วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องย้อนมองวิถีที่ผ่านมาแล้ว


จงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ ความพอใจไม่จนเป็นคนเข็ญ พอแล้วเป็นเศรษฐีมหาศาล จนทั้งในจนทั้งนอกไม่ได้การ จงคิดอ่านแก้จนเป็นคนพอ..

วันนี้ค้นหาเรื่องที่พิมพ์ไว้แล้วในเครื่องคอม ฯ  แต่หาไม่พบทำให้ได้ข้อคิดอย่างหนึ่งว่าทุกสิ่งล้วนอนิจจจัง...จงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ 

ความพอใจไม่จนเป็นคนเข็ญ 

 พอแล้วเป็นเศรษฐีมหาศาล 

จนทั้งในจนทั้งนอกไม่ได้การ 

จงคิดอ่านแก้จนเป็นคนพอ...ฮา ๆ เอิก ๆ

ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 19  มกราคม  2550 ผมเลาะริมฝั่งอ่าวไทยจากเกาะยอไปนครศรีธรรมราชที่ อ. หัวไทร  ค่ำแล้วเสียงคลื่นกระทบฝั่งดังไกล...พอรุ่งขึ้นเวลา 7 โมงเศษออกไปชมทะเลรับอากาศบริสุทธิ์เย็นสบาย 

พอสาย ๆออกเดินทางไปเยี่ยมชมพูดคุยกับมโนราห์พ่วงเพชร  ที่บ้านทุ่งค่าย  ต. ชะอวด  อ. ชะอวด  จ. นครศรี ฯ  เป็นการไปชื่นชมพูมิปัญญาท้องถิ่น  ในวิถีชีวิตมโนราห์ 

ท่านได้ถ่ายทอดให้ฟังความเป็นมาตามวิถีชีวิตแม้ปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นหัวหน้าคณะมโนราห์ทำหน้าที่แสดงอยู่ครับ  ผมขอชื่นชมภูมปัญญาท้องถิ่นนี้อย่างแท้จริง...
หมายเลขบันทึก: 73986เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บ้านแฟนดิฉันอยู่ชะอวดเหมือนกัน เดี๋ยวเย็นนี้ จะกลับไปถามแฟนนะคะ ว่ารู้จักมโนราห์ท่านนี้รึเปล่า เผื่อจะได้นำเรื่องราวของท่าน มาถ่ายทอดลงในวารสาร อบจ.นครศรีธรรมราช

สวัสดีครับ  คุณ รัตติยา  เขียวแป้น

ผมรีบตอบก่อนที่เน็ตจะช้า  ช่วงนี้ทำงานด้านคอมไม่สะดวกเนื่องจากมีข้อบกพร่องที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ทันใช้การได้  ผมเข้ามาบันทึกได้แต่ช้ามาก  แต่ช่วงนี้ขณะนี้ยังได้อยู่ครับ 

 

 พอสาย ๆแล้วลิ้งค์ไม่ได้เลย  ฮา ๆ เอิก ๆ  นี้คือท่านมโนราห์พ่วงเพชรครับ  ที่ผมคุยเรื่องวิถีชีวิตมโนราห์ครับ  ด้วยความชื่นชม

ผมเป็นเขยเมืองนครศรี ฯ ครับ จึงหล๊บบ้านบ่อย...

ขอบคุณครับ

มโนราห์พ่วงเพชร  ดาวรุ่ง ( ลูกพรานจ่าง )

68/1  หมู่ 8  บ้านทุ่งค่าย  ต. ชะอวด  อ. ชะอวด

จ. นครศรี ฯ  ที่คุยกับ umi   เมื่อ วันเสาร์ ที่ 20 ม.ค. 2550 เวลา 13 .30 - 15 . 00 น. ณ บ้านของท่านเองครับผม

วิถีมโนราห์พ่วงเพชร ถ่ายจากรูปภาพเมื่อแต่งเครื่องทรงยืนอยู่บนเวทีแสดง...ครับผม

หนูกำลังเรียนเกี่ยวกับการแสดงมโนราห์อยู่ ก็เลยอยากจะขอไฟล์เพลงสั้นๆ และไฟล์วิดีโอท่ารำด้วย เพื่อชฝึกแล้วแสดงให้อาจารย์ดูค่ะ เพราะหนูรำมโนราห์ไม่เป็นเลย

มโนราห์พวงเพชร ดาวรุ่ง

ตอนนี้คุณพ่อพ่วง พลายด้วง หรอมโนราห์พ่วงเพชร ด่าวรุ่ง ได้เสียชีวิตแล้วครับ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2557 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท