กระทู้ที่น่าสนใจใน Open TLE


ผมนึกอะไรไม่ทราบเปิดเว็บ open tle 2 ครั้งในวันนี้ อ่านกระทู้ที่เขียนถามเรื่องการใช้งาน linux กับปัญหาที่พบใน linux tle ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีนะ อ่านแล้วรู้สึกดีที่ว่ายังมีคนให้ความสนใจ ไปเอะใจกับกระทู้ที่ว่า

อ่ะนะ ผมคิดเล่นๆ ว่าต้องมีใครออกข้อสอบ Linux from Scratch แน่ๆ เลย 555 หรือไม่ก้อคนที่เขียนคำถามนี้อยากรู้ในการ build linux ตั้งแต่เริ่มต้นจริงๆ แต่อย่างว่าล่ะ ครับ อยากรู้ต้องค้นหาเอาเอง จริงๆ ครับ คำตอบมันนอนรออยู่แล้วเพียงแต่เราเข้าไปหามันอีกนิด

ผมเข้าไปดูเว็บไซต์ของ Fedora เขา idea การ build linux จากเริ่มต้น แต่เป็น live cd นะครับ โดยใช้ package ของ Fedora เอง ใส่ package ไปทีละตัวๆ ครับ เช่น ถ้าอยากให้ live cd boot ไปหยุดที่ shell prompt ก้อต้องมี kernel, bash อาจจะมี grub เพิ่มเข้าไปด้วย แค่นี้ก้อได้ linux live cd แบบ barebone แล้ว

โชคดีหน่อยที่ fedora มี tool ช่วยในการ build live cd โดยคุณมีหน้าที่แค่เลือก package เอาไปใส่เท่านั้น ผมว่า get idea ดีด้วยสำหรับคนที่อยากรู้ว่าถ้าใส่ package โน่นนี่แล้ว linux live cd ที่ได้มันจะออกมาเป็นยังไง 

ใครเป็นสาวก Fedora ก้อลองเล่นดูได้ครับ หรืออ่านรายละเอียดได้ที่

  •  How to Create a Fedora Live CD Using the Live CD Tools  - http://fedoraproject.org/wiki/FedoraLiveCD/LiveCDHowTo
  • Fedora Live CD - http://fedoraproject.org/wiki/FedoraLiveCD
คำสำคัญ (Tags): #linux#fedora#live-cd
หมายเลขบันทึก: 79323เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท