกษาใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าวทั้งสิ้น 11 ล้านคน แบ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวน 3 ล้านคน และนักเรียนมัธยมปลายอีก 8 ล้านคน
       
       ไคลี่ แม็คแนบ นักวิเคราะห์จากฟอเรสเตอร์รีเสิร์ชกล่าวว่า "สิ่งที่กูเกิลทำเหมือนกับสิ่งที่ไมโครซอฟท์ทำก่อนหน้านี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาเน้นเอาใจกลุ่มเอนเทอไพรส์มากกว่าผู้บริโภคทั่วไป นั่นแสดงให้เห็นว่ากูเกิลต้องการกดดันไมโครซอฟท์ให้โฟกัสในความต้องการของผู้ใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้น"

Source :
โดย ผู้จัดการออนไลน์

25 กุมภาพันธ์ 2550 00:30 น.
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9500000021966

คำสำคัญ (Tags): #google apps
หมายเลขบันทึก: 80519เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท