เรียนรู้ Talent Management


 

เว็บไซต์ McKinsey ลงเรื่อง What is talent management น่าอ่านมาก   ชี้ให้เห็นมิติต่างๆ ของการจัดการความสามารถพิเศษในองค์กร  ที่องค์กรต้องมีกลไกจัดการเพื่อส่งเสริมคนทุกคนในองค์กร ให้ได้พัฒนาและฉายแววของตนเอง   รวมทั้งมีกลไกจัดการการใช้ประโยชน์คนที่มีแววดีเป็นพิเศษ   

ผมจึงลองถาม Generative AI ว่า    What is talent management? How is it implemented in the West comparing to Thailand? What are strengths and weakness of talent management in Thailand?

ChatGPT ตอบมาดังนี้ (๑)   ส่วนคำตอบของ bard คือ (๒) ซึ่งมีส่วนคล้ายกันมาก    

ผมจึงถามต่อว่า What are the differences between talent management of 10 years ago and now in the West and in Thailand?   ได้รับคำตอบที่น่าสนใจมากจาก ChatGPT ที่ (๓)    และจาก bard ที่ (๔) 

ลองถาม bing ด้วยคำถามแรก   ได้คำตอบที่แตกต่างออกไป แต่ก็เสริมกัน    ส่วนที่ได้เพิ่มคือ World Talent Ranking 2023 ที่ประเทศไทยอยู่อันดับที่ ๔๕ จาก ๖๔ ประเทศ    และอันดับของไทยตกลงเรื่อยๆ (๕)     เมื่อถาม ด้วยคำถามที่สอง ก็ได้คำตอบคล้ายๆ กัน   

สรุปข้อเรียนรู้ของผมคือ การจัดการความสามารถพิเศษของคนในองค์กร ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของสังคมนั้นๆ    และเป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลง (dynamic) อยู่ตลอดเวลา    และต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบ บูรณาการอยู่กับการบริหารองค์กร    เป้าหมายคือการเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จและยั่งยืน 

นอกจากข้อเรียนรู้เรื่อง Talent Management แล้ว   ผมยังได้ข้อเรียนรู้เรื่องวิธีใช้ Generative AI    ว่าหัวใจอยู่ที่คำถาม    ต้องตั้งคำถามที่คม ชัด และซับซ้อน   รวมทั้งมีคำถามที่ต่อเนื่องกัน   

เช่น ผมถามต่อว่า What are the global trends of talent management a decade from now?   ได้คำตอบจาก ChatGPT ที่ (๖)   จาก bard ที่ (๗)  จะเห็นว่าเป็นคำตอบที่มีประโยชน์มาก   เมื่อถามคำถามนี้ต่อ bing ก็ได้คำตอบคล้ายกัน แต่สู้ ChatGPT กับ bard ไม่ได้ และไม่สามารถนำลิ้งค์มาลงไว้ได้      

หากมีเวลา เราสามารถตั้งคำถามต่อไปได้เรื่อยๆ นะครับ เช่น What should be the roles of formal education and non-formal education in talent management of a country?   ChatGPT ตอบที่ (๘)   bard ตอบที่ (๙) 

เนื่องจากผมติดลม จึงตั้งคำถาม What should Thailand’s national talent systems look like?   ChatGPT ตอบที่ (๑๐)   bard ตอบที่ (๑๑)    ถามอีกทีว่า Please indicate the highest priority in Thailand’s talent systems to be transformed in the next decade.    ChatGPT ตอบที่ (๑๒)   bard ตอบที่ (๑๓) จะเห็นว่าคำถามหลังสุดนี้ ได้คำตอบไม่ตรงกัน   โดยเราต้องไม่ลืมว่า ที่สำคัญที่สุดไม่ใช่คำตอบ what    แต่อยู่ที่ why  ที่เขาอธิบาย และที่เราอ่านเหตุผลเบื้องหลังเอาเอง   

โลกยุคนี้ มีเครื่องมือให้สนุกกับการลับปัญญาได้อย่างสะดวกนะครับ

ผมสรุปกับตนเองว่า Talent Management ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะเรื่องคน   ยังโยงไปยังปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน   และโยงไปยังส่วนประกอบอื่นๆ ในองค์กร   ทั้งที่เป็นรูปธรรม และที่เป็นนามธรรม   การพัฒนาปัญญามนุษย์ ต้องเน้นที่ การเรียนรู้จากประสบการณ์ ที่เป็น holistic learning and development   

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ม.ค. ๖๗

  

   

หมายเลขบันทึก: 717411เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2024 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2024 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท