อาหารกับการลดน้ำหนัก


1.เลือกกินอาหารหลากหลายจากอาหาร 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายรับสารอาหารครบถ้วน
2.กินอาหารมื้อหลัก 3 มื้อให้เป็นเวลาสม่ำเสมอทุกวัน ห้ามงดมื้อใดมื้อหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ที่อ้วนมักเข้าใจผิดว่าการงดมื้ออาหารจะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่จริงแล้วกลับทำให้ลดน้ำหนักยากขึ้น เพราะการงดอาหาร บางมื้อจะทำให้หิวจัดและกินเกินอัตราในมื้อถัดไป ระดับน้ำตาลในเลือดจึงยิ่งพุ่งและควบคุมยาก
3.เลือกชนิดของอาหารที่จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ไขมันและความดันโลหิต ควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารหมวดแป้ง เลือกกินข้าวซ้อมมือแทนข้าวขัดขาว เลือกกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น พืชผัก ธัญพืช และผลไม้ อาทิ ส้ม สับปะรด (งดการจิ้มพริกเกลือ) แตงโม มะละกอ ชมพู่ สาลี่ แอบเปิ้ล เป็นต้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงและคอเลสเตอรอลสูง เลือกกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน รับประทานปลาและผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองบ่อยขึ้น เลี่ยงการใช้ไขมันสัตว์ จำกัดการรับประทานกะทิและเลี่ยงอาหารทอด รวมทั้งหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด เนื่องจากมีส่วนประกอบของโซเดียมสูง ทำให้ความดันโลหิตสูง มีผลทำให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น อาหารที่มีโซเดียมสูงที่ควรระวังได้แก่ ซอสปรุงรสต่างๆ ผงชูรส อาหารกระป๋อง อาหารหมักดอง อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น


คำสำคัญ (Tags): #การควบคุมอาหาร
หมายเลขบันทึก: 80429เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มีปัญหาเรื่องอ้วนเหมือนคะ ลดอย่างไรก็ไม่ลง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท