ยากคะแนนมาก กับง่ายคะแนนน้อย


บางครั้งลูกก็สอนพ่อแม่ได้นะ

     ถ้าให้คุณเลือกระหว่าง"ทำงานยากๆแล้วจะให้คะแนนมาก" กับ"ทำงานง่ายๆแต่ให้คะแนนน้อย" เป็นคุณจะเลือกทำอย่างไหน....โจทย์นี้ไม่ได้คิดเองค่ะ ได้มาจากการบ้านลูกสาว   คุณครูให้กลับมาทำสิ่งประดิษฐ์ไปส่งพรุ่งนี้ 1 ชิ้น แล้วบอกเกณฑ์เด็กๆมาข้างต้นนั่นล่ะค่ะ

    คุณลูกสาวเราเลือกทำอย่างแรกคือ  ยากแต่คะแนนมาก แล้วคิดดูนะคะว่าทำวันนี้ตอนเย็นส่งพรุ่งนี้ แล้วเด็กป.1 อย่างลูกเราก็ตัดสินใจจะทำ...หุ่นมือจากเศษผ้า  เราก็คิดอย่างเดียวว่าจะไหวเหรอ พยายามให้ทำอย่างอื่นที่ง่ายกว่าก็ไม่ยอม ผ้าก็เย็บยังไม่เก่ง   แต่เคยให้เค้าเย็บผ้านวมที่ขาดๆ ก็เย็บแบบเอาด้ายรอยผ้าด้วยเข็มมากกว่าเรียกว่าเย็บผ้า แต่ด้วยโครโมโซมดื้อของพ่อแม่มันแรง เธอก็ยังยืนยันเจตนาเดิม  ก็เอ้า! ลองให้เค้าเรียนรู้ด้วยตัวเองดู....

     งานชิ้นนี้ของลูกสาวเราไม่ใช่ อึๆ(ไม่ใช้คำหยาบคะ) เพราะเธอมีการเขียนแบบก่อนด้วย แล้วนำมาทาบบนผ้า(แม่ช่วยวางให้ แล้วตัดพร้อมเนาภายใต้การควบคุมของคุณลูก) แล้วให้เค้าเย็บเองทั้งหมด จะได้รู้ว่ามันไม่ง่ายสำหรับเด็กหรอกนะ แต่เค้าก็ทำเองจนเสร็จไม่มีมาขอให้ช่วยเลย  พอเย็บเสร็จก็เขียนหน้าตา จากตอนแรกตั้งใจจะให้เป็นแมวแต่พอเสร็จแล้วก็กลายเป็นกระต่ายแทนแมวค่ะ แล้วคิดเองว่าตัวเองคงจะได้คะแนนมากแน่ๆ เพราะมันยาก

    ผล...พอไปส่งคุณครูกลับมาเย็นวันรุ่งขึ้นปรากฏว่าได้ 8 เต็ม 10 ในขณะที่เพื่อนทำงานง่ายๆที่เค้าเคยทำ เป็น กังหันลม ได้ 10 เต็ม เค้าก็เลยคิดเองได้ว่า"รู้งี้หนูทำง่ายๆดีกว่าอีก" แต่ชิ้นงานของเค้าก็ยังสร้างความภูมิใจให้เค้าอยู่เหมือนเดิมค่ะ เพราะเพื่อนๆชอบและเราเองก็ยังทึ่งกับความพยายามของลูกคะ

    บางครั้งอะไรที่เรามองข้ามไป เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องง่ายๆ   บางครั้งความสำเร็จของมันอาจจะเติมกำลังใจให้เราได้เหมือนกันนะ

    แต่ถ้าเราอยากทำงานยากที่ท้าทายตัวเอง คุณก็ต้องพร้อมรับกับความสำเร็จที่อาจไม่เต็ม 100 ในครั้งแรกที่ทำ...แล้วก็ไม่หยุดที่จะทำต่อไปนะคะ  เหมือนชาวศูนย์อนามัยที่ 8 ตอนนี้ที่กำลังรอตรวจสอบตัวเองกันอยู่ว่าเราคือโรงพยาบาลคุณภาพ?

     สู้คะ อย่าท้อ ลูกเรายังสู้เลย ไม่สู้ก็อายลูกแย่ กิ้วๆ

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 73519เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ารักจังเลยคะ เด็กๆที่มีความพยายาม

อนาคตไกล แน่นอน..... 

พยายามให้ลูกเป็นเด็กปกติอยู่ค่ะ ไม่เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ลืมการมีชีวิตแบบปกตินะค่ะผ่านเข้าไปเที่ยวใน blog คุณ ดอกแก้ว มาแล้วน่าสนุกดีนะคะงานกับธรรมชาติ
  • ขอชื่นชมนะคะว่าน้องเค้าเก่งมากเลยค่ะ  
  • ขอฝากไปชมด้วยว่า  ถึงน้องจะได้ 8 แต่ก็เป็น 8 ที่ยิ่งใหญ่ค่ะ  ^__*
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท