๒๗๐. ดินหมักใบไม้ ความหวังใหม่ที่ใกล้เป็นจริง


วันนี้เรี่ยวแรงแข็งขยัน หลังจากศึกษาและทบทวนกระบวนการทำ “ดินหมักใบไม้”เสร็จสรรพ ก็ปรับแต่งกองใบไม้ที่ดาษดื่นสุดลูกหูลูกตา พามารวมไว้เป็นกองเล็กกองน้อยรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ดินหมักใบไม้ ความหวังใหม่ที่ใกล้เป็นจริง

                บ้านผมอยู่ทุ่งดินดำ ภายในรีสอร์ทหรู สะอาด ร่มรื่นและสงบเงียบ จนบางครั้งรู้สึกวังเวงในหัวใจอยู่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามหลายสิ่งหลายอย่างในบ้าน ทำให้บังเกิดผลดีต่อสุขภาพ

          เพราะบ้านอยู่ในอาณาบริเวณของสวน ที่รายล้อมด้วยต้นไม้นานาชนิด ทำให้อากาศปลอดโปร่งโล่งจมูก วันที่อากาศร้อนแรง รอบบ้านและภายในบ้านผมจะไม่ร้อน ไม่ต้องพึ่งพาแอร์แต่อย่างใด

          ปัญหาในเวลานี้ก็คือ ใบไม้ร่วง มองไปทางไหนแลดูเกลื่อนกลาดไปหมด ทับถมจนหนาแน่น แต่ไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะต้นไม้มากมายก็ย่อมจะเป็นเช่นนี้อยู่แล้ว

          ปีนี้ต้นมะค่าโมงที่ใหญ่แบบว่าสองคนโอบ ใบร่วงจนหมดเกลี้ยง เหลือแต่ฝักแข็งสีดำห้อยต่องแต่ง พร้อมจะหล่นลงมา เมื่อมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรง

          ต้นลำไยหลายสิบต้น ต้นมะขามเทศ มะขามหวาน ปีบ และหูกระจง ก็พร้อมใจกันทิ้งใบสะสมจนผมกวาดไม่หวาดไม่ไหว และแล้วไอเดียก็บรรเจิดอีกครั้ง ขอปั้นดินให้เป็นดาวอีกสักครา

          ว่าแล้วก็เก็บกวาดอย่างขนานใหญ่ จริงจังและตั้งใจเป็นพิเศษ ที่ผ่านมาเคยมีประสบการณ์ในการสร้างงานภายในสวน แต่ครั้งนั้นยังไม่ว่างจากงานประจำ จึงต้องทิ้งงานหลังบ้านเสียกลางคัน

          วันนี้เรี่ยวแรงแข็งขยัน หลังจากศึกษาและทบทวนกระบวนการทำ “ดินหมักใบไม้”เสร็จสรรพ ก็ปรับแต่งกองใบไม้ที่ดาษดื่นสุดลูกหูลูกตา พามารวมไว้เป็นกองเล็กกองน้อยรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

          จัดหาวัสดุอุปกรณ์ชุดแรกไว้ให้พร้อม ประกอบด้วยมูลวัวและน้ำหมักชีวภาพที่ทำขึ้นมาเอง ใช้ได้ทั้งปีไม่มีหมดแน่นอน แต่มูลวัวคงต้องหาซื้อเพิ่ม มิฉะนั้นจะไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับปริมาณใบไม้

          กองใบไม้ผมทำเพียง ๒ ชั้น แต่ละชั้นไม่ต้องสูงมาก ฉีดน้ำให้ชุ่มชื้น จากนั้นก็เทมูลวัวโรยหน้า ฉีดน้ำตามลงไป แล้วรดด้วยน้ำหมักชีวภาพให้ทั่วถึงทั้งกอง 

          ใบไม้ชั้นที่สองก็ทำเหมือนกัน เสร็จแล้วคลุมผ้าให้เกิดความชื้น บันทึกข้อมูลไว้ว่า ๑ เดือนผ่านไปจะต้องมากลับกอง ตามสูตรนั้นจะต้องกลับกอง ๒ ครั้ง พอเข้าสู่เดือนที่ ๓ ใบไม้จะย่อยสลายกลายเป็นดิน เพื่อการเพาะปลูกต่อไป

          จุดประสงค์ของผม ต้องการนำดินไปใช้ที่โคกหนองนา ปลูกสวนป่าให้เต็มพื้นที่ ส่วนความหวังเพิ่มเติมครั้งใหม่นี้ คิดว่าถ้าดินใบไม้มากพอ จะนำบรรจุถุงเพื่อจำหน่าย ชื่อ”ดินหมักใบไม้ทุ่งดินดำ”

          ๑๐ ถุง ๑๐๐ บาท ไม่รู้จะแพงไปหรือเปล่า แค่คิดก็รู้สึกเพลิดเพลินแล้ว

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๑  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๗

          

หมายเลขบันทึก: 717298เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2024 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2024 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท