๒๘๒. หนังสือ ๖ เล่ม


กำลังมีความรู้สึกที่จะแบ่งปันเวลาให้กับการอ่านหนังสืออยู่พอดี จึงเริ่มคิดวางแผนอย่างตั้งอกตั้งใจ ภายในสิ้นเดือนเมษายน ผมจะอ่านหนังสือทั้งหมดนี้ให้จบ

หนังสือ ๖ เล่ม

          ตอนที่ผมยังไม่เกษียณ มีแนวคิดหลายสิ่งหลายอย่าง ที่จะพัฒนาภายในบ้านให้น่าอยู่น่าอาศัย มองไปทางไหนให้ดูดีมีระเบียบ

          แต่ผมก็ไม่ได้ลงมือทำอย่างที่ผมคิดไว้ โดยจะอ้างอยู่เสมอว่าไม่มีเวลา

          หลังจากเกษียณแล้ว มีเวลาเหลือเฟือ จึงค่อยๆคิดค่อยๆทำไปทีละอย่าง แบบที่ไม่ต้องรีบร้อน นึกอยากจะทำอะไรก็ลงมือเลย เน้นที่งานเรียบง่ายก่อน แบบที่ไม่ต้องยุ่งยากมากนัก

          คนข้างๆที่เกษียณมาด้วยกัน ก็ไม่เคยขัดคอ เห็นผมยกทีวีติดที่ฝาผนังในห้องหนังสือ ก็ปล่อยให้ผมทำตามอำเภอใจ เธอคงต้องการให้ผมได้ดูหนังฟังเพลง เพื่อผ่อนคลายอารมณ์บ้างจะเป็นไร

          ทำงานภายในบ้าน แม้จะร้อนอบอ้าว แต่ก็สนุก มีความสุขตามอัตภาพ แล้วก็เพลิดเพลินได้ทุกวัน ความขยันที่มากมายมาพร้อมกับจินตนาการที่พรั่งพรู

          เกียรติบัตรที่เลิศหรู อันเป็นผลงานจากการปฏิบัติราชการ ทับซ้อนกันอยู่ในลังกระดาษ หลายสิบแผ่นที่ใส่กรอบไว้อย่างสวยงาม ผมก็เกิดความคิดว่าสมควรแก่เวลาที่จะต้องนำออกมาปัดฝุ่นได้แล้ว

          จากนั้นก็แขวนไว้ในห้องให้มองเห็นถนัดตา จนเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองมิใช่น้อย

          ห้องกลางที่เป็นห้องดูทีวี ที่เคยคิดว่าจะทำเป็นโฮมเธียร์เตอร์ แต่ก็คงต้องใช้ทุนทรัพย์ วันนี้จึงทำได้แค่ยกโต๊ะทีวีออกไป แล้วติดตั้งทีวีให้สูงขึ้น ใต้ทีวีมีที่ว่างไว้เก็บตู้ลำโพง เท่านี้ก็พอแล้ว

          ผมเลื่อนโต๊ะทีวีไปไว้ที่นอกชานบ้าน จากนั้นก็สำรวจภายในโต๊ะ พบเครื่องเล่นซีดีเก่าๆที่ตกยุค พร้อมแผ่นซีดีที่เป็นหนังฝรั่งมากมาย ผมจึงไม่ได้สนใจ ยกเว้นหนังสือ ที่ผมนำออกมาจากลิ้นชักโต๊ะ

          กำลังมีความรู้สึกที่จะแบ่งปันเวลาให้กับการอ่านหนังสืออยู่พอดี จึงเริ่มคิดวางแผนอย่างตั้งอกตั้งใจ ภายในสิ้นเดือนเมษายน ผมจะอ่านหนังสือทั้งหมดนี้ให้จบ

          ผมคิดในใจทั้งที่ยังไม่เห็นชื่อที่หน้าปกหนังสือด้วยซ้ำ แสดงให้เห็นว่าผมอยากอ่านหนังสือจริงๆ

          ผมนับหนังสือที่เป็นแบบพ๊อคเก็ตบุ๊คได้ทั้งหมด ๖ เล่ม แต่ละเล่มค่อนข้างเก่า แต่ชื่อหนังสือก็ชวนให้อ่านเหลือเกิน และแต่ละเล่มก็ไม่ได้หนามากนัก

          ประกอบด้วย “สิทธารถะ” เป็นหนังสือแปล ที่เขียนโดย เฮอร์มานน์ เฮสเส นักเขียนรางวัลโนเบล ที่มีชื่อสียงโด่งดัง

          อีก ๕ เล่มเป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นของนักเขียนไทย ที่ผมชื่นชอบ ผมจะเริ่มอ่านทีละเล่ม ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป อ่านวันละ ๑๐ หน้าก็ถือว่าพัฒนาสมองได้พอสมควร

          แต่วันนี้ขอพักสายตาจากหนังสือไว้ก่อน ตั้งใจไว้ว่าจะดูหนังสักเรื่องก่อนนอน

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๔  มีนาคม  ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717735เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2024 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2024 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท