๒๗๖. รักตัวเอง..


ตระหนักที่จะรักตัวเองแบบง่ายๆ ด้วยการรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจ สร้างสมดุลของชีวิตด้วยอาหาร การท่องเที่ยว รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และการพักผ่อนหย่อนใจ

        ความคิดของผู้คนบนโลกใบนี้ เริ่มเปลี่ยนไป มีมุมมองใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ข้อคิดและความเห็นบนโซเชียลมีให้เห็นอย่างเด่นชัดขึ้นทุกวัน

        ในหมวดหมู่ของความรัก ก็มีกรณีตัวอย่าง ที่สื่อสารและรับรู้ได้ตลอด สะท้อนเรื่องราวของความรัก ที่อาจนำพาให้กลายเป็นความหลงผิด จนทำให้เห็นกงจักรเป็นดอกบัว

        ผู้เชี่ยวชาญชีวิต จึงมักออกมาเตือนอยู่เสมอ แต่ก็มิได้ห้ามว่า จงรักผู้อื่นน้อยลง แต่ทางตรงกันข้ามกลับตอกย้ำว่า ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนควรรักตัวเองให้มากขึ้น

        เพื่อความสุขในชีวิต หรือไม่ก็อาจทำให้ความทุกข์ลดน้อยลง

        ผมตระหนักในข้อนี้ จนมีความรู้สึกคล้อยตามอย่างว่าง่าย ด้วยมีความเชื่อพื้นฐานเป็นต้นทุนเดิมอยู่บ้างแล้วนั่นเอง

        ว่าความรักตัวเอง มิใช่ความเห็นแก่ตัว หากรักตัวเองก็จะช่วยให้รักคนอื่นมากขึ้น เป็นที่พึ่งที่พาของคนอื่นได้ตามสมควรแก่เวลาและโอกาส

        รักตัวเองก็ต้องรักให้เป็นด้วย มันอาจจะยากสำหรับบางคน แต่ก็เริ่มต้นได้ด้วยการรู้จักให้กำลังใจตัวเอง

        การรักตัวเองจะทำให้เลิกทำสิ่งที่ทำร้ายตัวเองทุกอย่าง เช่น การสูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืน ดื่มเหล้า ยาเสพย์ติด ขี้เกียจ และพูดปด

        ตลอดจนอารมณ์เสียตลอดเวลา มองใกล้ ใฝ่ต่ำ ขาดคุณธรรมและขาดวินัยในตนเอง

        เมื่อรักตัวเองเป็นแล้ว ก็จะทำสิ่งดีๆให้แก่ตัวเองเสมอ ทำให้ตัวเองเป็นคนดีมากขึ้น มีสิ่งดีๆในตัวเองมากขึ้น น่าคบหาสมาคมมากขึ้น มีค่าในตนเองมากขึ้น

        ใครๆก็รักคนแบบนี้

        ผมคิดว่า ผู้สูงอายุหรือผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้ว จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่า การรักตัวเอง มิได้ต้องการให้ใครมารัก หรือมาเอาอกเอาใจ

        แต่ตระหนักที่จะรักตัวเองแบบง่ายๆ ด้วยการรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจ สร้างสมดุลของชีวิตด้วยอาหาร การท่องเที่ยว รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และการพักผ่อนหย่อนใจ

        ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ไม่ไปยุ่งเรื่องคนอื่น และไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใยในเรื่องราวของลูกหลานมากนัก ตลอดจนพึ่งพาตนเองให้มาก อย่าได้เป็นภาระของใครทั้งนั้น

        เมื่อทุกคนรักตัวเอง และมองเรื่อง”สุขภาพ”เป็นหัวใจสำคัญ เชื่อเถอะว่าจะเป็นที่รักของคนอีกมากมาย และเป็นที่พึ่งของคนอื่นได้

         รักตัวเอง..จะช่วยลดการยึดมั่นถือมั่น ต้องตัดยศฐาบรรดาศักดิ์ออกไปบ้าง เพราะมันอยู่กับเราไม่นาน แต่เงินบำนาญจะอยู่กับเราตลอดไป...ผมจึงรักตัวเองไว้ ด้วยประการละฉะนี้

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๐  มีนาคม  ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717550เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2024 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2024 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท