เราอคติหรือเปล่า?


เขาอ้างว่าจะมาส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งผมมองว่าน่าจะไม่ใช่ เพราะเนื้อหาของเขาจะนำที่ผมไปได้รับรู้มานั้น เป็นเนื้อหาที่จะนำเสนอชาวโลก หรือโลกของสื่อแบบปลอม ๆ

                       ก่อนบันทึกนี้ครุ่นคิดอยู่ว่า  เราควรจะเขียนหรือไม่ เพราะเป็นผลสืบเนื่องจากการเขียนบล็อคเมื่อปลายปีที่แล้ว   กรุณาคลิ๊กอ่านการเขียนที่เกี่ยวข้อง http://gotoknow.org/blog/mrabri/70106

                      เที่ยงเศษวันนี้พบสำเนาหนังสือประสานจังหวัดและหน่วยงานหนึ่งขอสงวนนาม   เขาประสานมาเพื่อขออนุญาตนำคณะจากญี่ปุ่นไปถ่ายทอดวิถีชีวิตชนเผ่าตองเหลือง  มีโอกาสอ่านแล้วนึกว่า อะไรจะง่ายขนาดนั้น

                      นับว่าเป็นโชคดีของพวกเราที่คุณตรีปฐมและคุณบอล ( รุ่นพี่มาถึงน่าน ) เราพาทั้ง 2 เข้าพื้นที่ชุมชนเผ่าตองเหลือง เพื่อเก็บข้อมูลนำเสนอเรื่องราวเตรียมจบของคุณตรีปฐม   ได้สนทนกันเพราะยังไม่ทราบว่า  หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องจะอนุญาตให้มีการถ่ายทำตามขอหรือไม่?

                       ราวบ่าย 2 โมงกว่า ถึงพื้นที่พบพี่น้องตองเหลือง สอบถามว่า ไกด์มาประสานนำ 5-6 ครอบครัวเข้าป่าไป  เพื่อถ่ายทำภาพยนต์ สำหรับคนหนุ่มที่อยู่เราเลยสัมภาษณ์ไว้ ตกลงยังไม่ทราบเลยว่าตัวและพวกพ้องจะได้เงินจากการที่เขาหรือไม่อย่างไร ( อะไรมันจะง่ายขนาดนั้น )

                       เนื้อหาที่เราได้ฟังมา  เป็นว่า  ก่อนหน้าพี่น้องฯ ส่วนหนึ่งเข้าป่าไปทำเพิงพัก  จะอยู่ป่ากัน 5 วันเพื่อให้เขาถ่ายทำภาพยนต์แสดงวิถีชีวิต  เพื่อเผยแพร่ต่างแดน.........เราได้ฝากการบ้านแก่คุณตรีปฐมและคุณบอลว่า ในฐานะว่าที่บัณฑิตขอให้ช่วยทำหน้าที่ดูแลพี่น้องตองเหลืองด้วย  เพราะเท่าที่อ่านเห็นว่า  แน่นอนถูกจ้างไปเพื่อแสดง  เพื่อบอกว่าไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาลไทยหรือไม่?  ขณะเดียวการฝ่ายผู้ผลิต  จะไปนำเสนอเรื่องราวในชาติเรา เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว  ในลักษณะที่แอบแฝงอย่างไรหรือไม่  เพราะการไปแสดงแบบที่ฟังมา  ไม่มีแล้ว โดยรัฐบาลไทยได้ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตไปไม่น้อย

                        ฝ่ายคนทำก็ทำกันไป  เรากำลังบอกว่า รัฐบาลไทยโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ร่วมมือกันทำงานไปไม่น้อย   แต่มีเงินจำนวนหนึ่งน่าจะไม่เกิน 5 หมื่น ไปว่าจ้างให้แสดงแล้วเผยแพร่ไปทั่วโลก  โดยผู้รับสื่อเข้าใจว่า  รัฐบาลไทยไม่ดูแล  มีคำถามว่า  ความเสียหายจากความเข้าใจผิดใครรับผิดชอบ  เพราะไม่อาจคำนวนเป็นราคาเงินได้  กับการที่ทุกส่วนทุกฝ่ายทุ่มเทใจและงบประมาณ เพื่อไปพัฒนามาตั้งแต่ ผู้ว่าจเด็จฯ ผู้ว่าธนะพงษ์ฯ ผู้ว่าสุวัฒน์ฯ ผู้ว่าฯปริญญาฯ ( ท่านปัจจุบัน ) และหน่วยงานราชการภายใต้รัฐบาลไทย

                        โดยเฉพาะระยะเวลาที่ผ่านมา ( ตั้งแต่ เดือนมีนาคม2549 เป็นต่อมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ) ภายใต้ความร่วมมีภาคีจิตอาสาฯ  โดยอดีตผู้ว่าสุวัฒน์ฯ และคณะสงฆ์จังหวัดน่าน ร่วมมือกันกับทางจังหวัดน่าน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตพี่น้องชนเผ่าตองเหลือง  แต่คณะถ่ายทำสารคดีญี่ปุ่น  จะไปทำการบันทึกเทปโทรทัศน์  อ้างว่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น น่าจะหมิ่นเหม่ต่อกฎหมายระเบียบและเป็นการประจานรัฐบาลไทยหรือไม่  เราครุ่นคิดอยู่ว่า  เราอคติกับเขาหรือเปล่า?  เราใจแคบไปหรือเปล่า ?  เขาอ้างว่าจะมาส่งเสริมการท่องเที่ยว  ซึ่งผมมองว่าน่าจะไม่ใช่   เพราะเนื้อหาของเขาจะนำที่ผมไปได้รับรู้มานั้น เป็นเนื้อหาที่จะนำเสนอชาวโลก หรือโลกของสื่อแบบปลอม ๆ

                         ผมจะติดตามเรื่องนี้เพื่อนำมาบอกเล่าไว้เป็นความรู้ครับ ท่านใดมีความคิดเห็นอย่างไรโปรดเสนอมาด้วย พรุ่งนี้จะมาเล่าต่อครับ โปรดช่วยแสดงความคิดเห็นด้วย.

                          

                       

 

คำสำคัญ (Tags): #สื่อสาร
หมายเลขบันทึก: 71759เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท