CMU MIS (Research Inforation System) ตอนที่ 1


CMU MIS ระบบฐานข้อมูลงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วันนี้ผมได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในตัวแทนคณะวิทยาศาสตร์เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับระบบงานวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้ในการจัดงานข้อมูลด้านการวิจัยที่มีอยู่ ให้เกิดการใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างสูงสุด ฐานข้อมูลที่ว่านี้คือ CMU MIS โดยภาระหน้าที่หลักที่ผม(คาดว่า)จะต้องรับผิดชอบก็คือข้อมูลด้านการวิจัยของคณะ ทั้งข้อเสนอโครงการ โครงการวิจัย(ที่ดำเนินการอยู่/เสร็จสิ้นแล้ว) ผลงานทางวิชาการ เป็นต้น

 จะว่าไปแล้ว คณะวิทยาศาสตร์ก็เคยมีระบบ MISS ใช้มาแล้ว แต่เนื่องจากการขาดความต่อเนื่องในการดูแล และขาดการพัฒนาระบบต่อ ทำให้ระบบที่ใช้ไม่ค่อยสมบูรณ์นัก ผู้ใช้บางคนก็ใช้บ้าง ไม่ได้ใช้บ้าง ส่วนใหญ่ต้องพึ่งตัวเองเป็นหลัก ใช้ฐานข้อมูลง่าย ๆ เช่น Ms Excel เก็บข้อมูลได้เอง (อ้างอิงจากประสบการณ์ตนเอง) เพราะงานประจำที่ทำก็เยอะพอสมควรอยู่แล้ว แถมยังมีการให้ข้อมูลต่าง ๆ ตลอดทั้งปี จึงทำให้อยากให้มีระบบรองรับข้อมูลที่มีอยู่และสามารถเอาไปใช้ได้จริง และควรจะเป็นระบบที่มีไว้เพื่อช่วยเหลือและให้ความสะดวก มากกว่าเป็นภาระที่ต้องแบกรับ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าระบบนี้จะลงเอยเป็นแบบไหน)

 เป็นอันว่า ตอนนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังพัฒนาระบบเพื่อให้เป็นฐานข้อมูลกลางที่ทุกหน่วยงานใช้งานร่วมกัน และเพื่อจะได้ประโยชน์จากการใช้งานสูงสุด

เป็นอันว่าระบบนี้จะพัฒนาไปถึงระดับไหน แล้วจะไปไหวรึป่าว ต้องคอยมาติดตามดู

หมายเลขบันทึก: 75480เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท