บันทึกตุลา10


เริ่มจับกล้อง

   17/พ.ย.  ก่อนอื่นต้องขอโทษครับที่เข้ามาลงบันทึกล่าช้าเนื่องจากเกิดความขัดข้องขึ้นเกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ เลยล่าช้าไปนิดหน่อย  มาเริ่มเรื่องของวันนี้เลยดีกว่าครับ วันนี้เป็นวันที่เพิ่งจะผ่านงานใหญ่มา เลยทำให้ไม่ค่อยมีงานสักเท่าไหร่ พี่หน่องพี่ที่เป็นช่างภาพก็เลยให้ ผมกับอติกานต์ ลองจัดไฟในการถ่ายภาพสตูดิโอกันเอง เพราะจะมีพี่ๆจากแผนกอื่นมาขอให้ถ่ายรูปให้ โดยไฟที่ใช้จัดจะมีอยู่ 3 ดวงด้วยกัน  แต่ที่ผมใช้นั้นผมใช้ 2 ดวงก่อน 

          ส่วนประกอบของไฟนั้นคือ

          1. หลอดไฟ

          2. ฐานใส่หลอด

          3. ฮูท กั้นแสง

          4. ปุ่มปรับค่าต่าง ๆ

       โดยที่ปุ่มปรับค่านั้น จะมีช่องสำหรับปรับค่าแสงไฟแฟลต โดยมีค่าอยู่ที่ F , 1 , 1/2 , 1/4 และ 1/8  และยังมีช่องปรับไฟดาวน์ไลท์ หรือไฟไกด์ โดยมีค่าการปรับเท่ากันกับไฟแฟลต มีปุ่ม Power  ปุ่ม sync ซึ่งใช้สำหรับซิงค์ไฟแฟลตให้เปิดพร้อมกัน  ปุ่มเซ็นเซอร์ ใช้สำหรับรับแสงเพื่อสั่งการให้หลอดไฟเปิดแฟลตขึ้น  ปุ่ม Test ใช้สำหรับกดเพื่อทดสอบว่าไฟแฟลตที่ตั้งไว้มีความสว่างเพียงพอหรือไม่ 

       จากนั้นก็ทำการจัดไฟโดยการจัดใช้สมมติว่าผู้ถ่ายหันหน้าตรง ไฟหลักจะอยู่ด้านซ้ายมือของแบบ โดยไฟหลักใส่ softbox และเปิดแสงแฟลตที่ F คือการเปิดไฟแฟลตเต็มที่  ไฟดวงที่ 2 อยู่ด้านขวาของผู้ถูกถ่ายเป็นไฟลบเงา โดยไฟตัวที่ 2 นี้ใส่ร่ม โดยหันไฟไปหน้าด้านเดียวกับแบบ เมื่อแฟลตเปิด จะสะท้อนไฟจากร่มมาสู่แบบ ทำให้ได้แสงที่นุ่มลง โดยตัวที่ 2 นี้ตั้งแฟลตอยู่ที่ F 1/2 หรือถ้าแบบใส่เสื้อในโทนสีสว่างเราก็จะปรับให้ลงเป็น F 1/4  โดยผมลองเป็นผู้ถ่ายดูก่อน แล้วให้อติกานต์เป็นแบบแล้วลองปรับไฟดูให้ได้ตามภาพที่ต้องการ แล้วผมก็ลองเป็นแบบให้อติกานต์เป็นช่างภาพ

         ส่วนในช่วงบ่ายผมได้รับมอบหมายงานจากพี่เอก ให้ไปนำเครื่องพิมพ์มาซ่อมซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดได้จากบันทึกของกิตติกานต์ครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7646เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท