ล็อบบี้ยิสต์คืออะไร


ล็อบบี้ยิสต์ คือ กลุ่มคนที่เชี่ยวชาญในการวิ่งเต้นให้กับบรรดานักการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางธุรกิจและทางการเมืองในสหรัฐอมริกา บวกกับการมีเครือข่ายสื่อมวลชนในการสร้างภาพให้กับลูกค้า

ล็อบบี้ยิสต์คืออะไร

ก็แหม...เห็นสื่อลงข่าวกันโครม ๆ ๆ บางคนยังไม่รู้เลยค่ะว่า "ล็อบบี้ยิสต์" คืออะไร เป็นชื่อพรรคการเมืองใหม่หรือเปล่า งั้นเรามารู้จักกับคำนี้กันเลยค่ะ

ล็อบบี้ยิสต์ คือ กลุ่มคนที่เชี่ยวชาญในการวิ่งเต้นให้กับบรรดานักการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางธุรกิจและทางการเมืองในสหรัฐอมริกา บวกกับการมีเครือข่ายสื่อมวลชนในการสร้างภาพให้กับลูกค้า

ซึ่งเหตุการณ์ที่เป็นที่มาของคำนี้มาจาก คุณทักษิณ ชินวัตรได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น และสื่ออื่น ๆ ทั้งในสิงคโปร์และญี่ปุ่น เรื่องเกี่ยวกับการเมืองภายในประเทศไทย ซึ่งตามข่าวกล่าวว่าคุณทักษิณ ใช้สื่อสร้างภาพให้ตัวเองดูดี วาดภาพให้ตัวเองเป็นเหยื่อทางการเมืองเพื่อเรียกร้องความเห็นอกเห็นใจ และให้สื่อต่างประเทศรุมประนามการกระทำของ รัฐบาล คมช. ในอีกทางหนึ่งเพื่อช่วยกลบข่าวผลการสอบสวนเรื่องการคอร์รัปชั่นและผลประโยชน์ทับซ้อนที่กำลังเริ่มปรากฏผลออกมา เพื่อหวังให้ตนนั้นกลับมามีอำนาจทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อสืบประวัติของบริษัทนี้ก็ไม่ธรรมดาเพราะมีความแนบแน่นยาวนานกับพรรครีพับลิกัน ต้นสังกัดของประธานธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน ด้วยเหตุที่ผู้ก่อตั้งทั้ง 3 อันมี เฮลีย์ รีฟส์ บาร์เบอร์, แลนนี่ กริฟฟิธ และเอ็ด โรเจอร์ส ล้วนมีประสบการณ์ทำงานการเมืองมาอย่างชนิดเชี่ยวกรำ โดยเฉพาะ บาร์เบอร์ ที่เป็นถึงประธานคณะกรรมการพรรครีพับลิกันแห่งชาติ (อาร์เอ็นซี) และผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปี้ ขณะที่ กริฟฟิธกับ โรเจอร์ส มีบทบาทไม่น้อยในทีมงานกฎหมายสมัยรัฐบาลจอร์จ บุชผู้พ่อ

ส่วนบริษัทอีกบริษัทหนึ่งซึ่งเชื่อว่าคุณทักษิณ จะติดต่อขอใช้บริการด้วยคือ "เอเดลแมน" ซึ่งได้รับรางวัลบริษัทประชาสัมพันธ์ยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน รายชื่อลูกค้าขององค์กรนี้ อาทิเช่น ผู้ผลิตยาไวอากร้าอย่างไฟเซอร์, บริษัทขนส่ง UPS, บริษัทไมโครซอฟท์, ห้างวอลมาร์ท, ค่ายรถยนต์นิสสัน, และบริษัท GE ฯลฯ

คำสำคัญ (Tags): #ล็อบบี้ยิสต์
หมายเลขบันทึก: 75154เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่เหรอ ? เอนเอียงอยู่ฝ่ายใดแล้วมาเขียนโจมตีรึเปล่า ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท