ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (11) อรุณสวัสดิ์ภูทอก


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (11) อรุณสวัสดิ์ภูทอก

ภูทอก ภาษาอีสานแปลว่า ภูเขาที่โดดเดี่ยว หลายคนอาจจะสับสนระหว่างภูทอกที่เชียงคานกับภูทอก ที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นคนละสถานที่กัน

ภูทอก ที่จังหวัดบึงกาฬเป็นที่ตั้งของวัดเจติยาศรีวิหาร (วัดภูทอก) ซึ่งมีพระอาจารย์จวน กุลเชฎโฐ เป็นผู้ก่อตั้ง ลักษณะเป็นภูเขา 2 ลูก คือภูทอกใหญ่และภูทอกน้อย ส่วนที่นักท่องเที่ยวสามารถชมได้คือภูทอกน้อยซึ่งเป็นสะพานไม้และบันไดขึ้นชมทัศนียภาพโดยรอบภูทอก ส่วนภูทอกใหญ่อยู่ห่างออกไป ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวชม

ภูทอก เชียงคาน จังหวัดเลย เป็นจุดชมทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงคาน มีลักษณะเป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคม และเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของอำเภอเชียงคานและลำน้ำโขงโดยรอบ

ไม่สับสนแล้วนะคะสำหรับภูทอกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเหมือนกัน ในทริปนี้ "ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ" เราจะไปชมทัศนียภาพยามรุ่งอรุณที่ภูทอก เชียงคาน  ส่วนภูทอก บึงกาฬค่อยไปในโอกาสต่อไปนะคะ

ภูทอก (Phu Thok) เชียงคาน ตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกับแก่งคุดคู้ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเลย 52 กิโลเมตรและห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นภูเขาสูงประมาณ 400 - 500 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นจุดชมทะเลหมอกในยามเช้าที่ใครได้มาเชียงคานจะพลาดไม่ได้ นอกจากชมทะเลหมอกยังสามารถชมวิวแม่น้ำโขง เมืองสานะคาม และแก่งคุดคู้ได้อย่างชัดเจน ส่วนทะเลหมอกนั้นจะมีให้เห็นมากน้อยอย่างไรขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน

การขึ้นไปชมทะเลหมอกบนภูทอกต้องขึ้นไปในช่วงเวลาประมาณตีห้าครึ่ง - แปดโมงเช้า จึงจะมีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกที่สวยงาม หลังจากนั้นหมอกจะค่อยๆจางไปแต่ก็จะได้ชมทิวทัศน์สวยๆ  ของเมืองเชียงคานและแม่น้ำโขงแทน

การขึ้นภูทอก เชียงคาน ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขันรถขึ้นไปได้ จะต้องจอดรถไว้ที่ด้านล่างของภู ซึ่งจะมีจุดบริการรับฝากรถ แล้วนั่งรถท้องถิ่นเป็นรถ 2 แถว หรือรถกระบะขึ้นไปต่อ รถจะรอจนคนเต็มประมาณ 8 - 10 คนจึงจะขับขึ้นไปส่งด้านบนยอดภู ส่วนขากลับก็ขึ้นรถคันใดก็ได้เพราะเป็นลักษณะรถเวียน ขึ้นคันไหน ลงคันไหนก็ได้ โดยจะมีรถวนรับ-ส่งตลอดเวลา เมื่อคนครบก็จะขับมาส่งที่ลานจอดรถด้านล่าง โดยจะเสียค่ารถไป-กลับคนละ 40 บาท

รถท้องถิ่นที่พาขึ้นภูทอกเป็นรถกระบะ ไม่มีหลังคา  ระยะทางจากลานจอดรถถึงยอดภูประมาณ 7.5 กิโลเมตร เป็นถนนเล็กๆลาดยางอย่างดี คดเคี้ยวไปตามเส้นทางพอให้ได้หวาดเสียวกันเล็กๆ เมื่อขึ้นมาถึงยอดภูทอกยังเห็นทะเลหมอกปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ พระอาทิตย์เพิ่งจะโผล่พ้นยอดเขาลิบๆ  จึงต้องรีบทักทาย “ อรุณสวัสดิ์ภูทอก” แล้วรีบทำเวลาเที่ยวชมและบันทึกภาพก่อนที่หมอกจะค่อยๆจางไปเมื่อแสงแดดเริ่มร้อนแรงขึ้น

บนภูทอกมีระเบียงที่สามารถชมวิวและบันทึกภาพได้ชัดเจนหลายจุด และยังจัดเป็นมุมน่ารักๆเอาไว้ให้ถ่ายภาพอีกหลายมุม แต่ในช่วงนี้กว่าจะได้ภาพสวยๆก็ต้องรอคิวนานสักหน่อยเพราะนักท่องเที่ยวหนาแน่น ต้องรอเวลาให้แดดจัดขึ้น หมอกก็เริ่มจางลง นักท่องเที่ยวก็จะเบาบางลง จนสามารถเลือกมุมเหมาะๆถ่ายภาพทิวทัศน์มุมสูงของเมืองเชียงคานเป็นที่ระลึกได้

หลังจากประทับใจกับบรรยากาศบนภูทอกพอสมควรแล้ว ถึงเวลาต้องกลับลงไปที่ลานจอดรถด้านล่างที่มีตลาดเช้าภูทอกรออยู่ จึงพากันมารอคิวขึ้นรถกลับลงมาด้านล่าง ซึ่งเป็นรถกระบะแบบเดียวกับคันที่พาขึ้นมา ตอนขากลับนี้ก็ยังคงตื่นเต้น หวาดเสียว และ ลุ้นระทึกเหมือนเดิมค่ะ แต่นั่งสบายกว่าไม่ถูกรถเหวี่ยงไปมาเพราะผู้โดยสารนั่งเบียดกันเต็มรถพอดี


ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป …ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (12) ม่วนซื่นโฮแซว ตลาดเช้าภูทอก

 

หมายเลขบันทึก: 717134เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2024 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2024 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท